svasdssvasds

เริ่มแล้ว!! สนช. พิจารณาปลดล็อคกัญชาทางการแพทย์

เริ่มแล้ว!!  สนช. พิจารณาปลดล็อคกัญชาทางการแพทย์

การประชุม สนช. วันนี้ที่ประชุมเริ่มพิจารณาร่างพระราชบัญญัติยาเสพติดให้โทษ ในวาระรับหลักการวาระแรก โดย สนช. ตั้งเป้าพิจารณากฎหมายฉบับนี้ให้แล้วเสร็จภายใน 60 วัน

นายสมชาย แสวงการ สมาชิก สนช. ผู้เสนอร่างกฎหมาย ได้แถลงสำหรับสาระสำคัญของร่างกฎหมายฉบับนี้ต่อที่ประชุม ว่าเป็นการแก้ไขเพิ่มเติม พระราชบัญญัติยาเสพติดให้โทษ พ.ศ. 2522 กำหนดให้สามารถขออนุญาต ผลิต นำเข้าหรือส่งออก ยาเสพติดให้โทษประเภท 5 ซึ่งประกอบด้วยกัญชา และกระท่อม เพื่อประโยชน์ทางการแพทย์สามารถนำไปใช้ในการรักษาโรคเฉพาะตัวได้ เช่นเดียวกับยาเสพติดให้โทษประเภท2 แบบฝิ่น เท่านั้น ไม่ได้รวมถึงการใช้เสพเพื่อสันทนาการ และให้ ป.ป.ส. เป็นผู้กำหนดเขตพื้นที่ทดลองเพาะปลูกกัญชา และเสพกัญชา เพื่อการศึกษาวิจัยทางการแพทย์ในปริมาณที่กำหนดโดยไม่ถือว่ามีความผิดกฎหมาย ซึ่งการกำหนดพื้นที่ดังกล่าวจะต้องตราเป็นพระราชกฤษฎีกามีมาตรการตรวจสอบควบคุม

สำหรับผู้ที่จะสามารถอนุญาตครอบครองกัญชาได้นั้น ประกอบด้วย กระทรวง องค์การบริหารส่วนท้องถิ่น สภากาชาดไทย องค์กรเภสัชกรรม ผู้ประกอบวิชาชีพแพทย์สาขาต่างๆ ทั้ง ทันตกรรม สัตว์แพทย์ แพทย์แผนไทย เป็นต้น โดยผู้ขออนุญาตจะต้องไม่เคยต้องโทษตามกฎหมายยาเสพติดมาก่อน และให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข จะเป็นผู้พิจารณาอนุญาตตามความเห็นของคณะกรรมการควบคุมยาเสพติดให้โทษ

นายสมชาย ยืนยันว่า ร่างกฎหมายฉบับนี้ผ่านการรับฟังความเห็นจากประชาชน และได้ส่งให้คณะรัฐมนตรีได้พิจารณาแล้ว โดย สนช. ตั้งเป้าพิจารณากฎหมายฉบับนี้ให้แล้วเสร็จภายใน 60 วัน

related