svasdssvasds

สำนักจุฬาราชมนตรี ออกแถลงการณ์แสดงความเสียใจเหตุกราดยิงมัสยิด นิวซีแลนด์

สำนักจุฬาราชมนตรี ออกแถลงการณ์แสดงความเสียใจเหตุกราดยิงมัสยิด นิวซีแลนด์

สำนักจุฬาราชมนตรี ออกแถลงการณ์แสดงความเสียใจกับครอบครัวผู้สูญเสีย วอนชาวมุสลิมอดทนอดกลั้น และให้ถือว่าเหตุการณ์ครั้งนี้เป็นบททดสอบจากพระเจ้า

สำนักจุฬาราชมนตรี ออกแถลงการณ์เกี่ยวกับเหตุความรุนแรงที่ใช้อาวุธกราดยิง เข้าไปในมัสยิดอัลนูร์ใจกลางเมืองไครสต์เชิร์ช 2 แห่ง โดยมีเนื้อหาว่า จากกรณีเหตุการณ์ผู้ก่อการร้ายกลุ่มชาตินิยมขวาจัดใช้อาวุธกราดยิงเข้าไปในมัสยิดอัลนูร์ใจกลางเมืองไครสต์เชิร์ช และมัสยิดอีกแห่งหนึ่งในชานเมืองลินวูด ประเทศนิวซีแลนด์ เมื่อวันที่ 15 มีนาคม 2562 ในขณะที่ผู้คนกำลังเตรียมการละหมาดในวันศุกร์ ซึ่งเป็นการประกอบศาสนกิจที่สำคัญรอบสัปดาห์ของชาวมุสลิม เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 49 รายและบาดเจ็บอีกประมาณ 40 คน ทั้งนี้ผู้ก่อการร้ายได้ถ่ายทอดสดภาพการกระทำอันโหดเหี้ยมไร้ความปราณีต่อเหยื่อผู้บริสุทธิ์

สำนักจุฬาราชมนตรีและพี่น้องชาวไทยมุสลิมขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งกับครอบครัวพี่น้องมุสลิมที่ได้สูญเสียบุคคลอันเป็นที่รักไปกับเหตุการณ์ครั้งนี้และขอพรต่ออัลลอฮ์ พระผู้เป็นเจ้า ทรงตอบแทนสรวงสวรรค์ให้แก่ผู้สูญเสียทั้งหลาย พร้อมกับขอชื่นชมเป็นกำลังใจให้รัฐบาลนิวซีแลนด์ซึ่งได้จับกุมกลุ่มคนร้ายที่ก่อเหตุได้อย่างรวดเร็ว และเร่งคืนความสงบสุขให้กับชาวนิวซีแลนด์อย่างเต็มกำลัง โดยนายกรัฐมนตรีประเทศนิวซีแลนด์ ได้กล่าวสารแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ครั้งนี้ตอนหนึ่งว่า "ความรุนแรงจะต้องไม่เกิดขึ้นในประเทศนิวซีแลนด์" ซึ่งสำนักจุฬาราชมนตรีขอส่งเสียงเพิ่มเติมต่อไปว่า "ความรุนแรงจะต้องไม่เกิดขึ้นบนโลกนี้"

การก่อการร้ายครั้งนี้สะท้อนให้ประชาคมโลกได้เห็นถึงภยันตรายของแนวความคิดสุดโต่งรุนแรงที่เกิดขึ้นได้กับทุกกลุ่ม อันเกิดจากการสะสมความเกลียดชังต่อผู้คนต่างความเชื่อ ต่างวัฒนธรรม และต่างศาสนา เป็นความสุดโต่งที่เกิดขึ้นจากการไม่ยอมรับความเป็นจริง กับสภาพสังคมโลกปัจจุบันที่เต็มไปด้วยความหลากหลายทางเชื้อชาติศาสนาและวัฒนธรรม ซึ่งเป็นสัจธรรมที่ปรากฏในคำสอนของศาสนาอิสลามว่า "โอ้มนุษย์ชาติทั้งหลายแท้จริงเราได้สร้างพวกเจ้าจากเพศชายและเพศหญิงและเราได้ให้พวกเจ้าแยกเป็นเผ่าและตระกูลเพื่อจะได้รู้จักกัน" (อัล-กุรอาน 49:13)

ท้ายนี้สำนักจุฬาราชมนตรีขอวิงวอนให้ชาวมุสลิม ตั้งมั่นอยู่ในความอดทนอดกลั้น ให้ถือว่าเหตุการณ์ครั้งนี้เป็นบททดสอบที่มาจากพระผู้เป็นเจ้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งขอให้ละเว้นการใช้สื่อโซเชียลตอบโต้ด้วย การกระทำหรือการใช้วาจาที่นำไปสู่ความเกลียดชังซึ่งกันและกันซึ่งเป็นวิธีการและเป้าหมายที่กลุ่มสุดโต่งต้องการให้เป็นไปเช่นนั้น และขอเรียกร้องให้ผู้ศรัทธาในทุกศาสนาช่วยกันสร้างความเข้าใจที่ดีต่อกันช่วยกันป้องกันและขจัดแนวความคิดสุดโต่งและร่วมกันป้องกันศาสนสถานให้ปลอดจากความรุนแรงทั้งปวงและช่วยกันส่งเสียงแห่งสันติภาพรวมทั้งนำสู่การมีกิจกรรมในชีวิตประจำวันที่จะร่วมกันสร้างสันติสุขให้เกิดขึ้นในสังคมชุมชนเราต่อไป

สำนักจุฬาราชมนตรี ออกแถลงการณ์แสดงความเสียใจเหตุกราดยิงมัสยิด นิวซีแลนด์

related