svasdssvasds

แม่ฮ่องสอนป่วยโควิด 5 ราย รักษาหายหมดแล้ว

แม่ฮ่องสอนป่วยโควิด 5 ราย รักษาหายหมดแล้ว

ผู้ป่วยโควิด-19 “เป็นศูนย์” รักษาหายกลับบ้านแล้วทั้ง 5 ราย ผู้ว่าฯเตรียมพื้นที่คัดกรองกักกันกลุ่มเสี่ยงที่จะเดินทางเข้ามาจากต่างประเทศ กรุงเทพฯ ปริมณฑลในพื้นที่แม่ฮ่องสอน จัดห้องพักเหมือนหอพัก อำเภอละ 20 ห้อง รวม 140 ห้อง

วันนี้ (21 เม.ย. 63) – นายสุวพงศ์ กิติภัทย์พิบูลย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน พร้อมด้วย น.ส.ศันสนีย์ ทาสม รองผู้ว่าราชการจังหวัด นายแพทย์ศุภชัย บุญอำพันธ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดแม่ฮ่องสอน และนายพงศ์พีระ ชูชื่น นายอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน เดินทางไปตรวจเยี่ยมสถานที่พักสำหรับผู้ที่รอดูอาการ 14 วัน ( Local Quarantine) ณ หอประชุมอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน ซึ่งดัดแปลง กั้นห้องแบ่งห้องชาย-หญิงรวม 20 ห้อง พร้อมของใช้ในชีวิตประจำวันอย่างครบครัน

นายสุวพงศ์ กิติภัทย์พิบูลย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า สำหรับพื้นที่รองรับผู้เดินทางมาจากต่างประเทศ และพื้นที่เสี่ยงได้แก่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือ โรคโควิด-19 ซึ่งเป็นสถานที่ตรวจคัดกรองและกักกันซึ่งเตรียมพร้อมไว้ที่หอประชุมที่ว่าการอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน แยกชาย-หญิง จำนวน 20 ห้อง มีความพร้อมที่จะรองรับผู้ที่ถูกตรวจสอบโรค 14 วัน พยายามจะจัดห้องให้เหมือนหอพักนักศึกษา ภายในมีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน ด้านหน้าที่เจ้าหน้าที่คอยวัดไข้ มีเจลล้างมือ เป็นห้องแอร์ แถมพัดลม มีเตียง ที่นอน หมอนมุ้ง ราวแขนผ้า ภาชนะใส่อาหารเป็นแบบใช้แล้วทิ้งเพื่อความปลอดภัย

แม่ฮ่องสอนป่วยโควิด 5 ราย รักษาหายหมดแล้ว

นอกจากนี้ยังมีห้องน้ำที่สะอาด ถ้ามีผู้ที่เดินทางกลับมาจากต่างประเทศ เพื่อมาคัดกรองในพื้นที่อ.เมือง สามารถรองรับได้ทันที ขณะนี้ได้เตรียมความพร้อมไว้ทุกอำเภอ แต่ละอำเภอจะเตรียมห้องรองรับไว้อำเภอละ 20 ห้อง รวม 120 ห้อง แต่ที่มีความพร้อมมากที่สุดได้แก่ อ.ปาย เพราะเป็นรีสอร์ท ของเอกชน เจ้าของสมัครใจมาช่วยให้ใช้เป็นสถานที่ตรวจคัดกรอง อ.เมืองพร้อม 100% ที่อ.สบเมย ใช้สถานที่ของอุทยานแห่งชาติ ขณะนี้ทั้ง 3 อำเภอ ได้แก่ อ.ปาย , อ.เมือง และ อ.สบเมย มีความพร้อม 100% สามารถรับผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ เพื่อตรวจคัดกรองโรคโควิด-19 ได้ 60 คน ส่วนอำเภอที่เหลือ 4 อำเภอ กำลังดำเนินการอยู่ ซึ่งทุกอำเภอจะให้มีมาตรฐานเท่ากับอำเภอเมือง

ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน กล่าวต่อว่า สำหรับผู้ติดเชื้อในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน ทั้ง 5 คน ซึ่งรักษาอยู่ที่ อ.ปาย 4 คน , อ.ปางมะผ้า 1 คน ขณะนี้ผลตรวจเป็นลบ รักษาหายแล้วครบทั้ง 5 คน ให้ออกจากโรงพยาบาล กลับไปพักฟื้นที่บ้าน แต่บางพื้นที่กำลังพูดคุยทำความเข้าใจกับชุมชนสำหรับผู้ที่รักษาหายแล้วเมื่อกลับบ้านจะไม่มีเชื้อไวรัสไปติดต่อกับผู้ใกล้ชิดแต่อย่างใด ชุมชนก็ควรจะให้โอกาสเขากลับไปพักฟื้นร่างกายที่บ้าน

แม่ฮ่องสอนป่วยโควิด 5 ราย รักษาหายหมดแล้ว แม่ฮ่องสอนป่วยโควิด 5 ราย รักษาหายหมดแล้ว

นายแพทย์ศุภชัย บุญอำพันธ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดแม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า สำหรับผู้ป่วยโควิด-19 เมื่อรักษาหายแล้ว ผลตรวจเป็นลบ กักตัวดูอาการต่อไปอีก 14 วัน จะมีภูมิคุ้มกัน ไม่สามารถแพร่เชื้อได้อีก แต่ในกรณีผู้ป่วยโควิด-19 ในจังหวัดแม่ฮ่องสอนที่ อ.ปาย กับ อ.ปางมะผ้า จำนวน 5 คน เข้ารักษาตัวตั้งแต่วันที่ 24 มี.ค.2563 ทั้ง 5 คน รักษาหายหมดทุกคนแล้ว ออกจากโรงพยาบาลเมื่อวันที่ 20 เม.ย.2563 ไปพักฟื้นที่บ้าน ต่ออีก 14 วัน รวม 28 วัน ยิ่งมีภูมิคุ้มกันเต็มที่ เพราะฉะนั้นผู้ป่วยโควิด-19 ของจังหวัดแม่ฮ่องสอน จำนวน 5 ราย รักษาหายแล้วทั้ง 5 ราย ไม่มีผู้ป่วยเพิ่ม “เป็น 0”

ขณะที่สถานการณ์ในต่างประเทศ โดยเฉพาะสหภาพเมียนมา ได้เกิดการระบาดของโรคโควิด ทำให้รัฐฉาน และ รัฐคะยา ได้มีการประกาศเคอร์ฟิว ห้ามราษฎรออกจากบ้านในห้วงเวลาตั้งแต่ 22.00 - 04.00 น. เป็นต้นไป โดยรัฐฉานได้ประกาศเมื่อวันที่ 20 เมษายน และรัฐคะยา ได้ประกาศเมื่อ วันที่ 19 เมษายน ที่ผ่านมา และมีการจัดระเบียบตลาดสด ด้วยการทำแนวกั้นให้ผู้ซื้อสินค้าอยู่ห่างจากผู้ขายประมาณ 1 เมตร และจัดล๊อคแม่ค้าขายผักสด ให้ห่างกันในระยะ 2 เมตร เพื่อป้องกันการติดเชื้อโรคโควิด-19 ที่กำลังระบาดในปัจจุบัน โดยทั้งสองรัฐที่กล่าวมาข้างต้น มีอาณาเขตติดกับจังหวัดแม่ฮ่องสอนอีกด้วย

แม่ฮ่องสอนป่วยโควิด 5 ราย รักษาหายหมดแล้ว แม่ฮ่องสอนป่วยโควิด 5 ราย รักษาหายหมดแล้ว

related