svasdssvasds

กระทรวงทรัพย์ฯลุยล้างบางขบวนการ "มู่หลาน"

กระทรวงทรัพย์ฯลุยล้างบางขบวนการ "มู่หลาน"

ศูนย์ปฎิบัติการพิทักษ์ป่า (ศปก.พป) กระทรวงทรัยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ (พล.อ. สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์)มอบนโยบายการเพื่อปฎิบัติงานบังคับใช้กฎหมายต่อกลุ่มขบวนการลักลอบทำไม้มีค่า

และ นายอรรถพล เจริญชันษา รองอธิกรมป่าไม้ หัวหน้าศูนย์ ปฏิบัติการพิทักษ์ป่า (ศปก.พป.) รองอธิบดีกรมป่าไม้ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้ประสานสั่งการให้ชุดปฎิบัติการพยัคฆ์ไพร กรมป่าไม้ บูรณาการรวมหน่วยงานตามคำสั่งที่2/2560ของศูนย์ปฎิบัติการพิทักษ์ป่า กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เข้าดำเนินการเชิงรุกต่อกลุ่มขบวนการลักลอบทำไม้ข้ามชาติทุกกลุ่มขบวนการทั่วประเทศเพื่อหยุดยั้งให้ได้นั้น

กระทรวงทรัพย์ฯลุยล้างบางขบวนการ "มู่หลาน"

วันที่ 1 ตุลาคม 2561 เวลา 09.00น.ศูนย์ปฏิบัติการพิทักษ์ป่า กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ศปก.พป) อำนวยการโดยนายอรรถพล เจริญชันษา รองอธิบดีกรมป่าไม้ นายชีวะภาพ ชีวะธรรม ผอ.สปฟ/หัวหน้าชุดพยัคฆ์ไพร พร้อมด้วยนายสมบูรณ์ ธีรบัณฑิตกุล ผอ.ศูนย์ป้องกันและปราบปรามที่2(ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ), พอ.พงษ์เพชร เกษสุภะ หัวหน้าชุดเฉพาะกิจ ศปป.4 กอ.รมน.นายวีนะศักดิ์ประสานศรี , ผอ.ส่วนป้องกันปราบปรามและควบคุมไฟป่า สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่.6(อุดรธานี) ,นายสุรัตน์ วิเศษลา หัวหน้าหน่วยปฏิบัติการพิเศษที่23 นายกิตติศักดิ์ นามมีฤทธิ์ หัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่าที่อด.3(ศรีธาตุ) ร่วมกันตรวจสอบโรงงานแปรรูปไม้ ของนายสุภรณ์ ธำมรงค์รัตน์ ตั้งอยู่เลขที่ 174 หมู่ที่ 14 ต.บ้านธาตุ อ.เพ็ญ จ.อุดรธานี โดยมีนายอมรชัยกรกัญญานัช เทยาณรงค์ เป็นผู้รับมอบอำนาจ นำตรวจ พบไม้ประดู่ท่อน และไม้ประดู่แปรรูปจำนวนมาก ซึ่งผู้นำตรวจอ้างว่าเป็นไม้ที่ซื้อมาจากที่ดินเอกสารสิทธิ คณะเจ้าหน้าที่จึงได้ร่วมกันอายัด ไม้ประดู่ท่อน จำนวน 19 ท่อน ไม้ประดู่แปรรูปจำนวน 326 แผ่น/เหลี่ยม เพื่อรอให้ผู้เชี่ยวชาญด้านพิสูจน์เนื้อไม้จากกรมป่าไม้และผู้เชี่ยวชาญฯจากสำนักฯ6 (อุดรธานี) ร่วมกันตรวจสอบต่อไปผลการตรวจสอบจะรายงานให้ทราบต่อไปนายสมบูรณ์ ธีรบัณฑิตกุล ผอ.ศปป.2(ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ)

กระทรวงทรัพย์ฯลุยล้างบางขบวนการ "มู่หลาน"

