svasdssvasds

ตำรวจจราจรโครงการพระราชดำริฯ ในหลวง ร.9 กับเรื่องราวแห่งความประทับใจ

ตำรวจจราจรโครงการพระราชดำริฯ ในหลวง ร.9 กับเรื่องราวแห่งความประทับใจ

27 ปี ตำรวจจราจรโครงการพระราชดำริ กองบังคับการตำรวจจราจร ที่เกิดจากพระมหากรุณาธิคุณของ ในหลวง ร.9

ด้วยความห่วงใยพสกนิกร ที่ประสบปัญหาด้านจราจร โดยเฉพาะผู้ที่ต้องการความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน จึงเป็นที่มาของ ตำรวจจราจรโครงการพระราชดำริ กองบังคับการตำรวจจราจร ที่เกิดจากพระมหากรุณาธิคุณของ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และ สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี

โครงการดังกล่าวเริ่มต้นขึ้นเมื่อปี 2536 โดย ในหลวง รัชกาลที่ 9 พระราชทานทรัพย์ส่วนพระองค์ จำนวน 8 ล้านบาท ให้ กรมตำรวจ ปัจจุบันคือ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อจัดซื้อรถจักรยานยนต์เป็นหน่วยเคลื่อนที่เร็ว ทำหน้าที่ช่วยเหลือประชาชนที่ประสบปัญหาด้านจราจร รวมถึงเป็นค่าใช้จ่ายในการซื้ออุปกรณ์ต่างๆ อาทิ วิทยุสื่อสาร และค่าเบี้ยเลี้ยงให้กับเจ้าหน้าที่ เป็นต้น และพระราชทานแนวทางการปฏิบัติ ดังต่อไปนี้

1. แสวงหาแนวทางให้ผู้ใช้รถใช้ถนน เคารพกฎจราจร และมีมารยาท

2.ใช้รถจักรยานยนต์ เป็นหน่วยเคลื่อนที่เร็วแก้ปัญหาจุดที่รถติด เสมือนรถนำขบวน โดยรถจักรยานยนต์จะเข้าไปแก้ไขปัญหา ทำให้ขบวนรถเคลื่อนที่ไปได้

3. ใช้รถจักรยานยนต์ดูแลการจราจรบนถนน ให้รถเคลื่อนตัวไปได้เรื่อยๆ ตามความเหมาะสม

4. ถนนที่เป็นคอขวด ให้รถจักรยานยนต์เข้าไปแก้ไขให้เคลื่อนตัวได้เรื่อยๆ เสมือนเทน้ำออกจากขวด

5. ให้ประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนน ให้ความร่วมมือในการแก้ไขปัญหาการจราจร

ตำรวจจราจรโครงการพระราชดำริฯ ในหลวง ร.9 กับเรื่องราวแห่งความประทับใจ

โดย อธิบดีกรมตำรวจ ณ ขณะนั้น (เทียบเท่าตำแหน่งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติในปัจจุบัน) และ ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ได้สนองพระราชดำริ นำเจ้าหน้าที่ตำรวจจากกองบังคับการตำรวจจราจร จำนวน 150 นาย เข้ารับการอบรมตามแนวทางที่ ในหลวง รัชกาลที่ 9 ได้พระราชทาน

ซึ่งมีพิธีปล่อยแถวตำรวจจราจรตามโครงการพระราชดำริฯ ออกปฏิบัติหน้าที่เป็นครั้งแรก บนถนนพหลโยธินและวิภาวดีรังสิต เมื่อวันที่ 6 กันยายน 2536 ใช้รถจักรยานยนต์จัดเป็นกองร้อยพิเศษเคลื่อนที่เร็ว

ก่อนขยายไปยังเส้นทางอื่นๆ ได้แก่ ถนนพญาไท ถึงสี่แยกปทุมวัน , ถนนพระราม 1 ถึงสี่แยกราชประสงค์ , ถนนราชดำริ  ถึงสี่แยกประตูน้ำ , ถนนราชปรารภ ถึงสามแยกดินแดง และ ถนนราชดำเนิน บริเวณสะพานพระปิ่นเกล้า ถึงหน้าสถานีตำรวจฯ ตลิ่งชัน

