svasdssvasds

ธุรกิจย่านข้าวสาร ขานรับนโยบายหยุด 14 วัน ป้องกันโควิด-19 ระบาด วอนรัฐออกมาตรการช่วยเหลือ

ธุรกิจย่านข้าวสาร ขานรับนโยบายหยุด 14 วัน ป้องกันโควิด-19 ระบาด วอนรัฐออกมาตรการช่วยเหลือ

นายกสมาคมผู้ประกอบการถนนข้าวสาร ยืนยันธุรกิจในพื้นที่ ยินดี นโยบายรัฐ หยุด 14 วัน วอนรัฐแสดงความชัดเจน หลังประกาศขัดแย้งกัน

จากมติคณะรัฐมนตรี ในมาตรการป้องกันโควิด-19 แพร่ระบาด กำหนดให้พื้นที่เสี่ยงบางส่วนของกรุงเทพฯ และปริมณฑล หยุดดำเนินกิจกรรมเป็นเวลา 14 วัน โดยจะมีผลทันทีตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (18 มี.ค.63) ไปจนถึงวันที่ 31 มี.ค.2563

ล่าสุด นายสง่า เรืองวัฒนกุล นายกสมาคมผู้ประกอบการถนนข้าวสาร เปิดเผยว่า ผู้ประกอบการถนนข้าวสารพร้อมสนองนโยบายของภาครัฐ พร้อมให้ความร่วมมือ แต่อยากขอให้ภาครัฐช่วยชี้แจงมาตรการที่ประกาศออกมาให้ชัดเจนด้วยว่า จะดำเนินการอย่างไรบ้าง แล้วจะช่วยเหลือผู้ประกอบการอย่างไรที่จะปิด 14 วัน หรือมีแนวโน้มชัดเจนแล้วหรือไม่ หากปิด 14 วันแล้ว สถานการณ์การแพร่เชื้อโควิด-19 จะหมดไป ไม่เกิดขึ้นอีกใช่หรือไม่ และมีแนวทางในการป้องกันอย่างไร

นายกสมาคมผู้ประกอบการถนนข้าวสาร มองว่า นโยบายของรัฐยังขัดกับที่ออกมาก่อนหน้านี้ ที่ให้ช่วงสงกรานต์ไม่ต้องหยุด หลังหยุดไป 2 สัปดาห์แล้ว ช่วงสงกรานต์จะปล่อยให้มีการเล่นน้ำได้หรือไม่ ผู้ประกอบการยังงงกับภาครัฐที่ไม่ตัดสินใจแน่นอนว่าจะทำอย่างไร ปิดแล้วเปิดมาจะทำอย่างไรต่อ

ทั้งนี้จะหยุด 14 วันหรือ 1 เดือน ผู้ประกอบการก็พร้อมให้ความร่วมมือ แต่อยากให้มีมาตรการออกมาให้ชัดเจนว่าจะทำอย่างไร แล้วจะช่วยผู้ประกอบการได้อย่างไรบ้าง

นายกสมาคมฯ กล่าวว่า อยากได้ความมั่นใจจากภาครัฐ เนื่องจากผู้ประกอบการต้องวางแผนงาน หากยังมีการแพร่ระบาดต่อ จะมีการยับยั้งอย่างไร เพราะผู้ประกอบการต้องแบกรับภาระ ค่าเช่า เงินเดือน ฯลฯ ถ้าหยุด 14 วัน ผู้ประกอบการยังคงแบกรับภาระนี้ได้ แต่หากต้องหยุดนานกว่านั้น ทางรัฐจะมีมาตรการช่วยเหลืออย่างไร

สำหรับการนวดแผนโบราณในพื้นที่ถนนข้าวสาร ผู้ประกอบการในพื้นที่ ได้แยกเตียงแต่ละเตียงให้ห่างกัน และหมั่นล้างมือ และสวมใส่หน้ากากป้องกันอยู่ตลอดเวลา สถานการณ์ที่ผ่านมาทำให้นักท่องเที่ยวหายไป 70% หมอนวดหายไปกว่าครึ่ง เพราะไม่มีเงินค่าเช่าห้องต่างกลับไปภูมิลำเนา เพราะไม่มีค่าใช้จ่าย

นอกจากนี้ ผู้ประกอบการในพื้นที่ได้มีการระมัดระวัง ป้องกันไม่ให้มีการแพร่เชื้อโควิด-19 โดยเมื่อวันจันทร์ที่ 16 มีนาคมที่ผ่านมา บนถนนข้าวสารได้มีการบิ๊กคลีนนิ่งเดย์ รวมถึงได้รับความร่วมมือจากผู้ประกอบการในพื้นที่ในการตั้งจุดคัดกรองก่อนเข้ามาในพื้นที่ถนนข้าวสารอีกด้วย

นายกสมาคมผู้ประกอบการถนนข้าวสาร กล่าวอีกว่า เดือนที่แล้วจำนวนนักท่องเที่ยวชาวเอเชียหายไปหมด ผู้ที่เข้ามาท่องเที่ยวถนนข้าวสาวส่วนใหญ่เป็นชาวยุโรป ก็หายไปกว่า 70 เปอร์เซ็นต์ จึงคาดว่าในไตรมาส 2 และ 3 จากเดิมที่อยู่ในช่วง Low Season อยู่แล้วจะอยู่ในระดับ super low คือวิกฤติหนักกว่าเดิม

related