svasdssvasds

พระพยอมเปรย ล้างบางคดีพระ เปรียบได้กับการกวาดล้างศาสนาให้สะอาด

พระพยอมเปรย ล้างบางคดีพระ เปรียบได้กับการกวาดล้างศาสนาให้สะอาด

พระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว ให้ศีลให้พรพุทธศาสนิกชนเนื่องในวันวิสาขบูชา ขอทุกคนคิดดี ทำดี พูดดี ขณะกล่าวถึงการดำเนินคดีพระช่วงนี้ ขอประชาชนอย่ายึดติด ใครผูกก็ต้องแก้ ถือเป็นการชำระล้างศาสนา

วันนี้ผู้สื่อข่าวสปริงนิวส์ เดินทางไปสนทนาธรรมกับ พระราชธรรม นิเทศ หรือ พระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว จ.นนทบุรี โดยพระพยอม บอกว่าเนื่องในวันวิสาขบูชา ก็ขอให้ประชาชนคิดดี พูดดี ประพฤติดี ตามหลัก 4 อย่าง คือ 1.ต้องกำหนดจิตใจให้ตั้งอยู่ในศีลธรรม มีสติ 2.ต้องละเหตุแห่งทุกข์ ไม่ยึดติดกับของแพง 3.ต้องทำจิตใจให้แจ่มแจ้ง ไม่มีกิเลส 4.ไม่โกงกิน ใช้เงินต้องมีสมอง เพราะเงินมีไว้ใช้สอย ไม่ได้ใช้ชอบ

ทั้งนี้พระพยอม ยังได้ยกตัวอย่าง ผู้ที่จิตใจยังไม่แจ่มแจ้ง อย่างเช่นอดีตผู้กำกับหนังที่แก่แล้ว แต่อยากได้ภรรยาใหม่อายุคราวลูก แต่อยู่กันไปสักพัก เขาไล่ออกจากบ้าน แสดงให้เห็นว่าแก่ไม่แจ่มแจ้ง ส่วนผู้ที่ใช้ชอบ เป็นคนประเภทไม่รู้จักพอ ซื้อนาฬิกาเรือนละพันสองพัน มีเรือนเดียวก็ดูเวลาได้ ไม่เห็นต้องซื้อเรือนละเป็นล้าน มีใส่ตั้ง 25 เรือน พวกโกงเงินคนจน ซื้อผ้าห่ม โกงเงินพิษสุนัขบ้า เป็นคนประเภทชิงหมามาเกิด

นอกจากนี้พระพยอม ยังได้ระบุอีกว่า ส่วนตอนนี้ที่มีคดีเกี่ยวกับพระชั้นผู้ใหญ่ ก็อยากให้ประชาชนแยกแยะระหว่างหลักธรรมกับบุคคล ให้นึกว่าเป็นกรรมของเขา อย่าซ้ำเติม แต่ให้สมเพชก็พอ หากเรายึดหลักธรรม ไม่ยึดติดกับบุคคล เราก็จะไม่เป็นทุกข์ เขาโดนคดี ก็ให้เขาต่อสู้ทางคดี ผูกเองก็ต้องแก้เอง ประชาชนจะไปร่วมทุกข์ไม่ได้ อย่างไรก็ตามพระพยอมได้กล่าวทิ้งท้ายว่า การดำเนินคดีกับพระชั้นผู้ใหญ่ครั้งนี้ อาจเป็นการกวาดล้างศาสนาให้สะอาดก็ได้

related