svasdssvasds

แจกใบเตือน!! ร้านค้า งานกาชาด 31 ร้าน ระดับเสียงดังเกินเกณฑ์

แจกใบเตือน!! ร้านค้า งานกาชาด 31 ร้าน ระดับเสียงดังเกินเกณฑ์

กรมควบคุมมลพิษ ร่วมกรุงเทพมหานคร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมตรวจวัดเสียงงานกาชาด 3 วันที่ผ่านมา มีระดับเสียงเฉลี่ยอยู่ระหว่าง 60.0 – 100.5 เดซิเบลเอ แจกใบเตือน รวม 31 ร้าน

นายประลอง ดำรงไทย อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ(คพ.) ประธานคณะกรรมการควบคุมเสียงงานกาชาด ประจำปี 2561 เปิดเผยว่า การควบคุมเสียงจากร้านค้าภายในงานกาชาด เพื่อสุขภาพอนามัยของผู้เข้าร่วมงานและประชาชนในพื้นที่ใกล้เคียง ดำเนินการโดยคณะกรรมการแผนกควบคุมเสียง โดยในปี2561 มีผู้แทนจากหน่วยงานต่างๆ เป็นกรรมการ ได้แก่ สำนักงานเขตปทุมวัน สำนักอนามัย สำนักสิ่งแวดล้อม สถานีตำรวจนครบาลลุมพินี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ คพ. และผู้จำหน่ายเครื่องวัดเสียง

ในปีก่อน ๆ กำหนดระดับเสียงไม่เกิน 82 เดซิเบลเอ แต่ปีนี้มีเกณฑ์ระดับเสียงเข้มข้นขึ้น ที่ไม่เกิน 80 เดซิเบลเอ เนื่องจากอยู่ใกล้ชุมชน โรงพยาบาล โรงเรียน และโรงแรมที่พักต่างๆ

 

แจกใบเตือน!! ร้านค้า งานกาชาด 31 ร้าน ระดับเสียงดังเกินเกณฑ์

นายประลอง กล่าวว่า ร้านค้าภายในงาน ต้องทำการขออนุญาตการใช้เครื่องขยายเสียง ต่อกองอำนวยการจัดงานกาชาด และกรอกแบบการขออนุญาตใช้เครื่องขยายเสียงพร้อมทั้งทำแบบแปลนระบุตำแหน่งที่ติดตั้ง ของเครื่องขยายเสียงโดยห้ามตั้งลำโพงออกนอกพื้นที่ร้าน คณะกรรมการฯ จะจัดส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจวัดระดับเสียงและตรวจสอบเครื่องขยายเสียงของร้านค้า พร้อมดำเนินการช่วยปรับการติดตั้งลำโพงและตำแหน่งที่เหมาะสม เพื่อไม่ให้เกินค่าระดับเสียงซึ่งคณะกรรมการฯ ได้กำหนดไว้ ( 80 เดซิเบลเอ) ร้านค้าใดใช้เครื่องขยายเสียงและมีระดับเสียงเกินเกณฑ์ที่กำหนดจะได้รับการเตือน โดยจะมีทั้งเตือนด้วยวาจาและเป็นเอกสารใบแจ้งเตือน

หากร้านค้าใดเมื่อได้รับใบแจ้งเตือนครั้งที่ 3 จะถูกปิดคำสั่งห้ามใช้เครื่องขยายเสียง 1 คืน รวมทั้งร้านค้าที่ได้รับใบแจ้งเตือนเกิน 3 ครั้ง จะมีหนังสือเชิญผู้บริหารระดับสูงของหน่วยงานหรือร้านค้ามาพบที่กองอำนวยการจัดงานกาชาด เพื่อแจ้งรับทราบผลการตรวจวัด และจะถูกสั่งยกเลิกการใช้เครื่องขยายเสียง

นายประลอง กล่าวว่า ผลการตรวจวัดระดับเสียงจากบริเวณด้านหน้าร้านค้าต่างๆ ในปีนี้ ที่มีการใช้เครื่องขยายเสียงโดยวัดห่างจากลำโพง 1 เมตร จำนวน 76 ร้าน ระหว่างวันที่ 23 - 25 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา ระดับเสียงเฉลี่ยอยู่ระหว่าง 60.0 – 100.5 เดซิเบลเอ ซึ่งคณะกรรมการแผนกควบคุมเสียงฯ ได้ดำเนินการแจกใบเตือนรวม 31 ร้าน โดยมีร้านที่ได้รับใบเตือนครั้งที่ 1 รวมทั้งสิ้น 26 ร้าน การแจกใบเตือนครั้งที่ 2 รวมทั้งสิ้น 5 ร้าน

ภาพรวมของการจัดงานในปี 2561 ผลการตรวจวัดระดับเสียงร้านค้ามีค่าลดลง และได้รับความร่วมมือจากร้านค้าเป็นอย่างดี มีจำนวนร้านค้าที่ใช้เครื่องขยายเสียงจำนวนน้อยลง แต่ลักษณะกิจกรรม และพื้นที่อาจมีข้อจำกัดในช่วงเวลาที่มีกิจกรรมพร้อมกันในแต่ละร้าน ซึ่งได้มีการหารือระหว่างร้านในการเลื่อมกิจกรรมในแต่ละวัน และระดับเสียงในบริเวณพื้นที่จัดงาน

แจกใบเตือน!! ร้านค้า งานกาชาด 31 ร้าน ระดับเสียงดังเกินเกณฑ์ แจกใบเตือน!! ร้านค้า งานกาชาด 31 ร้าน ระดับเสียงดังเกินเกณฑ์

related