svasdssvasds

โคราชวิกฤตหนัก นักเรียนไม่มีน้ำใช้

โคราชวิกฤตหนัก นักเรียนไม่มีน้ำใช้

โคราชวิกฤตหนักกระทบนักเรียนไม่มีน้ำใช้ ชาวบ้านต้องนำแกลลอนโอ่งเก็บกักน้ำหลังได้ข่าวมีใช้ไม่ถึงเดือนขณะที่อ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ 5 แห่งเหลือน้ำน้อยมาก

รอยยิ้มเด็กนักเรียนโรงเรียนบ้านดอนเมืองกว่า 150 คน อำเภอสีคิ้ว จังหวัดนครราชสีมา ดีใจหลังจากผู้ใหญ่ใจดีนำรถน้ำจาก อบต.ดอนเมือง มาเติมใส่แทงค์น้ำขนาด 12,000 ลิตร เพื่อไว้ใช้ภายในโรงเรียน หลังจากประสบปัญหาไม่มีน้ำใช้ในการอุปโภค-บริโภค เดือนร้อนอย่างหนัก โดยเฉพาะเวลาเข้าห้องน้ำ หรือล้างจานภายในโรงเรียน จึงทำให้มีการประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าให้การช่วยเหลือ

โคราชวิกฤตหนัก นักเรียนไม่มีน้ำใช้

นายจรัส สงนอก อายุ 66 ปี ชาวบ้าน เล่าว่า ในพื้นที่ได้รับผลกระทบจากภัยแล้งเป็นอย่างมากในรอบหลายปี แหล่งน้ำในหมู่บ้านแห้งขอด ไม่มีน้ำผลิตประปา ชาวบ้านบางรายต้องซื้อน้ำไว้ใช้ตกครั้งละ 800-1,200 บาท เพื่อเป็นการบรรเทาทุกข์ ในส่วนภาคการเกษตร พืชไร่ก็เสียหายได้ผลผลิตน้อยกว่าทุกปี

โคราชวิกฤตหนัก นักเรียนไม่มีน้ำใช้

ด้านนายพะนม ดีจันทึก นายก อบต.ดอนเมือง เปิดเผยว่า พื้นที่ดูแลรับผิดชอบทั้ง 16 หมู่บ้าน 2,500 ครัวเรือน ประชากร 7,000 กว่าคน ได้รับผลกระทบจากภัยแล้งเป็นอย่างมาก ซึ่งต้องหาน้ำจากพื้นที่ข้างเคียงและประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มาช่วยเหลือแจกจ่ายน้ำให้กับชาวบ้าน เฉลี่ยวันละ 10 รอบต่อวัน เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่และเป็นการช่วยเหลือในเบื้องต้น

ทั้งนี้ ปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ทั้ง 5 แห่ง ได้แก่ อ่างเก็บน้ำลำตะคอง อ.สีคิ้ว มีปริมาณน้ำกักเก็บเหลืออยู่ 153.82 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ 44.91, อ่างเก็บน้ำมูลบน อ.ครบุรี มีปริมาณน้ำเหลืออยู่ 48.90 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ 34.68 อ่างเก็บน้ำลำแชะ อ.ครบุรี มีปริมาณน้ำเหลืออยู่ 84.79 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ 30.83, อ่างเก็บน้ำลำพระเพลิง อ.ปักธงชัย มีปริมาณน้ำเหลืออยู่ 22.21 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ 14.33 และอ่างเก็บน้ำลำนางรอง อ.เสิงสาง มีปริมาณน้ำเหลืออยู่ 22.84 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ 18.81

related