svasdssvasds

"ศรีวราห์" ลุยเร่งรัดคดีบุกรุกพื้นที่ป่าเกาะนาคาน้อย จ.ภูเก็ต

"ศรีวราห์" ลุยเร่งรัดคดีบุกรุกพื้นที่ป่าเกาะนาคาน้อย จ.ภูเก็ต

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

พล.ต.อ. ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร. ด้านความมั่นคง ลงพื้นที่ เร่งรัดคดีบุกรุกพื้นที่ป่าเกาะนาคาน้อย อ.ถลาง จ.ภูเก็ต สืบเนื่องจากกรณีเมื่อประมาณต้นปี พ.ศ.2559 มีประชาชนร้องเรียนว่า มีผู้บุกรุกพื้นที่ป่า บริเวณเกาะนาคาน้อย หมู่ที่ 5 ต.ป่าคลอก อ.ถลาง จ.ภูเก็ต ซึ่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดย พล.ต.อ.ศรีวราห์ และกรมป่าไม้ โดย นายอรรถพล เจริญชันษา รองอธิบดีกรมป่าไม้ (ยศและตำแหน่งในขณะนั้น) ได้บูรณาการร่วมกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงของทหาร ฝ่ายปกครอง เข้าตรวจสอบในพื้นที่ดังกล่าว จากการตรวจสอบพบว่ามีการออกหนังสือรับรองการทำประโยชน์โดยไม่ชอบ อธิบดีกรมป่าไม้ ได้มีคำสั่ง ที่ 1865/2559 เพิกถอนหนังสือรับรองการทำประโยชน์ (น.ส.3 ก.) ลงวันที่ 7 ก.ค.2559 และคดีดังกล่าว กรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้รับเป็นคดีพิเศษเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ต่อมาจากการตรวจสอบเพิ่มเติมพบว่า เมื่อประมาณเดือน เม.ย. 2559 ถึง 2561 ยังมีกลุ่มนายทุนเข้าไปบุกรุก ยึดถือครอบครอง ปรับที่ดิน ก่อสร้างอาคารที่พักอาศัย โดยไม่เกรงกลัวต่อกฎหมายบ้านเมือง บางรายอ้างเอกสารสิทธิในการครอบครองที่ดิน สำหรับกลุ่มนายทุนรายใหญ่ที่ตรวจพบมี 2 ราย คือ

1. บริษัทนาคาน้อย จำกัด โดย นายสุชาติ หิรัญพฤกษ์ กับพวก ถือครอบครองที่ดินโดยอ้างสิทธิตามหนังสือรับรองการทำประโยชน์ (น.ส.3 ก.) เนื้อที่ประมาณ 53 ไร่เศษ บริเวณด้านทิศเหนือของเกาะ ประกอบธุรกิจร้านค้าและที่พักอาศัย

2. บริษัทภูเขาหกลูก จำกัด โดย นายชาญวิทย์ กิจเลิศสิริวัฒนา อายุ 68 ปี อยู่ที่ 5 ซ.พัฒนาการ 69 แยก 13 ต.ประเวศ อ.ประเวศ กรุงเทพฯ กับพวก ถือครอบครองที่ดินโดยอ้างสิทธิ ตามหนังสือรับรองการทำประโยชน์ (น.ส.3 ก.) เลขที่ 3977 หมู่ 5 ต.ป่าคลอก อ.ถลาง จ.ภูเก็ต เนื้อที่ประมาณ 24 ไร่ บริเวณด้านทิศใต้ของเกาะ มีการทำเพิงพักไม่มีเลขที่

โดยวันนี้ ได้เรียกประชุม ข้าราชการตำรวจ กรมป่าไม้ ฝ่ายทหาร ในพื้นที่ เพื่อติดตามความคืบหน้าคดี ตามที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ และรัฐบาล โดย ฯพณฯ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชานายกรัฐมนตรี และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มีนโยบายในการแก้ปัญหาผู้มีอิทธิพลท้องถิ่น โดยได้มีคำสั่ง สำนักนายกรัฐมนตรีที่ 324/2558 ลงวันที่ 29 ต.ค.58 กำหนดให้มีการแก้ปัญหาผู้มีอิทธิพลท้องถิ่นที่มีพฤติการณ์เป็นผู้กระทำความผิด 16 มูลฐานความผิด และ คำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 13/2559 ลงวันที่ 29 มี.ค.59 เรื่อง การป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดบางประการที่เป็นภยันตรายต่อความสงบเรียบร้อยหรือบ่อนทำลายระบบเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ

"ศรีวราห์" ลุยเร่งรัดคดีบุกรุกพื้นที่ป่าเกาะนาคาน้อย จ.ภูเก็ต

"ศรีวราห์" ลุยเร่งรัดคดีบุกรุกพื้นที่ป่าเกาะนาคาน้อย จ.ภูเก็ต

related