ต่อมาพระองค์พระราชทานทรัพย์เพิ่มอีก 1 ล้านบาท ให้กองบังคับการตำรวจดับเพลิง นำไปซื้อรถยนต์ และเครื่องสูบน้ำขนาดเล็ก เป็นหน่วยเคลื่อนที่เร็ว เพื่อสูบน้ำท่วมขังตามจุดต่างๆ บรรเทาปัญหา รถที่แล่นอยู่บนท้องถนน เครื่องยนต์ขัดข้อง อันเนื่องมาจากน้ำท่วมขังหลังฝนตกหนัก

และในปี 2537 พระองค์พระราชทานทรัพย์ส่วนพระองค์ จำนวน 10 ล้านบาท เพิ่มเติมให้กับโครงการดังกล่าว และพระราชทานรถจักรยานยนต์อีก 10 คัน และคูปองน้ำมันอีก 1 ล้านบาท

ตำรวจจราจรโครงการพระราชดำริฯ ในหลวง ร.9 กับเรื่องราวแห่งความประทับใจ

ตลอดระยะเวลา 27 ปี ตำรวจจราจรโครงการพระราชดำริ กองบังคับการตำรวจจราจร ได้ปฏิบัติหน้าที่และทำการช่วยเหลือประชาชนเป็นจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นการนำผู้ป่วย ผู้ได้รับบาดเจ็บส่งโรงพยาบาล ทำคลอดและนำหญิงใกล้คลอดส่งโรงพยาบาล รวมถึงช่วยเหลือผู้ประสบอุบัติเหตุบนท้องถนน ฯลฯ ทำให้โครงการดังกล่าวได้รับกระแสชื่นชมอย่างต่อเนื่อง

อย่างเมื่อช่วงปลายเดือนพฤศจิกายน ปี 2562 ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ Luxsameelawan Harnphanich ได้โพสต์ถึงเรื่องราวแห่งความประทับใจ ที่ได้รับความช่วยเหลือจาก ตำรวจจราจรโครงการพระราชดำริ กองบังคับการตำรวจจราจร โดยมีข้อความทั้งหมดดังนี้

“บนเรื่องตื่นเต้นก็ยังมีเรื่องดีๆ อยู่ เมื่อเช้ามืดแม่เรียกให้พาไปหาหมอ เพราะล้มไปสองสามรอบ กล้ามเนื้ออ่อนแรงไม่มีแรง แม่เคยเส้นเลือดในสมองแตกมาก่อนแล้ว เลยไม่รู้ว่าคราวนี้ เป็นอาการอะไรเกี่ยวข้องกันไหม

“ด้วยความที่เช้ามืด ตีห้า-หกโมงเช้าของวันธรรมดา รถจะติดมาก โทรแจ้งศูนย์ช่วยเหลือผู้ป่วย Stroke ว่ากำลังเดินทาง เจ้าหน้าที่แนะนำให้โทร 1197 โครงการตำรวจจราจรในพระราชดำริฯ

“ตอนแรกในใจก็ไม่คิดว่าเขาจะช่วยอะไรได้ เราอยู่ระหว่างทาง รถก็ติด เจ้าหน้าที่แนะนำว่าให้เปิดไฟกระพริบ และไฟหน้า เขาก็สอบถามว่าเราอยู่ตรงไหนแล้ว และจะใช้เส้นทางใด

“ประมาณ 10 นาทีถัดมา มีเจ้าหน้าที่ตำรวจโทรมาถามว่า ถึงไหนแล้ว เราแจ้งว่ากำลังขึ้นสะพานพระรามแปดค่ะ เจ้าหน้าที่บอกว่า ผมเปิดไฟกระพริบรอตรงแยกวิสุทธิกษัตริย์ ลงสะพานข้ามแยกมาเลย เปิดไฟผ่าหมากกมาเลยครับ

