svasdssvasds

ควันอินโดฯเพิ่ม เร่งติดตั้งเครื่องวัดฝุ่นทั่วเมืองหาดใหญ่

ควันอินโดฯเพิ่ม เร่งติดตั้งเครื่องวัดฝุ่นทั่วเมืองหาดใหญ่

สงขลา ติดตั้งเครื่องวัดฝุ่นอัตโนมัติในเมืองหาดใหญ่เพิ่มเติมอีก 4 จุด ให้ประชาชนติดตามข้อมูลหมอกควันอินโดนีเซียตลอด 24 ชั่วโมง ขณะที่สำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 16 เผยปัญหาหมอกควันจะยังคงปกคลุมยาวไปจนถึงวันอาทิตย์นี้

วันที่ ( 19 ก.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงาน ความคืบหน้าสถานการณ์หมอกควันจากไฟป่าที่เกาะสุมาตรา ประเทศอินโดนีเซีย ที่เข้าปกคลุมพื้นที่อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ซึ่งได้ผลกระทบหนักที่สุดในภาคใต้ขณะนี้คุณภาพอากาศเกินค่ามาตรฐานมา 2 วัน

ล่าสุด หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งเตรียมพร้อมรับมือด้านความปลอดภัยให้กับประชาชน โดยทางเจ้าหน้าที่ส่วนช่างสุขาภิบาล สำนักการช่าง ซึ่งดูแลด้านอากาศและเสียง ได้นำเครื่องวัดฝุ่นอัตโนมัติ จำนวน 4 เครื่องไปติดตั้งในพื้นที่ตัวเมืองหาดใหญ่ รวม 4 จุด

คือที่ห้างสรรพสินค้าไดอาน่า โรงแรมลีการ์เด้นท์พลาซ่า โรงเรียนเทศบาล 6 และภายในเทศบาลนครหาดใหญ่ เพื่อวัดค่าปริมาณฝุ่นควันตลอด24 ชั่วโมง โดยได้รับความอนุเคราะห์เครื่องดังกล่าวมาจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ซึ่งประชาชนสามารถดูข้อมูลผ่านแอปพิเคชั่นไลน์ได้ตลอดเวลา

ควันอินโดฯเพิ่ม เร่งติดตั้งเครื่องวัดฝุ่นทั่วเมืองหาดใหญ่

ขณะที่ภาพมุมสูงของเมืองหาดใหญ่ ยังพบว่ามีม่านหมอกควันปกคลุมหนาแน่นทั่วทั้งเมืองและยังกลายเป็นเมืองในหมอก ฝุ่นควันไม่ลดลงและมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะค่าฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) รายชั่วโมง ในตัวเมืองมีค่าอยู่ที่ประมาณ 160 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งสูงกว่าเกินค่ามาตรฐาน ( 50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร)  2 เท่าตัว และค่าเฉลี่ย 24 ชั่วโมง ยังอยู่ที่ประมาณ 77 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร อย่างไรก็ตาม วิกฤตหมอกควันที่ปกคลุมในพื้นที่อ.หาดใหญ่ ขณะนี้ยังไม่กระทบกับด้านการบิน โดยที่ท่าอากาศยานหาดใหญ่ทุกเที่ยวบินยังคงให้บริการตามปกติ

ควันอินโดฯเพิ่ม เร่งติดตั้งเครื่องวัดฝุ่นทั่วเมืองหาดใหญ่

ด้านนายธนัญชัย วรรณสุข ผู้อำนวยการสิ่งแวดล้อมภาคที่16 สงขลา เปิดเผยว่า ปัญหาหมอกควันยังปกคลุมยาวไปจนถึงวันอาทิตย์ที่ 22 ก.ย. นี้ แม้ฝนจะตกลงมา แต่ก็ช่วยได้ในช่วงสั้นๆ หมอกควัน จะกลับมาอีกเพราะทิศทางลมยังพัดหมอกควันเข้าไปยังพื้นที่ภาคใต้ตอนล่างอย่างต่อเนื่อง

ขณะที่ นายวีรนันทน์ เพ็งจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้มีการตั้งคณะกรรมการระดับจังหวัดเพื่อเฝ้าติดตามสถานการณ์หมอกควันอย่างใกล้ชิดตลอด24 ชั่วโมง และมีการทำหนังสือแจ้งไปยังสำนักงานเลขาธิการอาเซี่ยนแล้ว ก่อนจะมีการประกาศยกระดับการแจ้งเตือนในภูมิภาคอาเซี่ยนตอนล่างเป็นระดับที่ 3 และจุดความร้อนเกิน 250 จุดต่อเนื่อง 2 วัน ขึ้นไปและมีกลุ่มควันหนาแน่นสภาพแห้งแล้งประกอบกับมีลมพัดกลุ่มควันเขามายังประเทศสมาชิก

related