svasdssvasds

ฝนถล่ม! เชียงใหม่ น้ำท่วมทะลัก ชุมชนวัดเกตการาม[คลิป]

ฝนถล่ม! เชียงใหม่ น้ำท่วมทะลัก ชุมชนวัดเกตการาม[คลิป]

ฝนตกหนักในตัวเมืองเชียงใหม่ น้ำทะลักท่วมสถานที่ออกกำลังกาย งบไทยนิยม รวมไปถึงชุมชนวัดริมน้ำวัดเกตการาม ล่าสุดวัดปริมาณน้ำฝนได้กว่า 100 มม.

ตลอดทั้งคืนที่ผ่านมานานหลายชั่วโมง วัดปริมาณน้ำฝนได้สูงถึง100 มิลลิเมตร ทำให้ปริมาณแม่น้ำปิงที่ไหลผ่านตัวเมืองเชียงใหม่ มีมวลน้ำสูงขึ้น และกระแสน้ำไหลแรง ขณะเดียวกันน้ำได้ไหลทะลักเข้าท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำริมน้ำ บริเวณร้านอาหารและบ้านเรือนประชาชน ชุมชนริมน้ำวัดเกตการาม ในตัวเมืองเชียงใหม่ ทำให้ชาวบ้านต้องยกของไว้บนที่สูงโดยระดับน้ำปิงบริเวณจุด P 1 สะพานนวรัฐ ในตัวเมืองเชียงใหม่ เพิ่มสูงขึ้น อยู่ที่ 2.86 เมตร แต่ยังต่ำกว่าจุดวิกฤติ ที่ 3.70 เมตร

ส่วนบริเวณเชิงสะพานข้ามแม่น้ำปิง บริเวณบ้านท่อป่าตัน ในตัวเมืองเชียงใหม่ ระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นเช่นเดียวกัน ทำให้ท่วมสถานที่ออกกำลังกาย ที่ใช้งบประมาณโครงการไทยนิยมยั่งยืน จนทำให้ไม่มีชาวบ้านไปใช้บริการ ขณะที่กระแสน้ำปิงที่มีสีแดงขุ่นและไหลแรงขึ้น

เจ้าหน้าที่สำนักชลประทานที่ 1 ได้ แจ้งเตือนประชาชน ที่เลี้ยงปลาในกระซัง ที่อยู่ท้ายน้ำ ให้ระวังปลาน็อกน้ำ และมัดกระชังให้มั่นคงแข็งแรง เพื่อป้องกันไม่ให้ถูกกระแสน้ำพัดกระชังเสียหาย ส่วนต้นน้ำคลองแม่ข่า ที่ไหลผ่านหลังหมู่บ้านร่มเย็น และชุมชนบ้านท่อป่าตัน ในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่ ก็มีปริมาณน้ำสูงขึ้น ทำให้เอ่อล้นท่วมบ้านเรือนประชาชนในพื้นที่ลุ่มบางหลัง เนื่องจากมีการขยายคลอง ทำให้น้ำไหลมาเร็ว แต่มาติดปัญหาบ้านที่มีการถมคลอง ทำถนนเข้าบ้าน แต่ใส่ท่อระบายน้ำขนาดเล็ก ทำให้ต้นคลองกลายเป็นแก้มลิง น้ำระบายช้าจนเอ่อล้น ชาวบ้านเรียกร้องให้ทางเทศบาลนครเชียงใหม่เข้ามาช่วยแก้ปัญหา หากฝนตกหนักอีก และระบายน้ำไม่ทัน จะกระทบกับบ้านเรือนในย่านดังกล่าวเป็นบริเวณกว้าง

related