svasdssvasds

"กสทช." สั่ง! ระงับโฆษณาไม่เหมาะสม

"กสทช." สั่ง! ระงับโฆษณาไม่เหมาะสม

กสทช.สั่งระงับโฆษณาอาหารเสริมใน 4 ช่องทีวีดิจิตอลและทีวีดาวเทียมโดยให้มีผลทันที หลังพบว่ามีเนื้อหาที่ออกอากาศโดยให้ข้อมูลเกินจริง เช่น โอ้อวดว่ามีสรรพคุณในการรักษาโรค แต่ในความเป็นจริงไม่สามารถทำได้ หากฝ่าฝืนจะมีโทษปรับเป็นรายวัน และหลังจากนี้จะมีการตรวจสอบอย่างเข้มงวด

วันนี้(7พ.ค.)เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือกสทช. เปิดเผยการตรวจสอบเนื้อหาโฆษณาร่วมกับคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. พบว่า มีช่องรายการที่โฆษณาผลิตภัณฑ์เกินจริง 6 ชิ้น ใน 4 ช่องรายการ

"กสทช." สั่ง! ระงับโฆษณาไม่เหมาะสม

โดยผลิตภัณฑ์ที่เข้าข่ายโฆษณาเกินจริงที่ออกอากาศใน  ช่องทีวีดิจิตอล คือ ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารโกตุ โกล่า คริสตรัลเฮิร์ป ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารถังเช่าสกัดผสมเห็ดหลินจือสกัด พลัส ตราซีเนเจอร์ ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเอสโอเอ็ม ซีแมคซ์ ผลิตภัณฑ์กาแฟสำเร็จรูปชนิดผง ส่วนผลิตภัณฑ์ดับเบิ้ลแมกซ์ ออกอากาศใน 2 ช่องทีวีดาวเทียม โดยกสทช.ออกคำสั่งระงับการโฆษณาทันทีภายในวันนี้

"กสทช." สั่ง! ระงับโฆษณาไม่เหมาะสม

นายสมชาย ปรีชาทวีกิจ รองเลขาธิการ อย. กล่าวว่า จากการตรวจสอบพบว่าเนื้อหาที่ออกอากาศ จดเป็นผลิตภัณฑ์อาหาร แต่ชักจูงว่า รับประทานแล้วสามารถรักษาโรคได้ ตามหลักอาหารไม่สามารถโฆษณาบำบัดบรรเทาและรักษาโรคได้ ตามขั้นตอน หาก อย. มอนิเตอร์เนื้อหารายการแล้วพบว่า มีช่องรายการที่โฆษณาเกินจริง จะส่งมอบให้ กสทช.ดำเนินการ เพื่อให้มีคำสั่งทางปกครองไปยังช่องรายการนั้นให้นำถอดโฆษณาออก

สำหรับการตรวจสอบเริ่มดำเนินการร่วมกันมาตั้งแต่วันที่ 4 พฤษภาคมที่ผ่านมา โดยอย.ส่งเจ้าหน้าที่ 6 คน ประจำการที่ศูนย์ตรวจสอบเนื้อหาวิทยุโทรทัศน์ ใช้เวลาตรวจสอบ เพียง 1-2 วัน จากเดิมใช้เวลา 45 วัน เบื้องต้นจะร่วมมือกันตรวจสอบ 3 เดือน บทลงโทษขั้นแรก คือ แจ้งเตือนทางโทรศัพท์ให้ระงับการออกอากาศโฆษณา หากพบว่า ฝ่าฝืนจะมีโทษปรับสูงสุด ไม่เกิน 5 ล้านบาท กรณีที่ยังไม่ถอดโฆษณาออกสถานีจะถูกปรับเป็นรายวันด้วย โดยอัตราสูงสุดอยู่ที่วันละ 1แสนบาท

นอกจากนี้ ยังเตรียมเชิญไอเอสพี หรือ ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตมาประชุมร่วมกันเร็วๆนี้ เพราะมีการตรวจพบเนื้อหาการโฆษณาในช่องทางออนไลน์ที่เกินจริงด้วย

 

 

 

 

 

 

 

 

related