svasdssvasds

นวดแผนไทย-แผนโบราณ รอลุ้น! หลัง รมช.สธ.เร่งประสานช่วยนับแสนชีวิตได้เงินเยียวยา

นวดแผนไทย-แผนโบราณ รอลุ้น! หลัง รมช.สธ.เร่งประสานช่วยนับแสนชีวิตได้เงินเยียวยา

รมช.สาธารณสุข ยืนยันพร้อมประสานให้หมอนวดแผนโบราณ นวดแผนไทย ที่ได้รับผลกระทบโควิด 19 ได้รับเงินเยียวยาทั้งจากประกันสังคม และจากกมาตรการระทรวงการคลัง

นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการ "คนอ้วนอารมณ์เสีย" หลังรายการได้รับการร้องเรียนถึงความเดือดร้อนของหมอนวดจำนวนมาก ที่ตกงาน ไม่มีเงินใช้ และแทบไม่มีอาหารประทังชีวิต

โดยนายสาธิต รับทราบถึงปัญหา พร้อมระบุว่า การนวดได้รับผลกระทบโดยตรง เพราะต้องสัมผัสตัวกับผู้ใช้บริการ รัฐบาลจึงจำเป็นต้องให้หยุดบริการไปก่อน โดยขอแบ่งอาชีพนวดแผนโบราณ หรือ แผนไทย เป็น 2 กลุ่ม

กลุ่มแรกอยู่กับร้านที่จดทะเบียนไว้ เจ้านายจะให้ขึ้นทะเบียนกับประกันสังคมไว้ กลุ่มนี้จะได้เงินเยียวยา 7,500 บาท ซึ่งมากกว่าอาชีพอิสระ ตัวผู้ประกันตน สามารถไปแจ้งกับประกันสังคมเพื่อขอรับเงินเยียวยาได้

กลุ่มที่ 2 ผู้ประกอบการวิชาชีพนวดแผนโบราณ ที่ขึ้นทะเบียนกับกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) กระทรวงสาธารณสุข มีทั้งต่างจังหวัดและในกทม. นายสาธิตได้สั่งการให้อธิบดี สบส. ได้ส่งรายชื่อทั้งหมดไปที่กระทรวงการคลังเพื่อไปขึ้นทะเบียนเป็นกลุ่มที่รัฐจะต้องเยียวยา ซึ่งจะพูดคุยในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวันพุธนี้ เพื่อให้บรรจุอาชีพนี้เป็นอาชีพอิสระที่ได้รับผลกระทบ เพื่อจะได้รับเงินเยียวยาให้ได้ เพราะพวกเขาได้รับผลกระทบแน่นอน ประกอบกับเป็นบุคคลที่มีตัวตนมีเลขทะเบียนที่ออกจากรัฐ เพราะฉะนั้นเข้านิยามที่รัฐบาลประกาศเยียวยา

"ผมยืนยันว่า รัฐบาลนี้จะเยียวยาอาชีพอิสระและจำเป็นต้องเยียวยา ผู้ที่ได้รับผลกระทบ เขาไม่มีรายได้ประจำเดือนที่เคยปฏิบัติมา อันนี้ผมจะต้องต่อสู้ให้เขาได้"

กลุ่มสุดท้าย คือ กลุ่มที่ประกอบอาชีพแต่ยังไม่ได้มาขึ้นทะเบียนกับสบส. บางคนอาจจะอยู่ในช่วงฝึกงาน บางคนอาจจะยังไม่ได้มาติดต่อ ซึ่งจะพูดคุยกับทางกรม โดยมีแนวคิดจะให้ผู้ที่ผ่านเกณฑ์แล้วมาขึ้นทะเบียนเพื่อให้ได้รับการเยียวยา จะมีประกาศเรียกให้มาขึ้นทะเบียนตามคุณสมบัติที่มีครบถ้วน เมื่อขึ้นทะเบียนเสร็จก็จะเข้าคุณสมบัติที่สามารถเยียวยาได้

หลักการ คือ รัฐบาลจะพยายามเยียวยาทุกคนทุกกลุ่มที่ได้รับการเยียวยา สามารถสู้กับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิดได้ ในช่วง 3-6 เดือน

หลังจากเสร็จสิ้นการให้สัมภาษณ์นายสาธิต ประสานรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคลังเพื่อขอให้บรรจุอาชีพหมอนวดแผนไทย ไปในกลุ่มผู้ที่จะได้รับการเยียวยาทันที พร้อมยืนยันกลับทีมงานว่ากลุ่มที่ขึ้นทะเบียนแล้วไม่มีปัญหาแน่นอน ส่วนกลุ่มหมอนวดที่ยังไม่ขึ้นทะเบียน จะขอให้สบส.เร่งดำเนินรับขึ้นทะเบียนโดยเร็วที่สุด

https://www.youtube.com/watch?v=D6y9_Yj-aGg

related