svasdssvasds

คันเเต่เเซบ! ชาวพะเยาออกสอย "ไข่มดแดง" ปรุงเมนูเด็ด

คันเเต่เเซบ! ชาวพะเยาออกสอย "ไข่มดแดง" ปรุงเมนูเด็ด

ชาวพะเยา ออกสอยไข่มดเเดง เนื่องจากเข้าสู่ช่วงโตเต็มวัย เพื่อนำมาประกอบอาหารเเละสร้างรายได้เสริมยามหน้าเเล้ง ราคาสูงถึงกิโลกรัมละ 300-1,000 บาท

(19 มีนาคม 61) สภาพอากาศที่ร้อนในขณะนี้ ทำให้ชาวบ้านในพื้นที่ ต.บ้านต๋อม อ.เมือง จ.พะเยา ต่างก็นำไม้ไผ่รวกยาวผูกติดกับกระสอบฟาง ไปสอยรังมดแดงที่อยู่ตามต้นไม้ เพื่อนำไปปรุงอาหารและจำหน่ายเป็นรายได้เสริมเเม้จะต้องถูกมดเเดงกัดตามร่างกายก็ตาม  เนื่องจากเป็นช่วงที่ไข่มดแดงเริ่มโตเต็มวัย เเละจะมีมากไปจนถึงเดือนเมษายนนี้

สำหรับไข่มดเเดงนั้น สามารถนำมาปรุงเป็นอาหารได้หลากหลายชนิด เช่น ยำ,ก้อย,แกง,ผัด,หรือเจียวใส่ไข่  ซึ่งราคาขายจะอยู่ที่ขนาดและความโตของไข่มดแดง เริ่มต้นตั้งแต่กิโลกรัมละ 300-1,000 บาท สร้างรายได้เสริมให้กับชาวบ้านในช่วงหน้าเเล้งนี้ได้เป็นอย่างดี

[caption id="attachment_216129" align="aligncenter" width="840"] คันเเต่เเซบ! ชาวพะเยาออกสอย "ไข่มดแดง" ปรุงเมนูเด็ด อุปกรณ์สำคัญที่ใช้สอยไข่มดเเดง คือ ไม้ไผ่รวกผูกติดกับถุงกระสอบฟาง[/caption]

[caption id="attachment_216131" align="aligncenter" width="840"] คันเเต่เเซบ! ชาวพะเยาออกสอย "ไข่มดแดง" ปรุงเมนูเด็ด ราคาเริ่มต้นตั้งแต่กิโลกรัมละ 300-1,000 บาท[/caption]

[caption id="attachment_216130" align="aligncenter" width="840"] คันเเต่เเซบ! ชาวพะเยาออกสอย "ไข่มดแดง" ปรุงเมนูเด็ด ไข่มดแดงจะมีมากในช่วงหน้าร้อนจนถึงเดือนเมษายนนี้[/caption]

 

related