svasdssvasds

"อาคม" กำชับที่หน่วยปฏิบัติตามคำสั่ง นายกฯ หวังลดค่าฝุ่น PM 2.5

"อาคม" กำชับที่หน่วยปฏิบัติตามคำสั่ง นายกฯ หวังลดค่าฝุ่น PM 2.5

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กำชับหน่วยงานในสังกัดกระทรวงฯ ให้เร่งรัด ติดตาม กวดขัน และปฏิบัติตามคำสั่งของนายกรัฐมนตรี ในการช่วยลดปัญหามลพิษ และค่าฝุ่นละออง PM2.5

เมื่อวานนี้ (22 ม.ค.) นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ประชุมหัวหน้าหน่วยงานในสังกัดกระทรวงฯ เมื่อวันที่ 22 มกราคม 2562 ณ ห้องประชุมกระทรวงคมนาคม เพื่อแจ้งข้อสั่งการของ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในการประชุมคณะรัฐมนตรี และติดตามผลการดำเนินมาตรเร่งด่วนของกระทรวงฯ ที่ได้ประชุมเมื่อวันที่ 16 มกราคม 2562 ถึงการแก้ไขและรับมือสถานการณ์ค่าฝุ่นละออง PM 2.5 ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑลเกินมาตรฐาน โดยได้กำชับให้หน่วยงานในสังกัดกระทรวงฯดำเนินการดังนี้

"อาคม" กำชับที่หน่วยปฏิบัติตามคำสั่ง นายกฯ หวังลดค่าฝุ่น PM 2.5

1. ให้ทุกหน่วยงานในสังกัดกระทรวงฯ ดำเนินการตามมาตรการเร่งด่วนทั้ง 9 ข้อ ของ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ตามที่ได้ออกแถลงการณ์โดยเคร่งครัด

2. กำชับให้การประชุมของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงฯ ลดการใช้พาหนะเพื่อบรรเทาปัญหาจราจรและลดมลพิษในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล กรณีที่มีการประชุมให้พิจารณาใช้การประชุมผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ตามความเหมาะสมหรือให้ใช้รถยนต์แก๊สโซลีนแทนเครื่องยนต์ดีเซล และปฏิบัติตามข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรีห้ามติดเครื่องยนต์ระหว่างจอดรถ

3. กำชับติดตามให้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย เข้มงวดผู้รับจ้างงดกิจกรรม ที่ก่อให้เกิดฝุ่น จัดรถดูดฝุ่น ล้างพื้นที่ก่อสร้าง และบำรุงรักษาเครื่องจักรให้มีคุณภาพอยู่เสมอ พร้อมคืนพื้นที่และพื้นผิวจราจรทันทีที่ก่อสร้างงานพื้นฐานโครงการรถไฟฟ้าแล้วเสร็จ ในโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต – สะพานใหม่ – คูคต และโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ช่วงหัวลำโพง - บางแค และเตาปูน - ท่าพระ เพื่อคลี่คลายปัญหาจราจรและกิจกรรมที่ทำให้เกิดฝุ่น นอกจากนี้ให้ส่งเสริมให้ประชาชนใช้บริการระบบขนส่งมวลชนมากขึ้นด้วยการงดเก็บค่าบริการที่อาคารจอดแล้วจรของสถานีรถไฟฟ้าสายเฉลิมรัชมงคล

4. เร่งรัดให้การรถไฟแห่งประเทศไทย พิจารณาใช้ไบโอดีเซล B10 กับรถดีเซลราง ภายในวันที่ 1 ก.พ. 2562 และทดลองใช้ไบโอดีเซล B20 ต่อไป

5. ให้กรมทางหลวง กรมทางหลวงชนบท และการทางพิเศษแห่งประเทศไทย พิจารณาติดตั้งเครื่องปล่อยฝอยละอองน้ำ (High Pressure Water) และกระจายการวัดปริมาณฝุ่นละอองตามจุดต่าง ๆ ของทางพิเศษ

6. มอบหมายให้กรมการขนส่งทางบก เร่งดำเนินการตรวจสอบรถโดยสารที่มีควันดำและขยายชุดปฏิบัติการจาก 16 ชุด เป็น 25 ชุด เพื่อปฏิบัติการตรวจสอบรถโดยสารควันดำในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล รวมถึงรถบรรทุก 6 ล้อ และรถบรรทุกขนาดเล็ก พร้อมสั่งการให้องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ และบริษัทขนส่ง จำกัด ใช้ไบโอดีเซล B20 กับรถโดยสารให้แล้วเสร็จในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2562 รวมถึงสร้างความเข้าใจและเชิญชวนผู้ประกอบการรถโดยสารให้ทดลองใช้ไบโอดีเซล B20

"อาคม" กำชับที่หน่วยปฏิบัติตามคำสั่ง นายกฯ หวังลดค่าฝุ่น PM 2.5

ในการนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมและรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ได้เข้มงวดกวดขันถึงมาตรการต่าง ๆ ที่ได้สั่งการไว้แล้ว พร้อมกำชับทุกหน่วยงานให้รายงานผลการปฏิบัติงาน เป็นรายวันจนกว่าสถานการณ์ค่าฝุ่นละออง PM 2.5 ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑลจะคลายลง

"อาคม" กำชับที่หน่วยปฏิบัติตามคำสั่ง นายกฯ หวังลดค่าฝุ่น PM 2.5 "อาคม" กำชับที่หน่วยปฏิบัติตามคำสั่ง นายกฯ หวังลดค่าฝุ่น PM 2.5

related