svasdssvasds

“เชียงใหม่” ฝุ่นพิษท่วมเมือง PM 2.5 ทะลุ 250 แย่ติดอันดับ 1 ของโลก

สถานการณ์คุณภาพอากาศของพื้นที่ภาคเหนือยังอยู่ในระดับวิกฤต ค่าฝุ่น PM 2.5 ทะลุ 250 ขณะที่ผู้ว่าฯ เชียงใหม่ เร่งคลี่คลายปัญหา ยืนยันไม่ได้หายไปไหน และยังคงทำงานร่วมกับทุกภาคส่วนอย่างหนักในการวางแผนแก้ปัญหา

กรมควบคุมมลพิษ รายงาน คุณภาพอากาศพื้นที่ภาคเหนือในช่วงบ่ายวันนี้ อยู่ในระดับ เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพถึงมีผลกระทบต่อสุขภาพ สารมลพิษทางอากาศที่ตรวจพบเกินมาตรฐานได้แก่ ฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) ตรวจพบค่าระหว่าง 63 - 169 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (µg/m3) เกินมาตรฐานที่บริเวณ เกินมาตรฐานที่บริเวณต.แม่ปะ อ.แม่สอด ตาก, ต.ในเวียง อ.เมือง น่าน, ต.ห้วยโก๋น อ.เฉลิมพระเกียรติ น่าน, ต.บ้านต๋อม อ.เมือง พะเยา, ต.พระบาท อ.เมือง ลำปาง, ต.สบป้าด อ.แม่เมาะ ลำปาง, ต.บ้านดง อ.แม่เมาะ ลำปาง, ต.แม่เมาะ อ.แม่เมาะ ลำปาง, ต.บ้านกลาง อ.เมือง ลำพูน, ต.เวียง อ.เมือง เชียงราย, ต.เวียงพางคำ อ.แม่สาย เชียงราย, ต.ช้างเผือก อ.เมือง เชียงใหม่, ต.ศรีภูมิ อ.เมือง เชียงใหม่, ต.สุเทพ อ.เมือง เชียงใหม่, ต.ช่างเคิ่ง อ.แม่แจ่ม เชียงใหม่, ต.นาจักร อ.เมือง แพร่, ต.จองคำ อ.เมือง แม่ฮ่องสอน

 

“เชียงใหม่” ฝุ่นพิษท่วมเมือง PM 2.5 ทะลุ 250 แย่ติดอันดับ 1 ของโลก

โดยเมื่อเวลา 13.03 น. เว็บไซต์ AirVisual ได้จัดอันดับค่า World AQI Ranking ปรากฏว่า เชียงใหม่ ยังคงติดอันดับ 1 ของโลก ค่า AQI อยู่ที่ 266 ซึ่งเพิ่มจากเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาที่วัดได้ 246 จนชาวเชียงใหม่เริ่มมีการเรียกร้องให้ผู้ว่าราชการจังหวัด เร่งแก้ไขปัญหาหมอกควันในพื้นที่โดยเร็วที่สุด

“เชียงใหม่” ฝุ่นพิษท่วมเมือง PM 2.5 ทะลุ 250 แย่ติดอันดับ 1 ของโลก

ด้าน นายศุภชัย เอี่ยมสุวรรณ ผู้ว่าราชการ จ.เชียงใหม่ ลงพื้นที่บริเวณประตูท่าแพ เป็นประธานในกิจกรรมฉีดพ่นน้ำและปล่อยขบวนรถบรรทุกน้ำฉีดล้างถนน เพิ่มความชื้นในอากาศ และสังเกตการพ่นฝอยละอองน้ำจากอาคารสูงในตัวเมืองเชียงใหม่ เพื่อคลี่คลายปัญหาหมอกควันและฝุ่นละอองขนาดเล็กที่ปกคลุม พร้อมย้ำให้ทุกหน่วยงานประสานความร่วมมือเร่งแก้ไขปัญหามลพิษหมอกควัน โดยเฉพาะการฉีดพ่นละอองน้ำเพื่อเพิ่มความชื่นในอากาศจะต้องทำอย่างต่อเนื่องจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลายและดีขึ้น

