svasdssvasds

พะเยา แปรรูปปลานิลเป็นขนมกรอบเค็มปลานิล

พะเยา แปรรูปปลานิลเป็นขนมกรอบเค็มปลานิล

ชาวบ้านในพื้นที่บ้านโป่งเกลือ จังหวัดพะเยา สามารถแปรรูปปลานิล เป็นขนมขบเคี้ยวสร้างรายได้กว่าครึ่งแสนต่อเดือน ปลานิลถือเป็นปลาเศรษฐกิจของ จ.พะเยา อยู่แล้ว ถือเป็นการใช้วัตถุดิบในพื้นที่ได้อย่างคุ้มค่า ล่าสุดได้รับคัดเลือกให้เป็นสินค้าโอท็อปอันดับต้นๆของจังหวัดอีกด้วย

ถือเป็นเจ้าแรกที่นำเอาปลานิลมาแปรรูปเป็นขนมขบเคี้ยวสำเร็จเป็นเจ้าแรกของ จ.พะเยา สำหรับ นางปริฉัตร คำวัง อายุ 44 ปี ชาวบ้านในพื้นที่บ้านโป่งเกลือ ตำบลแม่ปืม อำเภอเมืองเจ้าของแบรนด์ Nilla ที่มีให้เลือกหา ทั้ง ขนมกรอบเค็มปลานิล ข้าวเกรียบปลานิล และปลานิลน้ำพริกเผา

โดยนางปริฉัตร บอกว่า มีความคิดว่าน่าจะนำเอาปลานิลซึ่งมีอยู่เป็นจำนวนมากในพื้นที่จังหวัดพะเยา มาแปรรูปเป็นขนมให้ผู้คนสามารถได้ทานกันอย่างสะดวก จึงได้ทำขนมกรอบเค็ม

ปลานิลขึ้น หลังจากนั้นก็ได้พัฒนาเป็นกรอบเค็มปลานิลน้ำพริกเผา ซึ่งเป็นที่ชื่นชอบของลูกค้า โดยจะจำหน่ายเป็นถุงละ 50 บาท นอกจากนั้นทางกลุ่มยังได้แปรรูปปลานิลเป็นอีกหลายเมนู

คือ ข้าวเกรียบปลานิล ขายในราคาถุงละ 35บาท น้ำพริกเผาปลานิล –ขายประปุกละ 35 บาท

หลังรสชาติลงตัว ก็ยังผ่านขั้นตอนของ อย.ให้การรับรอง และรับการคัดเลือกเป็นผลิตภัณฑ์โอท็อป อันดับต้นๆของจังหวัดอีกด้วย ในแต่ละเดือนจะมีรายได้ 5-6 หมื่นบาท

ใครที่สนใจเยี่ยมชมชิมผลิตภัณฑ์ได้ที่ บ้านโป่งเกลือ ต.แม่ปืม อ.เมืองจังหวัดพะเยา โทร 0972103024

related