svasdssvasds

บานแล้ว "ดอกกัลปพฤกษ์" ม.ขอนแก่น สวยงามกลางหน้าเเล้ง

พาไปชมความสวยงามของ "ซากุระอีสาน" ที่ขณะนี้กำลังออกดอกบานชูช่อ สวยงามท่ามกลางหน้าเเล้ง ที่ ม. ขอนแก่น

ขณะนี้นักศึกษาและประชาชนต่างพากันมาชมคามสวยงามของ “ดอกกัลปพฤกษ์” สีชมพูแกมขาว ที่กำลังเบ่งบานชูช่อ ทั้งดอกตูม ดอกบานเป็นพวงห้อยระย้า ริมถนนภายในมหาวิทยาลัยขอนแก่น แต่ละคนก็จะนำกล้องมาถ่ายภาพเก็บความสวยงามเป็นที่ระลึก บรรยากาศคึกคักตลอดทั้งวัน

บานแล้ว "ดอกกัลปพฤกษ์" ม.ขอนแก่น สวยงามกลางหน้าเเล้ง บานแล้ว "ดอกกัลปพฤกษ์" ม.ขอนแก่น สวยงามกลางหน้าเเล้ง

รศ.ดร.นิยม วงษ์พงศ์คำ รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวว่า ต้นกัลปพฤกษ์ที่กำลังบานออกดอกอยู่ในขณะนี้ หากลองสังเกตุดีๆจะได้กลิ่นหอมอ่อนๆ โดยเฉพาะในช่วงเช้าและช่วงเย็น และจะทยอยออกดอกสวยงามทั่วมหาวิทยาลัยแก่น บนเนื้อที่กว่า 5,000 ไร่ ตลอดมีนาคมนี้ ด้วยลักษณะของดอกที่เป็นสีชมพูอ่อน คล้ายกับดอกซากุระ ที่ประเทศญี่ปุ่น จึงถูกยกให้เป็น “ซากุระอีสาน”

บานแล้ว "ดอกกัลปพฤกษ์" ม.ขอนแก่น สวยงามกลางหน้าเเล้ง บานแล้ว "ดอกกัลปพฤกษ์" ม.ขอนแก่น สวยงามกลางหน้าเเล้ง

สำหรับ “ต้นกัลปพฤกษ์” เป็นไม้ยืนต้นพบได้มากทางภาคอีสานและภาคเหนือ ดอกสีชมพูอ่อน ออกเป็นช่อระหว่างทิ้งใบหรือผลิใบใหม่ เป็นไม้กลางแจ้ง แสงแดดจัด จึงมักออกดอกสวยงามในช่วงหน้าแล้ง ซึ่ง "ดอกกัลปพฤกษ์" เป็นดอกไม้ประจำมหาวิทยาลัยขอนแก่น ซึ่งพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ในหลวงรัชกาลที่ 9 และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 ทรงปลูกพระราชทาน เมื่อครั้งเสด็จพระราชดำเนินประกอบพิธีเปิดมหาวิทยาลัยในปี พ.ศ.2510"

related