การเข้าตรวจสอบครั้งประเด็นสำคัญมาจากการขยายผลเชิงรุกของคณะเจ้าหน้าที่ของ ศปก.พป.ที่ได้เข้าตรวจยึดดำเนินคดีกับกลุ่มลักลอบค้าไม้มีค่าข้ามชาติแบบผิดกฎหมาย ที่ จ.สมุทรปราการ ตามยุทธการ"ฟ้าสาง ที่แพรกษา"จนสามารถจับนายทุน"นาย เฉิน"ชาวจีนได้ในที่เกิดเหตุและขยายผลออกหมายจับนายทุนใหญ่ผู้ที่อยู่เบื้องหลังขบวนการที่ยังหลบหนีอยู่ในขณะนี้คือ "มู่หลาน" และออกหมายจับอดีตนายพลทหารอากาศนอกราชการอีกหนึ่งนาย

และภายหลัง พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้ให้นโยบายและสั่งการให้บูรณาการร่วมทุกภาคส่วนขยายผลให้ถึงที่สุด หากมีเจ้าหน้าที่ของหน่วยงานภาครัฐโดยเฉพาะของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ก็ให้ดำเนินการลงโทษตามระเบียบและกฎหมายที่เกี่ยวข้องโดยเน้นย้ำว่าถือเป็นการปัดกวาดบ้านตนเองให้เรียบร้อยด้วย และที่ผ่านมา กรมป่าไม้ โดยนายอรรถพล เจริญชันษา รองอธิบดีกรมป่าไม้ ได้สั่งการให้นายชีวะภาพชีวะธรรม ผอ.สำนักป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า ,และ ศปก.พป.,ดำเนินการขยายผลจนตรวจสอบพบว่ามีเจ้าหน้าที่หลายนายเข้าไปเกี่ยวข้อง จนนำไปสู่การลงโทษให้ออกไปแล้วจำนวน 3 นายและย้ายระดับหัวหน้าหน่วยจำนวน 1 นาย พร้อมแจ้งดำเนินคดีทางอาญาด้วยทั้งหมดในท้องที่ อำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย ซึ่งคดีนี้เกี่ยวข้องกับขบวนการของ "มู่หลาน" และ ในท้องที่จังหวัดสุรินทร์

กระทรวงทรัพย์ฯลุยล้างบางขบวนการ "มู่หลาน"

มีการย้ายเจ้าหน้าที่ระดับหัวหน้าหน่วยจำนวน 2 นายพร้อมเจ้าหน้าที่ระดับล่างอีกหนึ่งนาย ภายหลังมีข้อมูลว่าปล่อยปะละเลยให้มีการตัดไม้ในโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริๆ ในท้องที่จังหวัดสุรินทร์ และกำลังมีการขยายผลเอาผิดกับกลุ่มเจ้าหน้าที่ระดับหัวหน้าหน่วยงานและพรรคพวกที่เข้าไปเกี่ยวข้องกับ ขบวนการการไม้มีค่าของ"มู่ หลาน"ในท้องที่ จังหวัดสุรินทร์ อีกกลุ่มหนึ่งซึ่งได้ประเด็นเชื่อมโยงชัดเจน และในท้องที่จังหวัดนครพนมล่าสุดได้มีการขยายผลตรวจสอบพบมีเจ้าหน้าที่ของหน่วยป้องกันรักษาป่าแห่งหนึ่ง ในจังหวัดนครพนม ไปเกี่ยวข้องกับกลุ่มขบวนการไม้ข้ามชาติ ซึ่งกำลังดำเนินการลงโทษให้ออกจากราชการอีก 3 นาย ซึ่งเป็นการปฏิบัติการเชิงรุกปัดกวาดบ้านตนเอง ตามข้อสั่งการของ พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

นายชีวะภาพ ชีวะธรรม รายงาน

related