svasdssvasds

ข่าวลือโซเชียล! พบเด็ก 7 เดือนป่วยโควิด-19 ทำคนเชียงใหม่แตกตื่น

ข่าวลือโซเชียล! พบเด็ก 7 เดือนป่วยโควิด-19 ทำคนเชียงใหม่แตกตื่น

ผอ.รพ.สต.บวกหมื้อ สยบข่าวลือเด็ก 7 เดือน ติดเชื้อโควิด-19 เผยเป็นแค่ไอกรน-ไข้หวัดในเด็กธรรมดา พบญาติไปญี่ปุ่นมา ล่าสุดทั้งครอบครัวกักตัวเอง 14 วัน ด้านม.แม่โจ้ประกาศเลื่อนรับงานปริญญา

วันที่ 3 มีนาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โลกสังคมออนไลน์ใน จ.เชียงใหม่ มีการแชร์ข้อความว่าพบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 เป็นเด็กอายุ 7 เดือน ที่บ้านบวกหมื้อ ต.ขี้เหล็ก อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ และกำลังรักษาตัวที่โรงพยาบาลนครพิงค์ อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ จนทำให้เกิดความแตกตื่นในพื้นที่ จ.เชียงใหม่

เกี่ยวกับเรื่องนี้ นายวิมล อำพรรณ์ ผอ.รพ.สต.บวกหมื้อ ต.ขี้เหล็ก อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ กล่าวว่า ตามที่มีข่าวลือกันในโลกสังคมออนไลน์ ขอยืนยันว่าไม่เป็นความความจริง โดยผู้ป่วยเด็กรายนี้มีอายุ 7 เดือน และป่วยเป็นโรคไอกรนและไข้หวัดในเด็กทั่วไป ซึ่งเป็นโรคที่พบได้โดยทั่วไปในเด็กเล็ก ไม่ได้ติดเชื้อโควิด-19 แต่อย่างใด เพราะได้รับรายงานยืนยันจากโรงพยาบาลนครพิงค์แล้ว เพียงแต่แบบฟอร์มที่โรงพยาบาลใช้บันทึกข้อมูลผู้ป่วย จะใช้แบบเดียวกับไวรัสโควิด-19 และขณะนี้โรงพยาบาลก็อนุญาตให้กลับมารักษาตัวต่อที่บ้านแล้ว

จากการลงพื้นที่สอบสวนของรพ.สต.บวกหมื้อ พบว่าญาติของเด็กคนนี้ไปเที่ยวประเทศญี่ปุ่นมา และได้มีการกักตัวเองเป็นเวลา 14 วันแล้ว แต่อาจเผลอไปเล่นกับเด็ก ประกอบกับเด็กมีอาการป่วย จึงทำให้ต้องสงสัยว่าเป็น แต่ขณะนี้ทางแพทย์โรงพยาบาลนครพิงค์ ยืนยันแล้วว่าไม่ได้ป่วยเป็นโควิด-19 แต่เป็นโรคที่ระบุไปข้างต้น

ส่วนญาติในครอบครัวคนอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องก็ได้มีการกักตัวเอง และไปตรวจโรคที่โรงพยาบาลแม่แตงแล้ว ซึ่งทางโรงพยาบาลได้มีกักตัวและตรวจสอบโรคโดยละเอียด ในเบื้องต้นยังไม่พบเชื้อและได้ให้กลับมากักตัวต่อที่บ้านพักเป็นเวลา 14 วัน

“ข่าวลือดังกล่าวได้สร้างความแตกตื่นเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะที่โรงเรียนสันป่าสักวิทยา ซึ่งถือเป็นโรงเรียนขนาดใหญ่ของอ.แม่แตง และอยู่ในพื้นที่เดียวกัน ทางผู้ปกครองก็ได้มีการมาพาบุตรหลานกลับบ้านตั้งแต่ยังไม่เลิกเรียน ซึ่งทำให้เกิดความวุ่นวาย จึงอยากจะฝากให้เวลาจะทำการแชร์ข้อมูลต่างๆ ขอให้ตรวจสอบก่อนอย่าพึ่งแตกตื่น เพราะอาจทำให้เกิดความวุ่นวายในวงกว้าง”ผอ.รพ.สต.บวกหมื้อ กล่าว

เช่นเดียวกับ โรงพยาบาลราชเวช อ.เมือง จ.เชียงใหม่ มีการออกแถลงการณ์ยืนยันว่า ทางโรงพยาบาลไม่มีผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 มารักษาตัว ตามข่าวลือที่มีการแพร่ออกไปแต่อย่างใด ด้านมหาวิทยาลัยแม่โจ้ อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ได้มีหนังสือประกาศเลื่อนพิธีพระราชทานปริญญาบัตรที่จะจัดขึ้นในวันที่ 5-6 มีนาคม นี้ ออกไปแบบไม่มีกำหนด หลังพบว่าการระบาดของไวรัสโควิด-19 ยังคงระบาดอย่างต่อเนื่อง

ข่าวลือโซเชียล! พบเด็ก 7 เดือนป่วยโควิด-19 ทำคนเชียงใหม่แตกตื่น

related