svasdssvasds

ตม.สนามบิน ติวเข้ม จนท. เตรียมพร้อมรับคลื่นต่างชาติเที่ยวไทยช่วงปีใหม่

ตม.สนามบิน ติวเข้ม จนท. เตรียมพร้อมรับคลื่นต่างชาติเที่ยวไทยช่วงปีใหม่

ตม.สนามบิน เตรียมความพร้อมต้อนรับเทศกาลปีใหม่รับคลื่นมหาชน ทั้งขาเข้า-ขาออกจากสนามบิน ติวเข้มเจ้าหน้าที่ พร้อมเรียกประชุมผู้บังคับบัญชา และหัวหน้าด่าน ตม.สนามบินหลักในสังกัด 5 แห่ง สุวรรณภูมิ เพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางทั้งชาวไทย-ต่างชาติ

วันนี้ (29 ธ.ค.62) พล.ต.ต.วีรพล เจริญศิริ ผบก.ตม.2 พ.ต.อ.ประสาธน์ เขมะประสิทธิ์ รอง ผบก.ตม.2 ได้เดินทางมาตรวจเยี่ยม ด่าน ตม.ทอ.กรุงเทพ บก.ตม.2 เมื่อวันที่ 28 ธ.ค.2562 เวลา 20.00 น. โดยมี พ.ต.อ.จันทร์ชัย แดงประเสริฐ ผกก.ด่าน ตม.ทอ.กรุงเทพฯ, พ.ต.ท.หญิง มุทิตา สถานนท์ รอง ผกก.ฯ/เวรอำนวยการ (CEO) และ ข้าราชการตำรวจในสังกัดร่วมให้การต้อนรับ โดยได้เยี่ยมบำรุงขวัญและมอบนโยบายในการปฏิบัติตามแผนป้องกันและสกัดกั้นอาชญากรรมและอำนวยความสะดวกด้านพิธีการเข้าเมืองช่วงเทศกาลสำคัญ ประจำปี 2562 (เทศกาลปีใหม่ 2563)

ตม.สนามบิน ติวเข้ม จนท. เตรียมพร้อมรับคลื่นต่างชาติเที่ยวไทยช่วงปีใหม่

ด้าน พ.ต.อ.เชิงรณ ริมผดี รอง ผบก.ตม.2 ในฐานะรองโฆษก สตม.เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 27 ธ.ค.2562 เวลา 13.30 น. พล.ต.ต.วีรพล เจริญศิริ ผบก.ตม.2 ได้เรียกประชุมผู้บังคับบัญชา และ หัวหน้าด่าน ตม.สนามบินหลักในสังกัด 5 แห่ง ได้แก่ สุวรรณภูมิ ดอนเมือง ภูเก็ต เชียงใหม่ และหาดใหญ่ ติวเข้ม "แผนอำนวยความสะดวกพิธีการตรวจคนเข้าเมืองช่วงเทศกาลปีใหม่" ซึ่งจะเข้าสู่ช่วงวันหยุดยาวตั้งแต่วันที่ 27 ธ.ค.2563

ตม.สนามบิน ติวเข้ม จนท. เตรียมพร้อมรับคลื่นต่างชาติเที่ยวไทยช่วงปีใหม่

 

จากการประเมินสถานการณ์ คาดว่า จะมีผู้เดินทางเข้าออกราชอาญาจักรสูงสุด 2 ช่วง คือ ช่วงวันที่ 27-29 ธ.ค.2562 และ ช่วง 2 -4 ม.ค.2563 ซึ่งเป็นช่วงก่อน และ หลัง วันส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ โดยเฉพาะช่วงวันที่ 20 ธ.ค 2562 - 5 ม.ค 2563 จะมีเที่ยวบินเพิ่มขึ้น เป็นขาเข้า 45 เที่ยวบิน ขาออก 46 เที่ยวบิน เฉลี่ยต่อวันสูงสุดราว 445 เที่ยวบิน

ตม.สนามบิน ติวเข้ม จนท. เตรียมพร้อมรับคลื่นต่างชาติเที่ยวไทยช่วงปีใหม่

พล.ต.ต.วีรพลฯได้สั่งกำชับ หน.ด่าน ให้ปฏิบัติตามมาตรการตามแผนปีใหม่ ที่สำคัญคือ

1.มาตรการวิเคราะห์ -โดยให้ประเมินสถานการณ์เที่ยวบินรายชั่วโมง ทุกวัน ร่วมกับการท่าอากาศยาน AOT เพื่อระดมกำลังพลให้เหมาะสมกับปริมาณผู้โดยสาร

