svasdssvasds

เร่ง กำจัดขยะสะสมตกค้าง อีก 7.7 ล้านตัน ภายในปี 62

เร่ง กำจัดขยะสะสมตกค้าง  อีก 7.7 ล้านตัน ภายในปี 62

คพ. ติวเข้ม จนท.หน่วยงานท้องถิ่นทุกจังหวัด ตามแผนแม่บทการจัดการขยะสะสมตกค้าง ต้องจัดการให้หมดภายในปี 2562

นายประลอง ดำรงค์ไทย อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เปิดเผยว่า จากปัญหาขยะตกค้างที่เกิดขึ้นมาถึง ปัจจุบัน ปรากฎว่ามีขยะตกค้างสะสมรวมกว่า 30 ล้านตัน ที่ผ่านมาท้องถิ่นได้ดำเนินการจัดการแก้ไขตามหลักวิชาการ ไปได้กว่า 70- 80% แต่ก็ยังคงมีเหลือขยะสะสมตกค้างเหลืออยู่ เช่น

ปี พศ. 2560 มีขยะเกิดขึ้นกว่า 27.7 ล้านตัน และสามารถกำจัดตามหลักวิชาการไปแล้วกว่า 20 ล้านตัน ยังเหลือขยะสะสมตกค้าง อีกประมาณ 7.7 ล้านตัน ที่ต้องดำเนินการให้เป็นไปตามหลักวิชาการ และตามเป้าหมายของแผนแม่บทการจัดการขยะมูลฝอยและของเสียอันตรายของประเทศ (พ.ศ. 2559 - 2564) เน้นให้มีการจัดทำแผนปฏิบัติการเพื่อแก้ไขปัญหาขยะมูลฝอยตกค้างหรือจัดการไม่ถูกต้องตามหลักวิชาการให้กับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โดยมุ่งหวังให้เกิดการจัดการกับขยะสะสมที่ขยะสะสมให้หมดไปร้อยละ 100 ภายในปี 2562

นายประลอง กล่าว่า เพื่อให้การจัดการกับขยะสะสมที่ตกค้างสามารถเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ คพ. ได้ติดตามและประชุมชี้แจง แนะนำ ให้แก่เจ้าหน้าที่หน่วยงานทั้งของ ทส.และ สำนักงานส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น (สถ.) ที่เกี่ยวข้องกับงานด้านสิ่งแวดล้อม เพื่อแก้ไขปัญหามลพิษจากการจัดการขยะมูลฝอยที่ไม่ถูกต้อง จำนวน 4 ครั้งครอบคลุมทุกจังหวัด คือ

ครั้งที่1 ในภาคกลางจัดที่กรุงเทพมหานคร

ครั้งที่ 2 ภาคตะวันออกเฉียงเหนือจัดที่จังหวัดขอนแก่น

ครั้งที่ 3 ภาคใต้จัดที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี

ครั้งที่ 4 ภาคเหนือจัดที่จังหวัดเชียงใหม่

โดยมีผู้เข้าร่วมประกอบด้วย ผู้แทนจากสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 1 – 16 (สสภ.ที่1-16) สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัด (ทสจ.) 76 จังหวัด สำนักงานส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นจังหวัด (สถจ.) 76 จังหวัด องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อปท.)เป้าหมาย 197 แห่ง โดยในการไปชี้แจงครั้งนี้ทาง คพ. ได้ร่วมกับ สสภ.ที่ 1 – 16 ทสจ. 16 จังหวัด สถจ.เป้าหมาย 16 จังหวัด อปท.เป้าหมาย 16 แห่ง จัดทำ "แผนการดำเนินงานในการแก้ไขปัญหามลพิษจากขยะมูลฝอยตกค้างหรือการจัดการขยะมูลฝอยที่ไม่ถูกต้อง (Work Plan)" สำหรับใช้ในการขับเคลื่อนผ่านกระบวนการหรือกลไกที่เกี่ยวข้องอย่างเป็นรูปธรรมต่อไป

เร่ง กำจัดขยะสะสมตกค้าง  อีก 7.7 ล้านตัน ภายในปี 62

นอกจากเป้าหมายการจัดการกับขยะสะสมที่ตกค้างให้หมดไปร้อยละ 100 ภายในปี 2562 แล้ว เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาขยะมูลฝอยตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 17 กรกฏาคม 2561 ภายใต้โครงการ “ทำความดีด้วยหัวใจ ลดภัยสิ่งแวดล้อม” มาตรการลด และคัดแยกขยะมูลฝอยในหน่วยงานภาครัฐ สำนักงาน ก.พ.ร. ได้กำหนดตัวชี้วัดปีงบประมาณ 2562 ซึ่งเป็นตัวชี้วัดของผู้บริหารหน่วยงานระดับกระทรวง และกรม 152 หน่วยงาน และผู้ว่าราชการจังหวัด 76 จังหวัด โดยกำหนดเป้าหมายปริมาณปริมาณขยะมูลฝอย(ที่จะต้องนำไปกำจัด) ลดลงร้อยละ 5 จำนวนถุงพลาสติกหูหิ้วลดลงร้อยละ 10 จำนวนแก้วน้ำพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้งลดลงร้อยละ 10 และจำนวนโฟมบรรจุอาหารลดลงร้อยละ 100 โดยที่ผ่านมาปลัดกระทรวงทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมก็ได้ร่วมกับ คพ. และกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม ชี้แจงทำความเข้าใจ กับ หน่วยงานต่างๆไปแล้ว และในปีงบประมาณ 2563 จะมีการขยายให้ดำเนินการเพิ่มเติมในหน่วยงานส่วนกลางที่ตั้งอยู่ในภูมิภาค และหน่วยงานราชการส่วนภูมิภาคระดับจังหวัด เพื่อให้การดำเนินการเต็มทุกพื้นที่ของส่วนราชการต่อไป นายประลอง กล่าว

related