“…ตอนแรกคิดว่า คงมีมอเตอร์ไซค์มานำสักคันสองคัน แต่สิ่งที่เจอคือ รถมอเตอร์ไซค์ตำรวจในโครงการพระราชดำริ 6 คัน และคันใหญ่ๆ เขาก็โบกไม้โบกมือว่าให้ตามมา…

คือเจ้าหน้าที่น่ารักมาก แยกแรกกั้นรถสองคัน คันที่นำก็สลับกันไปกันรถแยกถัดๆ ไป เหมือนดูหนังเลย เก่งมาก…

“พอถึงโรงพยาบาลลส่งแม่ลง เจ้าหน้าที่ก็ขอถ่ายบัตรประชาชนคุณแม่ และถามว่ามาจากไหน

เราก็บอกว่ามาจากสายสอง ถ้ามาเองอย่างน้อยๆ ก็เป็นชั่วโมง เราก็ขอบคุณเจ้าหน้าที่ เขาก็รีบเดินไปคุยกับพยาบาล แล้วก็แยกย้าย ไม่ทันได้ตอบแทนอะไรเลย

“แต่ในประโยคสั้นๆ ในบทสนทนาเมื่อสักครู่ มีคำที่ทำให้เรายิ้ม และน้ำตาคลออย่างบอกไม่ถูก คือเราขอบคุณเขาว่า ถ้ามาเองคงไม่เร็วอย่างนี้ ขอบคุณมากๆ เลยค่ะ น่ารักมาก เขาตอบเราด้วยใบหน้ายิ้มแย้มอย่างภาคภูมิใจว่า นี่เป็นโครงการในพระราชดำริ ของในหลวง รัชกาลที่ 9 ครับ นี่คือสิ่งที่พ่อสร้างไว้เพื่อดูแลประชาชนของพ่อ...”

ตำรวจจราจรโครงการพระราชดำริฯ ในหลวง ร.9 กับเรื่องราวแห่งความประทับใจ

หรือเมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายน ปี 2562 ตำรวจจราจรโครงการพระราชดำริฯ ได้รับการประสานงานทางโทรศัพท์จากสภากาชาดไทย ผ่านศูนย์วิทยุโครงการฯ ว่ามีอวัยวะหัวใจจากต่างจังหวัด โดยเครื่องบินส่วนตัวมาลงที่สนามบินดอนเมือง เพื่อไปปลูกถ่ายให้กับผู้ป่วยที่โรงพยาบาลเป้าหมายอย่างเร่งด่วน

หลังจากได้รับแจ้งแล้ว ตำรวจจราจรโครงการพระราชดำริฯ จึงได้ไปรอรับอวัยวะหัวใจที่สนามบิน ก่อนรีบนำไปส่งให้กับโรงพยาบาล โดยใช้เวลาปฏิบัติภารกิจเพียง 25 นาที

และเมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน ปี 2562 ได้ทำการช่วยเหลือนำหญิงตั้งครรภ์ 5 เดือน ส่งโรงพยาบาลอย่างเร่งด่วน หลังประสบอุบัติเหตุขณะซ้อนท้ายรถจักรยานยนต์

และนี่คือหนึ่งในกว่าสี่พันโครงการ จากพระมหากรุณาธิคุณ ในหลวง รัชกาลที่ 9 ที่ทรงช่วยเหลือพสกนิกรอย่างต่อเนื่อง เพื่อดูแลประชาชนของพระองค์ตลอดไป

ตำรวจจราจรโครงการพระราชดำริฯ ในหลวง ร.9 กับเรื่องราวแห่งความประทับใจ

ข้อมูลจาก thaicop , FB  : ตำรวจจราจรโครงการพระราชดำริ กองบังคับการตำรวจจราจร และ FB : Luxsameelawan Harnphanich

ภาพจาก FB : ตำรวจจราจรโครงการพระราชดำริ กองบังคับการตำรวจจราจร

related