2.มาตรการระดมคน -ให้ทุกด่านจัดกำลังพลเสริมการปฏิบัติในช่วงเวลาหนาแน่นเต็มทุกช่องตรวจ ตามสั่งการของ พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผบช.สตม.พร้อมกำชับ จนท.ห้ามขาดลา ในช่วงปฏิบัติตามแผนปีใหม่โดยเด็ดขาด

3.มาตรการ 3 ประสาน - คือ สายการบิน การท่าอากาศยาน AOT และ ตม. ต้องทำงานร่วมกันเป็นระบบ โดยเฉพาะกำชับให้ประสานงานร่วมสายการบิน ในการเปิด check-in ล่วงหน้า ไม่น้อยกว่า 3 ชม. เพื่อเผื่อเวลาให้กับผู้โดยสารขาออกในช่วงเที่ยวบินหนาแน่น ที่ต้องใช้เวลาในการ check-in ราว 1 ชม.และ ต้องผ่านการตรวจสัมภาระติดตัวตามมาตรการรักษาความปลอดภัยของ การท่าฯ ตามมาตรฐาน ICAO ก่อนผ่านการตรวจหนังสือเดินทาง ซึ่งจำเป็นต้องใช้เวลาให้ทันขึ้นเครื่อง รวมถึงการแจกเอกสาร immigration card แก่ผู้โดยสารต่างชาติขาเข้า และกรอกข้อมูลให้ครบถ้วน เพื่อลดเวลาที่หน้าช่องตรวจหนังสือเดินทาง

4.มาตรการความมั่นคง -ให้ จนท.ทุกนาย ให้ความสำคัญต่อการอำนวยความสะดวกในการตรวจเข้าออกประเทศ โดยยึดหลักด้านความมั่นคง เพื่อป้องกันกลุ่มคนร้ายต่างชาติ ที่อาศัยโอกาสแฝงตัวเป็นนักท่องเที่ยวในช่วงดังกล่าว โดยเฉพาะช่วงเที่ยวบินหนาแน่น ซึ่งจะมีการประสานหน่วยงานข่าวกรองเพื่อประเมินภัยคุกคามที่จะเข้ามาทำลายบรรยากาศการท่องเที่ยว โดยเบื้องต้นยังไม่มีข้อมูลภัยคุกคามที่น่าเป็นห่วง โดยให้ติดตามข่าวอย่างใกล้ชิด

5.มาตรการด้านเทคโนฯ-โดยใช้ระบบ Biometric เป็นระบบหลักในการตรวจจับบุคคลเฝ้าระวัง และ ป้องกันการปลอมแปลงเอกสารการเดินทาง โดยเฉพาะ กลุ่ม Impostor ที่ใช้หนังสือเดินทางผู้อื่นแฝงตัวเข้าไทย

6.มาตรการควบคุม - ให้ รองผู้บังคับการ และ ผู้กำกับการ หัวหน้าด่าน ควบคุมบริหารสถานการณ์ด้วยตนเอง เพื่อให้เกิดความคล่องตัวในการแก้ปัญหา ตามนโยบาย พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร และ พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผบช.สตม.

โดย พล.ต.ต.วีรพล ได้ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ด้วยตนเอง เมื่อคืนวันที่ 28 ธ.ค.2562 ที่ด่าน ตม.ดอนเมือง ยืนยันสามารถรับมือได้ดี

ทางด้าน พ.ต.อ.เชิงรณ ได้ฝากย้ำเตือนผู้เดินทางให้เตรียมเอกสารการเดินทางโดยเฉพาะหนังสือเดินทางที่อายุไม่น้อยกว่า 6 เดือน และ การเผื่อเวลา check-in ล่วงหน้าอย่างน้อย 3 ชม.

ทั้งนี้ ผู้โดยสารสามารถสอบถามการใช้แอพลิเคชัน AOT Airports ได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 0 2029 7889 และสอบถามเที่ยวบินและการบริการต่างๆ ได้ที่ AOT Contact Center หมายเลขโทรศัพท์ 1722 ตลอด 24 ชั่วโมง

related