รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ชี้หากมีระบบระบายน้ำที่ดีปัญหาน้ำท่วมในอุโมงค์จะไม่เกิดขึ้น
นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยถึงกรณีน้ำท่วมอุโมงค์ลอดใต้ทางรถไฟทางเข้าออกหมู่บ้านโกลเด้นนครา เขตประเวศ จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต ว่า อุโมงค์ดังกล่าวทางหมู่บ้านได้สร้างขึ้นเพื่อให้ประชาชนในหมู่บ้านได้รับความสะดวกสบายในการเดินทางเข้าออกหมู่บ้าน โดยได้เช่าที่ของหน่วยงานราชการในการก่อสร้างอุโมงค์ ซึ่งหลังจากเกิดเหตุได้มีการตรวจสอบข้อมูล พบว่าภายในอุโมงค์มีน้ำรั่วซึมขึ้นมาได้
อย่างไรก็ตามการก่อสร้างอุโมงค์ทางลอด โดยหลักการทางวิศวกรรมแล้วจะต้องมีระบบระบายน้ำ เนื่องจากลักษณะของอุโมงค์ทางลอดจะอยู่ระดับต่ำกว่าผิวดิน ในกรณีระบบระบายน้ำไม่ดี เมื่อฝนตกลงมาน้ำก็จะท่วมอุโมงค์ เพราะฉะนั้นหากมีระบบระบายน้ำที่ดีปัญหาน้ำท่วมในอุโมงค์ก็จะไม่เกิดขึ้น อีกทั้งระบบระบายน้ำส่วนใหญ่จะเป็นระบบอัตโนมัติเมื่อฝนตกลงมาหรือมีน้ำเข้ามาระบบก็จะทำงานโดยอัตโนมัติ
ทั้งนี้กรุงเทพมหานครมีอุโมงค์ทางลอดที่เปิดใช้งาน 11 แห่ง อุโมงค์ทุกแห่งมีการติดตั้งระบบระบายน้ำ ซึ่งทุกๆ 3 เดือนกรุงเทพมหานครร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะทำการตรวจสอบระบบต่าง ๆ ภายในอุโมงค์ทางลอด อาทิ ระบบไฟฟ้า ระบบระบายน้ำ ตรวจสอบพื้นผิวจราจร หากพบว่าจุดใดจุดหนึ่งมีปัญหาจะรีบดำเนินการซ่อมแซมทันที อีกทั้งภายในอุโมงค์จะมีระบบระบายอากาศ เนื่องจากอุโมงค์อยู่ในระดับต่ำกว่าผิวดิน อากาศที่มีสารพิษอาจเข้าไปในอุโมงค์ได้จึงจำเป็นต้องมีระบบระบายอากาศ
ผ่านมากรุงเทพมหานครได้จัดสรรงบประมาณให้สำนักการระบายน้ำไปดำเนินการจัดซ่อมระบบระบายน้ำบริเวณอุโมงค์ทางลอดถนนรัชดาภิเษก รวมทั้งสำนักการโยธาดำเนินการปรับปรุงพื้นผิวจราจรอุโมงค์ทางลอดถนนรัชดาภิเษก-ถนนเพชรเกษม (แยกท่าพระ) ทั้งนี้เมื่อปีที่แล้วได้เกิดเหตุการณ์น้ำท่วมขังภายในอุโมงค์ทางลอดถนนรัชดาภิเษก เนื่องจากเครื่องสูบน้ำอุโมงค์ดังกล่าวเกิดการขัดข้องไม่ทำงาน เจ้าหน้าที่จึงได้ดำเนินการแก้ไขใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงจึงสามารถใช้การได้
สำนักการโยธา สำนักการระบายน้ำ สำนักงานเขตในพื้นที่ ได้เตรียมความพร้อมในการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมขังอยู่แล้ว จึงได้ทำการปิดการจราจรบริเวณดังกล่าวเป็นการชั่วคราวเพื่อไม่ให้รถเข้าไปในอุโมงค์ สำหรับการดูแลบำรุงรักษาอุโมงค์ทางลอดเป็นสิ่งสำคัญทางเจ้าของอุโมงค์หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องดำเนินการตรวจสอบตลอดเวลา หากตรวจพบว่าไม่สามารถใช้งานได้ต้องปิดการจราจรโดยทันที
อย่างไรก็ตามเพื่อความปลอดภัยของประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนน ได้สั่งการให้สำนักงานเขตทั้ง 50 เขต ตรวจสอบอุโมงค์ทางลอดในพื้นที่ หากพบว่ามีระบบขัดข้องหรือมีความไม่ปลอดภัยแก่ประชาชน ให้สำนักงานเขตแจ้งหน่วยงานหรือผู้ดูแลอุโมงค์นั้นๆ เพื่อเร่งดำเนินการแก้ไขทันที
1.อุโมงค์ทางลอดถนนดินแดง-ถนนวิภาวดีรังสิต
2.อุโมงค์ทางลอดถนนพัฒนาการ
3.อุโมงค์ทางลอดถนนเชื่อมพหลโยธิน-ถนนลาดปลาเค้า
4.อุโมงค์ทางลอดถนนรัชดาภิเษก-ถนนสุทธิสารวินิจฉัย
5.อุโมงค์ทางลอดถนนรัชดาภิเษก-ถนนประชาราษฎร์บำเพ็ญ
6.อุโมงค์ทางลอดถนนรัชดาภิเษก-ถนนเพชรเกษม (แยกท่าพระ)
7.อุโมงค์ทางลอดถนนจรัญสนิทวงศ์-ถนนราชวิถี-ถนนสิรินธร (แยกบางพลัด)
8.อุโมงค์ทางลอดถนนศรีนครินทร์-ถนนสุขุมวิท 103 (แยกอุดมสุข)
9.อุโมงค์ทางลอดถนนจรัญสนิทวงศ์-ถนนบรมราชชนนี (แยกบรมราชชนนี)
10.อุโมงค์ทางลอดถนนเชื่อมถนนพัฒนาการ-ถนนถาวรธวัช-ถนนพระราม 9
11.อุโมงค์ทางลอดถนนตากสิน-ถนนรัชดาภิเษก (แยกมไหสวรรย์)
1.อุโมงค์ทางลอดถนนจรัญสนิทวงศ์-ถนนพรานนก (แยกไฟฉาย)
2.อุโมงค์ทางลอดถนนพัฒนาการ-ถนนรามคำแหง-ถนนถาวรธวัช
3.อุโมงค์ทางลอดถนนศรีนครินทร์-ถนนร่มเกล้า ช่วงที่ 2 ตามแนวถนนกรุงเทพกรีฑา
4.อุโมงค์ทางลอดถนนรัชดาภิเษก-ถนนราชพฤกษ์
5.อุโมงค์ทางลอดถนนรัชดาภิเษก-พหลโยธิน (แยกรัชโยธิน)
1.อุโมงค์ทางลอดถนนศรีอยุธยา-ถนนพระรามที่ 6
2.อุโมงค์ทางลอดถนนกาญจนาภิเษก (เป็นส่วนหนึ่งในโครงการก่อสร้างถนนรามคำแหง ช่วงที่ 4)
3.อุโมงค์ทางลอดถนนศรีนครินทร์-ถนนพัฒนาการ ทางรถไฟสายตะวันออก