svasdssvasds

แพทยสภาเรียกสอบเอาผิด "หมอบอนด์" รีวิวเมจิกสกิน

แพทยสภาเรียกสอบเอาผิด "หมอบอนด์" รีวิวเมจิกสกิน

แพทยสภาจ่อเรียก "หมอบอนด์" สอบสวน กรณีเข้าไปเกี่ยวข้องในการรีวิว-ใช้คำนำหน้านายแพทย์ไปโฆษณาสินค้าในเครือเมจิกสกิน

นพ.สัมพันธ์ คมฤทธิ์ กรรมการแพทยสภา เตรียมเรียก นพ.ปิยะพงษ์ โหวิไลลักษ์ หรือ หมอบอนด์ มาสอบสวน กรณีเข้าไปเกี่ยวข้องการรีวิว โฆษณาสินค้าในเครือเมจิกสกิน เนื่องจากมีการใช้คำว่านายแพทย์ ไปรับรองเป็นผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ ซึ่งถือเป็นการใช้วิชาชีพไปขายของ หาประโยชน์ ถือว่าผิดพ.ร.บ. วิชาชีพเวชกรรม พ.ศ.2525 และข้อบังคับแพทยสภาข้อที่ 44 ระบุว่า ผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรมผู้ใดถ้าต้องการแสดงตนเพื่อโฆษณาผลิตภัณฑ์ สุขภาพใดๆ ต่อสาธารณชนจะ ต้องไม่ใช้คำว่านายแพทย์ แพทย์หญิง หรือ คำอื่นใดหรือกระทำการไม่ว่าโดยวิธีใดๆ ให้ประชาชนเห็นหรือทราบข้อความ ภาพ เครื่องหมาย หรือกระทำอย่างใดๆ ให้บุคคลทั่วไปเข้าใจว่าเป็นแพทย์ หรือผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรม 

สำหรับโทษนมี 4 ระดับ คือ ว่ากล่าวตักเตือน ภาคทัณฑ์ พักใช้ และเพิกถอนใบอนุญาตฯ ซึ่งส่วนใหญ่จะบอกว่า รู้เท่า ไม่ถึงการณ์ ไม่รู้กฎหมาย มักจะลงโทษว่ากล่าวตักเตือน แต่หากสอบสวนแล้วพบมีส่วน รู้เห็นและรู้เรื่อง จะเป็นอีกระดับหนึ่ง แต่สำหรับกรณีหมอบอนด์ ต้องสอบสวนก่อน ซึ่งจะมีการประชุมกรรมการแพทยสภากลางเดือนพฤษภาคมนี้ และจะแต่งตั้งอนุกรรมการสอบสวนจริยธรรมเพื่อเรื่องนี้โดยเฉพาะ คาดว่าใช้เวลาไม่นาน

นอกจากนี้ ทางแพทยสภาจะออกประกาศแจ้งเตือนแพทย์ ทั่วประเทศผ่านเว็บไซต์ ให้ระมัดระวังการรีวิวสินค้า และห้ามใช้วิชาชีพแพทย์รีวิว หรือเกี่ยวข้องกับสินค้าสุขภาพ เพราะจะ ขัดต่อข้อบังคับของแพทยสภา หรือกล่าวง่ายๆ ว่า หมอต้องไม่เอาวิชาชีพหมอไปขายของ ซึ่งวิชาชีพอื่นก็เช่นกัน ทั้งพยาบาล ทันตแพทย หรือแม้แต่เภสัชกร ต้องพึงระวังทั้งสิ้น

 

related