svasdssvasds

อุตุฯ จับตาหวั่น "พายุปาบึก" เทียบเท่า "พายุโซนร้อนแฮเรียต"

อุตุฯ จับตาหวั่น "พายุปาบึก" เทียบเท่า "พายุโซนร้อนแฮเรียต"

กรมอุตุนิยมวิทยา จับตาพร้อมรับมือสถานการณ์ พายุปาบึก จ่อเข้าถล่มภาคใต้ของไทย ห่วงผลกระทบเทียบพายุโซนร้อนแฮเรียต ในปี 2505 ที่เคยพัดถล่มแหลมตะลุมพุก จ.นครศรีธรรมราช สร้างความเสียหายแต่เชื่อระบบรับมือได้

นายภูเวียง ประคำมินทร์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา แถลงถึงความคืบหน้ากรณีพายุดีเปรสชัน บริเวณทะเลจีนใต้ตอนล่างได้ทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุโซนร้อน พายุปาบึก (PABUK) แล้ว โดยมีศูนย์กลางอยู่ที่ละติจูด 6.1 องศาเหนือ ลองจิจูด 109.8 องศาตะวันออก ความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 65 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ว่า

พายุโซนร้อนปาบึกที่ก่อตัวขึ้น นับเป็นพายุลูกแรก ที่ก่อตัวขึ้นตั้งแต่ต้นปี 2562 ซึ่งทางกรมอุตุนิยมวิทยา คาดว่าจะมีความเร็วแรงของลมไม่แตกต่างกับ "พายุแฮเรียต" ที่เคยเกิดขึ้นที่แหลมตะลุมพุก ในช่วงปีพ.ศ 2505 ซึ่งในครั้งนั้นได้สร้างความเสียหายเป็นอย่างมาก แต่สำหรับในยุคนี้เรามีเครื่องมือที่ทันสมัยมากขึ้น ทำให้สามารถพยากรณ์และมีการเตรียมความพร้อมให้ประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ศูนย์กลางของพายุ ได้เตรียมพร้อมรับมือ

ซึ่งทางกรมอุตุนิยมวิทยาคาดว่า ศูนย์กลางของพายุ น่าจะเคลื่อนเข้าบริเวณ เกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี ในวันที่ 3-4 มกราคม และขึ้นฝั่งบริเวณจังหวัดชุมพร แต่อาจจะแปรผันขึ้นเหนือไปถึงจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ส่งผลให้ฝนตกหนักและคลื่นลมแรง และภาวะน้ำท่วม

นอกจากนี้ในวันที่ 4-5 มกราคม พื้นที่ที่จะมีปริมาณฝนตกหนักถึงหนักมาก ได้แก่ จังหวัดเพชรบุรี ประจวบ ชุมพร สุราษฎร์ฯ นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา นราธิวาส ระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสตูล

สำหรับคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยและทะเลอันดามันจะมีกำลังแรง โดยอ่าวไทยมีคลื่นสูง 3-5 เมตร ส่วนทะเลอันดามันมีคลื่นสูง 2-3 เมตร ขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณชายฝั่งภาคใต้ ฝั่งตะวันออก ระวังอันตรายจากแรงลมและคลื่นลมแรง ที่พัดเข้าหาฝั่ง ชาวเรือบริเวณอ่าวไทยควรงดออกจากฝั่ง ตั้งแต่วันที่ 2 ถึง 5 มกราคม 2562

related