svasdssvasds

เครือข่ายลดอุบัติเหตุ เตือน! "สงกรานต์" รถ – คนพร้อม เพื่อความปลอดภัย

เครือข่ายลดอุบัติเหตุ เตือน! "สงกรานต์" รถ – คนพร้อม เพื่อความปลอดภัย

ผู้อำนวยการสำนักงานเครือข่ายลดอุบัติเหตุ เตือนสงกรานต์ท่องเที่ยวทัศนศึกษา รถ – คน พร้อม เพื่อความปลอดภัย

วันนี้( 22 มี.ค.)  นายพรหมมินทร์ กัณธิยะ ผู้อำนวยการสำนักงานเครือข่ายลดอุบัติเหตุ (สคอ.) กล่าวว่า จากกรณีอุบัติเหตุรถทัวร์ท่องเที่ยวปรับอากาศ 2 ชั้นประสบอุบัติเหตุบนทางหลวงหมายเลข 304 ราชสีมา-กบินทร์บุรี บริเวณโค้งมะกรูดหวาน ต.อุดมทรัพย์ อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 17 ราย และบาดเจ็บจำนวนมาก และจากการสอบสวนพบว่ารถที่ใช้เป็นรถเช่าเหมาเดินทางจากจังหวัดกาฬสินธุ์เพื่อไปทัศนศึกษาที่จ.จันทบุรี ช่วงขากลับรถวิ่งมาด้วยความเร็วเมื่อมาถึงจุดเกิดเหตุเป็นทางโค้งทำให้รถเกิดเสียหลักแหกโค้งพุ่งข้ามกลางถนนและตกถนนชนกับต้นไม้อย่างรุนแรง เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตดังกล่าว

นายพรหมมินทร์ กล่าวต่อว่า ขอแสดงความเสียใจกับผู้สูญเสียในเหตุการณ์ครั้งนี้ ซึ่งจะเห็นได้ว่าคนขับขับรถมาด้วยความเร็วสูงและไม่สามารถควบคุมรถได้ทำให้เสียหลักและเกิดเหตุดังกล่าว จึงอยากขอแนะนำสำหรับผู้คิดจะเดินทางท่องเที่ยวและใช้บริการรถแบบเช่าเหมาอาจจะเป็นรถทัวร์หรือรถตู้ ยิ่งใกล้เทศกาลสงกรานต์ที่จะมีปริมาณรถมากกว่าปกติ ยิ่งจะต้องระวังและคำนึงถึงความปลอดภัยสูงสุดเพราะต้องฝากชีวิตและความปลอดภัยไว้กับคนขับเพียงคนเดียว ดังนั้น เรื่องมาตรฐานรถและคนขับจึงสำคัญมากที่สุดเพื่อความปลอดภัยในการเดินทาง

 

ทั้งนี้ การเลือกใช้บริการรถเช่า ต้องคำนึงถึง

รถต้องสภาพดี จดทะเบียนถูกต้องตามกฏหมาย อายุใช้งานไม่เกิน 10 ปี ( จะให้ดีไม่เกิน 5 ปี ถ้าเลือกได้ ) มีประกันภัยรองรับทั้งตัวรถ และการเดินทาง ( แนบเอกสารในสัญญาจ้าง) คนขับ 2 คน ใบอนุญาตขับรถตรงตราประเภทมาตรฐานกรมขนส่ง ( แนบเอกสารในสัญญาจ้าง) งดใช้รถบัส 2 ชั้น กรณีต้องเข้าไปในพื้นที่สูงชัน ทางคับแคบ ควบคุมความเร็วตลอดเส้นทางไม่เกิน 90 กม. / ชม เขตเมือง เขตชุมชน ไม่เกิน 50 กม./ชมคนขับต้องพักผ่อนเต็มที่ ( ห้ามดื่ม , เที่ยว , ระหว่างทำงานตลอดเส้นทาง - ระยะเวลาจ้างเหมา ) ทำสัญญาจ้างเหมาให้รัดกุม ( ผู้เช่าต้องร่วมควบคุมกำกับดูแลเรื่องความปลอดภัยได้ ) ติดตั้ง GPS ใช้ DLT GPS ติดตามคนขับ , ควบคุมความเร็วได้

 

กรณีรถส่วนตัว

รถพร้อม ต้องตรวจเช็คสภาพ อุปกรณ์ครบถ้วนสภาพดี มีชุดสำรอง ชุดฉุกเฉิน มี ประกันภัยฯ คนพร้อม ต้องพักผ่อนเพียงพอ งดดื่ม - เที่ยว ก่อนเดินทาง 3 – 5 วัน วางแผนการดินทาง ควรสำรวจเส้นทาง ระยะเวลา หาจุดพัก กำหนดปลายทางชัดเจน ระหว่างเดินทาง ใช้ความเร็วไม่เกินกว่าที่กฏหมายกำหนด ( ดูป้ายกำหนดความเร็ว ) งดใช้โทรศัพท์มือถือ ( ไม่โทร - ไม่รับ - ไม่แชท - ไม่ไลน์ - ไม่เฟส ระหว่างขับรถบนทาง) งดทะเลาะเบาะแว้ง ระหว่างการเดินทาง โดดเด็ดขาด หยุดพักทุกๆ 2 – 4 ชั่วโมงง่วงให้หยุดพักทันทีดื่มไม่ขับ - เมาไม่ขับ ( ดื่มบนรถ บนทาง ผิดกฏหมายทุกกรณี ) ข้อควรระวัง

1. ขับเร็ว - ซิ่ง ระวังการตัดหน้ากระชั้นชิด เสียหลัก เบรคแตก ข้ามเลน บางเส้นทางมีตรวจจับความเร็ว ทำผิดส่งหมายแจ้งถึงบ้าน บันทึกประวัติส่งผลถึงขั้นพักใช้ และเพิกถอนใบอนุญาต

2. ดื่มแล้วขับ ระวังการตัดหน้ากระชั้นชิด ประสานงาน เพราะเมา คนอื่นเดือนร้อน หากพบมีปริมาณแอลกอฮอล์เกิน 50 มก.% หรือเกินกว่า 20 มก.% สำหรับอายุต่ำกว่า 20ปี หรือใบอนุญาตปีแรก รับโทษสูงสุดกรณีเกิดอุบัติเหตุ มีเจ็บมีตาย คนขับทุกรายต้องตรวจเลือดหาปริมาณแอลกอฮอล์ มีผลทั้งโทษปรับ ติดคุก คุมประพฤติ พักใช้ – เพิกถอนใบอนุญาต

related