svasdssvasds

ห่อหมกฮวก ของฝากสร้างรายได้หลักหมื่น

ห่อหมกฮวก ของฝากสร้างรายได้หลักหมื่น

เกษตรกรอำเภอดอยสะเก็ดใช้พื้นที่ในบ้านเพียง 2.5 เมตร สร้างบ่อซีเมนต์เลี้ยงลูกอ๊อดส่งขายทำอาหารเมนูเด็ด สร้างรายได้ให้กับครอบครัวเดือนละเกือบหมื่นบาท

นายสุจินต์ แสงแก้ว อายุ 52  ปี เกษตรกรบ้านโป่งสามัคคี หมู่ 6 ตำบลป่าเมี่ยง อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ ลุยบ่อใช้กระชอนตักลูกอ๊อด หรือ ฮวก ที่เลี้ยงไว้ในบ่อซีเมนต์ขนาดกว้าง 2.5 เมตร ยาว 3 เมตร ในบริเวณบ้าน เตรียมส่งขายให้กับพ่อค้าแม่ค้าตามออเดอร์ วันละไม่ต่ำกว่า 5 กิโลกรัม ราคากิโลกรัมละ 300 บาท สร้างรายได้ให้กับครอบครัวเป็นอย่างดี เดือนละ 8,000 – 10,000 บาท

ห่อหมกฮวก ของฝากสร้างรายได้หลักหมื่น

นายสุจินต์ เล่าว่า ก่อนหน้านี้ทำการเกษตรปลูกพืชผักสวนครัวและทำไร่นาปลูกไม้ผลทั่วไป ต่อมามีการส่งเสริมให้เลี้ยงกบและเกษตรกรรมแบบผสมผสานตามแนวพระราชดำริเกษตรพอเพียง จึงเริ่มหันมาทดลองทำ เริ่มจากทำบ่อเลี้ยงกบส่งขาย ปรากฏว่าได้รับความสนใจ แต่ระยะหลังพบว่ามีเกษตรกรเลี้ยงกบกันมาก แต่ลูกอ๊อดที่เป็นตัวอ่อนของกบกลับหายาก ทั้งที่เป็นที่ต้องการของตลาด เพราะชาวบ้านทางภาคเหนือนิยมนำไปทำอาหารรับประทาน

ห่อหมกฮวก ของฝากสร้างรายได้หลักหมื่น

เมื่อลองศึกษาอย่างจริงจัง พบว่าลูกอ๊อดใช้เวลาการเพาะเลี้ยงเพียงสามสัปดาห์ก็ขายได้ จึงเริ่มทดลองเพาะเลี้ยง ปรากฏว่าได้รับการตอบรับ มียอดสั่งซื้อเข้ามาต่อเนื่อง ที่สำคัญคือไม่มีคู่แข่งทางการค้า จึงทำมาถึงทุกวันนี้ รวมระยะเวลา 15 ปีแล้ว ปัจจุบันกลายเป็นแหล่งผลิตลูกอ๊อดเป็นที่รู้จักของพ่อค้าแม่ค้ามารับซื้อถึงบ้าน

ห่อหมกฮวก ของฝากสร้างรายได้หลักหมื่น

สำหรับเมนูลูกอ๊อดยอดนิยม ชาวบ้านจะนำไปทำห่อหมกฮวก ห่อใบตองคลุกด้วยเครื่องสมุนไพร ให้กลิ่นหอม   ข่า ตะไคร้ ขมิ้น ย่างไฟในเต่าถ่านจนสุกมีกลิ่นหอมนำไปรับประทาน พ่อค้าแม่ค้าทำขายยังราคาแพงถึงห่อละ 50 บาทขณะที่ล่าสุดห่อหมกฮวก กลายเป็นอีกเมนูที่นักท่องเที่ยวจีนนิยมรับประทาน

ห่อหมกฮวก ของฝากสร้างรายได้หลักหมื่น

นายสุจินต์ บอกว่า เตรียมนำเมนูห่อหมกฮวกเป็นเมนูภายในร้านอาหารที่กำลังจะเปิดในเร็ว ๆ นี้เนื่องจากที่บ้านของเขานั้นสามารถเพราะเลี้ยงฮวกได้ตลอดทั้งปี นอกจากเลี้ยงไว้จำหน่ายแล้วที่บ้านของสุจินต์ยังเป็นศูนย์เรียนรู้ตัวอย่างความสำเร็จตามแนวพระราชดำริ ที่มีเกษตรกรและชาวบ้านเข้ามาดูงานและขอความรู้เพื่อจะนำไปต่อยอดในการประกอบอาชีพด้วย เกษตรกรที่สนใจสอบถามได้ที่เบอร์ โทร 081-7247876

related