svasdssvasds

คุมกำเนิดไม่ได้! “พิษสุนัข” จึงระบาดหนัก

คุมกำเนิดไม่ได้! “พิษสุนัข” จึงระบาดหนัก

หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทย์ศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ ชี้เป้าโรคพิษสุนัขบ้าระบาดหนัก เหตุเพราะไม่สามารถควบคุมจำนวนประชากรสุนัขได้ ทำให้การฉีดวัคซีนป้องกันโรคไม่ได้ตามเป้าหมาย ส่วนการเก็บภาษีสัตว์เลี้ยงเป็นแนวคิดที่ดี แต่ยังไม่ถึงเวลาที่ต้องทำ

วันนี้ (20 มี.ค.) ศาสตราจารย์นายแพทย์ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทย์ศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย กล่าวในงาน “ตอบโจทย์สังคม โรคพิษสุนัขบ้า” ซึ่งจัดขึ้นโดยโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย และคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ถึงสถานการณ์โรคพิษสุนัขบ้าในคน และสัตว์ ที่มีอัตราการเพิ่มสูงขึ้น เมื่อเทียบกับปีก่อนๆ ว่า สาเหตุเกิดจากไม่สามารถควบคุมจำนวนประชากรสุนัขได้ ทำให้การฉีดวัคซีนไม่ได้ตามเป้าหมาย

คุมกำเนิดไม่ได้! “พิษสุนัข” จึงระบาดหนัก

นอกจากนี้ ที่ผ่านมาไทยยึดข้อมูลตามที่องค์การอนามัยโลก หรือองค์การอนามัยสัตว์โลกกำหนดไว้ แต่ความเป็นจริงคือสุนัขชุมชน สุนัขจรจัด หรือสุนัขมีเจ้าของ อาจมีมากกว่า 10 ล้านตัว ทำให้วัคซีนไม่เพียงพอ ประกอบกับวัคซีนขาดคุณภาพ บุคคลากรในการฉีดวัคซีนมีน้อย ทำให้การฉีดวัคซีนทำได้เพียง 60-70% ส่งผลให้เกิดพื้นที่สีแดง คือพื้นที่ที่พบผู้เสียชีวิตด้วยโรคพิษสุนัขบ้า

คุมกำเนิดไม่ได้! “พิษสุนัข” จึงระบาดหนัก

ทั้งนี้ ศาสตราจารย์นายแพทย์ธีระวัฒน์ ยังให้ข้อคิดเห็นเกี่ยวกับการเก็บภาษีสุนัขและแมว ว่า ส่วนตัวมองว่าเป็นความคิดที่ดี แต่ขณะนี้ยังไม่ถึงเวลา เพราะส่วนใหญ่สุนัขและแมว มีเจ้าของชัดเจน และคนที่รับเลี้ยงสุนัขก็มีจำนวนมาก เป็นการช่วยแก้ปัญหาสุนัขจรจัดอยู่แล้ว แต่หากเก็บภาษี เกรงว่าบุคคลที่รับเลี้ยงจะละเลย และปล่อยสุนัขให้กลายเป็นสุนัขจรจัดแบบ 100% ทั้งนี้ เชื่อว่าการกำจัดโรคพิษสุนัขบ้าของไทยให้หมดไปภายใน 1-2 ปีนั้นทำได้ยาก เพราะไม่มีการบูรณาการร่วมกันของแต่ละหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

 

 

related