นายศุภชัย กล่าวว่า วันนี้สถานการณ์หมอกควันในพื้นที่จากค่าตรวจวัดจะเห็นว่าเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทำงานหนักกันมาตลอด เริ่มมีปัญหาตั้งแต่วันที่ 11 มี.ค. จนถึงวันนี้ แต่ตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค. ที่ผ่านมาคุณภาพอากาศดีมาตลอด  จึงได้พยายามทำความเข้าใจว่า ในช่วงนี้มีเรื่องลมบนและลมล่างที่พัดอ่อนตัว ทำให้สภาพอากาศและฝุ่นละอองในพื้นที่ไม่กระจายขึ้นบน จากการตรวจสอบวันนี้พบจุดความร้อนเพียง 6 จุด ไม่มาก แต่มีฝุ่นละอองจากสภาพอากาศ พื้นที่ข้างเคียง และชายแดน พยายามจัดการลาดตระเวนไม่ให้มีการเผาป่าและให้ปิดป่า หากพบให้ดำเนินคดีอย่างจริงจัง ที่ผ่านมาสามารถจับกุมผู้ลับลอบเผาป่าได้ 2 ราย ใน อ.เชียงดาว และแม่แจ่ม

“เชียงใหม่” ฝุ่นพิษท่วมเมือง PM 2.5 ทะลุ 250 แย่ติดอันดับ 1 ของโลก

ส่วนเรื่องการแจ้งเตือนประชาชน ผู้ว่าฯ กล่าวว่า ปกติจะมีการแจ้งเตือนในกลุ่มเสี่ยงอยู่แล้ว ขอให้ระมัดระวังและดูแลตนเองไม่ออกไปทำกิจกรรมในที่โล่งแจ้ง อย่างไรก็ตามเชื่อว่าภายใน 1-2 วันนี้สภาพอากาศน่าจะดีขึ้น เพราะลมให้ลอยตัวขึ้น และวันที่ 17-18 มี.ค.นี้ น่าจะมีฝนในพื้นที่บ้างตามที่ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือคาดการณ์

ขณะที่กรณีที่เกิดภาวะห่วงใยกันมาก จากการเผยแพร่คุณภาพอากาศเชียงใหม่จากข้อมูลของต่างประเทศนั้น ก็ขอให้ติดตาม Air4Thai ซึ่งเป็นมาตรฐานของประเทศไทย PM2.5 และ PM10 จะดีกว่า เพราะการนำข้อมูลของเว็บไซต์ต่างประเทศมาเผยแพร่  ต้องดูว่ามีการนำเรียลไทน์มาหรืออย่างไร ช่วงเวลาไหนเป็นค่าเฉลี่ย 24 ชั่วโมงแบบ Air4Thai หรือไม่ จึงอยากให้แนะนำประชาชนให้ดูของไทยเราเองเพื่อเข้าใจสิ่งที่ถูกต้องและชัดเจน และขอให้เชื่อมั่นในมาตรการการแก้ไขปัญหาของเจ้าหน้าที่

ส่วนกรณีกระแสโซเชียลที่มีการติดแฮชแท็กว่าผู้ว่าฯ หายไปไหนนั้น นายศุภชัย กล่าวว่า ตนเองไม่ได้หายไปไหนและยังคงทำงานร่วมกับทุกภาคส่วนอย่างหนักในการวางแผนแก้ปัญหา และวานนี้ก็เดินทางไปประชุมความมั่นคงที่กองทัพภาคที่ 3 ซึ่งที่ประชุมก็มีความห่วงใยเรื่องปัญหาหมอกควัน และมีการสั่งการให้เร่งแก้ไขปัญหา

BreakingNews : วิกฤตหนักค่าฝุ่นพิษเชียงใหม่ ทะลุเกิน 200

related