svasdssvasds

สภาการพยาบาลดึงภาครัฐพัฒนาระบบดูแลผู้สูงอายุแบบไร้รอยต่อ

สภาการพยาบาลดึงภาครัฐพัฒนาระบบดูแลผู้สูงอายุแบบไร้รอยต่อ

สภาการพยาบาลเร่งขับเคลื่อนระบบดูแลสุขภาพผู้สูงอายุระยะยาว ให้มีคุณภาพชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างเป็นสุข ขณะที่ปี 2561 มีจำนวนผู้สูงอายุมากกว่า 11ล้านคน และมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น

รองศาสตราจารย์ ทัศนา บุญทอง นายกสภาการพยาบาล กล่าวภายในงานประชุมเวทีพัฒนานโยบายสนับสนุนการพัฒนาบทบาทพยาบาลผู้จัดการระบบสุขภาพผู้สูงอายุ กรณีการดูแลระยะยาว ว่า จากจำนวนตัวเลขผู้สูงอายุในแต่ละปีมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งถือเป็นโจทย์สำคัญว่าจะทำอย่างไรให้ผู้สูงอายุมีสุขภาพที่ดี โดยทางสภาการพยาบาลได้เดินหน้าขับเคลื่อนตั้งแต่ระบบโครงการพัฒนาผู้จัดการระบบการดูแลสุขภาพ ที่เป็นรูปแบบกลางในการดูแลผู้สูงอายุ ซึ่งพยาบาลถือเป็นบุคลากรที่มีหน้าที่ในการเข้ามาจัดการระบบ เริ่มตั้งแต่การจัดการสภาพแวดล้อม ที่อยู่อาศัย อาหาร สุขอนามัย และการรักษาอาการเจ็บป่วย โดยมีการประสานงานระหว่างหน่วยงาน เช่น กรมการปกครอง หน่วยบริการด้านสาธารณสุข สสส. และหน่วยงานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง เพราะแต่ละพื้นที่การดูแลผู้สูงอายุจะแตกต่างกัน

สภาการพยาบาลดึงภาครัฐพัฒนาระบบดูแลผู้สูงอายุแบบไร้รอยต่อ สภาการพยาบาลดึงภาครัฐพัฒนาระบบดูแลผู้สูงอายุแบบไร้รอยต่อ

ที่ผ่านมาได้คัดเลือกรูปแบบที่โดดเด่นในแต่ละภูมิภาค ของ 5 โรงพยาบาล อย่างเช่นการใช้ระบบไอทีและผู้เชี่ยวชาญประสานข้อมูลการดูแลสุขภาพแบบไร้รอยต่อ การสร้างเครือข่ายชุมชน โดยมีพยาบาลเป็นผู้จัดการระบบ พร้อมดึงหน่วยงานภาครัฐในส่วนท้องถิ่นเข้ามาร่วมพัฒนาให้เกิดประสิทธิภาพ ทั้งหมดนี้จะนำมาหลอมร่วมเพื่อสร้างโมเดลต้นแบบ

ขณะที่ข้อมูลผู้สูงอายุ ปี 2560 มีจำนวน กว่า10ล้านคน และ ปี 2561 เพิ่มขึ้น มากถึง กว่า 11ล้านคน และมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นอีกด้วย

สภาการพยาบาลดึงภาครัฐพัฒนาระบบดูแลผู้สูงอายุแบบไร้รอยต่อ สภาการพยาบาลดึงภาครัฐพัฒนาระบบดูแลผู้สูงอายุแบบไร้รอยต่อ สภาการพยาบาลดึงภาครัฐพัฒนาระบบดูแลผู้สูงอายุแบบไร้รอยต่อ สภาการพยาบาลดึงภาครัฐพัฒนาระบบดูแลผู้สูงอายุแบบไร้รอยต่อ สภาการพยาบาลดึงภาครัฐพัฒนาระบบดูแลผู้สูงอายุแบบไร้รอยต่อ สภาการพยาบาลดึงภาครัฐพัฒนาระบบดูแลผู้สูงอายุแบบไร้รอยต่อ

related