svasdssvasds

ครูสั่งเด็กม.3 ใช้มีดโกนร่วมกัน-ร.ร.สั่งเจาะเลือดตรวจทั้งระดับชั้น หลังมีเด็กติดเชื้อ

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

ผู้ปกครองชั้นม.3 ร้องเรียนโรงเรียนแห่งหนึ่งใน จ.ชลบุรี หลังเมื่อวันที่ 9 ก.ค.ที่ผ่านมา ทางโรงเรียนมีการถ่ายรูปติดบัตรใบปพ. ซึ่งครูได้นำใบมีดโกนมาให้สลับกันใช้โกนหนวด สำหรับนักเรียนที่มีหนวดเครายาว 2 ใบมีด ต่อนักเรียนห้องละ 40-50 คน ถ้าคนไหนไม่ยอมโกนหนวดโกนเคราจะไม่ให้ถ่ายรูปและไม่ผ่าน นักเรียนถึงต้องใช้ใบมีดโกนร่วมกัน

ต่อมาเมื่อวันที่ 12 ก.ค. ผู้ปกครองได้ทราบความจริง หลังทางครูได้เรียกนักเรียนม.3 กว่า 500 คน มาเซ็นหนังสือยินยอมทำการเจาะเลือด เนื่องจากทางโรงเรียนสงสัยนักเรียนคนหนึ่งซึ่งพบว่ามีอาการป่วยติดเชื้อในกระแสเลือด หวั่นว่านักเรียนรายอื่นจะติดโรคด้วย และมีเจ้าหน้าที่จากโรงพยาบาลมาเจาะเลือดให้ พร้อมกับให้ยาต้านเชื้อไวรัส และเป็นยาควบคุมพิเศษที่ใช้เฉพาะโรงพยาบาล นำมาให้นักเรียนกินที่บ้านด้วย

ครูสั่งเด็กม.3 ใช้มีดโกนร่วมกัน-ร.ร.สั่งเจาะเลือดตรวจทั้งระดับชั้น หลังมีเด็กติดเชื้อ

โดยทางผู้ปกครองรู้สึกเป็นกังวลและรับไม่ได้กับเรื่องที่เกิดขึ้น จนวันนี้ 15 ก.ค. นักเรียนชั้นม.3 และผู้ปกครอง จึงรวมตัวกันออกมาร้องเรียนกับผอ.และคณะครู เพื่อชี้แจงเรื่องดังกล่าว เนื่องจากสงสัยว่าทำไมครูถึงให้ใช้ใบมีดโกนร่วมกัน เพราะหากลูกหลานติดเชื้อขึ้นมาใครจะรับผิดชอบ

ทางด้านเฟซบุ๊กเพจ Drama-addict ได้ออกมาโพสต์ให้ข้อมูลเกี่ยวกับความกังวลเรื่องการติดเชื้อ ผ่านการใช้มีดโกนร่วมกัน โดยระบุว่า ตามทฤษฎี สมมุติมีการติดเชื้อไวรัสเช่น HIV ในนักเรียนบางคน ปรกติแล้ว HIV เป็นไวรัสที่บอบบางในสภาพแวดล้อม ออกนอกร่างกายแป๊บๆก็ตายละ ยกเว้นเสียแต่ว่าจะเป็นการใช้มีดโกนอันเดียวกัน ใช้แล้วมีคนโกนจนเลือดออก แล้วมีดโกนฉาบเลือดที่มีเชื้อนั้น แล้วคนต่อไปหยิบไปใช้ทันที แล้วโกนๆไปเกิดโดนมีดโกนบาด แบบนี้จึงจะเสี่ยงติดเชื้อ

ซึ่งเป็นสถานการณ์ที่โดยปรกติแล้ว ไม่ได้เกิดกันง่ายๆ นะ เพราะต้องพร้อมด้วยหลายปัจจัยมาก อย่างที่อธิบายมา ขนาดในร้านตัดผมที่สมัยก่อนมีข่าวลือว่ามีคนติดเชื้อจากการใช้ใบมีดร่วมกัน จริงๆ ความเสี่ยงก็ต่ำมาก เพราะปัจจัยไม่ครบ แต่ร้านตัดผมเขาก็เซฟด้วยการเปลี่ยนใบมีดทุกครั้ง แต่เหตุการณ์นี้แม่งมาครบทุกปัจจัยเลย เป็นไปได้ยังไงกันวะ

ครูสั่งเด็กม.3 ใช้มีดโกนร่วมกัน-ร.ร.สั่งเจาะเลือดตรวจทั้งระดับชั้น หลังมีเด็กติดเชื้อ

ขอบคุณภาพจาก คธาวุธ ยิ้มในบุญ

related