svasdssvasds

เร่งฟื้นฟู-บำรุงที่ดินเสื่อมโทรม "เขาชะงุ้ม"

เร่งฟื้นฟู-บำรุงที่ดินเสื่อมโทรม "เขาชะงุ้ม"

กรมป่าไม้จัดงาน "วันรักต้นไม้ประจำปีของชาติ ปี 2561" น้อมรำลึกสมเด็จย่า-จัดรุกขกรดูแลต้นไม้ที่พ่อหลวงทรงปลูก

ศูนย์ศึกษาวิธีการฟื้นฟูที่ดินเสื่อมโทรมเขาชะงุ้ม อันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดราชบุรี โดยมีนายพงศ์บุณย์ ปองทอง รองปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รักษาราชการแทนอธิบดีกรมป่าไม้ เป็นประธานเปิดงานวันรักต้นไม้ฯสำหรับปีนี้ กรมป่าไม้ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จัดกิจกรรมจิตอาสา “เราทำความ ดี ด้วยหัวใจ” ภายใต้ชื่องาน “จิตอาสาพัฒนา ปลูกและบำรุงรักษาต้นไม้ เนื่องในวันรักต้นไม้ประจำปีของชาติ พ.ศ. 2561” โดยมีกิจกรรมหลัก คือบำรุงรักษาต้นประดู่ป่าทรงปลูก ขององค์พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และเหล่าสมาชิกจิตอาสาที่เข้าร่วมกิจกรรมจะได้ร่วมกัน บำรุงรักษาต้นไม้ในบริเวณพื้นที่แปลงปลูกของศูนย์ศึกษาวิธีการฟื้นฟูที่ดินเสื่อมโทรมเขาชะงุ้ม ฯ

เร่งฟื้นฟู-บำรุงที่ดินเสื่อมโทรม "เขาชะงุ้ม"

นายพงศ์บุณย์ ปองทอง รองปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รักษาราชการแทนอธิบดีกรมป่าไม้. กล่าวว่า สืบเนื่องจากมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 26 มิถุนายน 2533 กำหนดให้วันที่ 21 ตุลาคม ของทุกปี ซึ่งเป็นวันคล้าย วันพระราชสมภพของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี (สมเด็จย่า) ให้เป็นวันบำรุงรักษาต้นไม้ประจำปีของชาติ ต่อมา ครม.ได้มีมติ เมื่อวันที่ 15 ตุลาคม 2533 ให้ใช้ชื่อว่า “วันรักต้นไม้ประจำปีของชาติ” เพื่อให้ประชาชนร่วมน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ที่ทรงมีพระราชปณิธานอย่างแรงกล้า ที่จะฟื้นฟูความสมดุลของทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยพระองค์ทรงปลูกและบำรุงรักษาต้นไม้ด้วยพระองค์มาตลอด และทรงให้ความสำคัญในการบำรุงรักษาต้นไม้ที่ปลูกมากกว่าการปลูก ทั้งนี้ กรมป่าไม้ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นหน่วยงานที่มีภารกิจหลักในการดูแล ฟื้นฟู อนุรักษ์ และป้องกันทรัพยากรป่าไม้ของชาติ ตลอดจนดูแลบำรุงรักษาต้นไม้ทรงปลูกของพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์และให้ความสำคัญในการดูแล รักษาต้นไม้ เพื่อให้เจริญเติบโตงอกงาม ประกอบกับในปี 2561 นี้ รัฐบาลได้มอบหมายให้กรมป่าไม้ ร่วมกับจังหวัดทุกจังหวัด ดำเนินกิจกรรมตามโครงการจิตอาสา “เราทำความ ดี ด้วยหัวใจ” ภายใต้ชื่อ “จิตอาสาพัฒนา ปลูกและบำรุงรักษาต้นไม้ เนื่องในวันรักต้นไม้ประจำปีของชาติ 2561” ในวันที่ 21 ตุลาคม 2561

เร่งฟื้นฟู-บำรุงที่ดินเสื่อมโทรม "เขาชะงุ้ม"

นายพงศ์บุณย์ กล่าวถึง การจัดงานวันรักต้นไม้ประจำปีของชาติในปีนี้ กรมป่าไม้ร่วมกับจังหวัดราชบุรี จัดกิจกรรมขึ้น ณ บริเวณศูนย์ศึกษาวิธีการฟื้นฟูที่ดินเสื่อมโทรมเขาชะงุ้ม อันเนื่องมาจากพระราชดำริ อำเภอ โพธาราม โดยกิจกรรมหลักจะมีการบำรุงรักษาต้นประดู่ป่าทรงปลูก ขององค์พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ที่ทรงปลูกไว้เมื่อครั้งเสด็จพระราชดำเนินเมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2539

สำหรับศูนย์ศึกษาวิธีการฟื้นฟูที่ดินเสื่อมโทรมเขาชะงุ้ม แห่งนี้ มีพื้นที่ จำนวน 849 ไร่เศษ โดยเมื่อปี 2539 พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ได้เสด็จพระราชดำเนินเป็นครั้งแรก ขณะนั้นทรงมีพระราชดำริให้ศึกษาวิธีการปรับปรุงดินเสื่อมโทรม ให้สามารถใช้ประโยชน์ในการเพาะปลูกได้ ทรงทดสอบวางแผน และจัดระบบปลูกพืชที่เหมาะสมกับสภาพพื้นที่ในลักษณะศูนย์ศึกษาการพัฒนาขนาดย่อม ซึ่งแต่เดิมเป็นโครงการฟาร์มปศุสัตว์และปลูกพืชไร่ ประสบปัญหาหน้าดินถูกชะล้างเสียหายและขาดความอุดมสมบูรณ์ อย่างหนัก จนปัจจุบันได้รับการฟื้นฟูและพัฒนาเป็นแหล่งน้ำ มีต้นไม้ยืนต้น ให้ความชุ่มชื่นและสวยงามตามธรรมชาติ

 

related