svasdssvasds

ต้องแบบนี้สิ! "ชาวยโสธร" ทำไข่มดแดงกระป๋องขายผลิตแทบไม่ทัน

ต้องแบบนี้สิ! "ชาวยโสธร" ทำไข่มดแดงกระป๋องขายผลิตแทบไม่ทัน

กลุ่มสหกรณ์การเกษตรเพื่อแปรรูปผลิตภัณฑ์อาหารจากป่า ตำบลค้อเหนือ อำเภอเมือง จังหวัดยโสธร ผลิตไข่มดแดงอัดกระป๋องขายทั้งในจังหวัดและต่างจังหวัดสั่งจองเป็นจำนวนมากจนผลิตไม่ทัน

สมาชิกกลุ่มสหกรณ์การเกษตรเพื่อแปรรูปผลิตภัณฑ์อาหารจากป่าภายใต้โครงการพัฒนาพื้นที่บริเวณหนองอึ่ง อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ตำบลค้อเหนือ อำเภอเมือง จังหวัดยโสธร ต้องช่วยกันคัดแยกเอาตัวมดแดงและไข่มดแดงออกจากกันรวมทั้งเป็นการเก็บเศษใบไม้ที่ปะปนมากับไข่มดแดงออกแล้วล้างทำความสะอาดก่อนที่จะนำไปนึ่งให้สุกนานประมาณ 15 นาที แล้วนำไปใส่น้ำเกลือตามอัตราส่วนแล้วบรรจุในกระป๋องตามขนาดต่างๆผ่านการฆ่าเชื้อตามกระบวนการก็ได้ผลิตภัณฑ์ไข่มดแดงกระป๋อง ภายใต้ชื่อวนาทิพย์ โอท็อป ชุมชนคนรักป่า ส่งจำหน่ายเป็นรายได้เข้าชุมชนทันที ซึ่งการผลิตไข่มดแดงกระป๋องถือเป็นการถนอมอาหารอีกวิธีหนึ่งที่จะสามารถเก็บรักษาไข่มดแดงเอาไว้รับประทานได้นานกว่า 6 เดือน เนื่องจากไข่มดแดงเป็นอาหารพื้นบ้านค่อนข้างหาลำบากและเป็นอาหารที่มีเฉพาะบางฤดูกาลเท่านั้น ทำให้ไข่มดแดงเป็นที่ต้องการของลูกค้าที่นิยมมีราคาพุ่งสูง โดยเริ่มต้นที่กิโลกรัมละ 300-600 บาท ซึ่งไข่มดแดงสามารถนำไปประกอบอาหารได้หลากหลายชนิด เช่น ยำไข่มดแดง ไข่เจียวไข่มดแดง แกงไข่มดแดงผักหวาน

ต้องแบบนี้สิ! "ชาวยโสธร" ทำไข่มดแดงกระป๋องขายผลิตแทบไม่ทัน ซึ่งไข่มดแดงกระป๋อง ของกลุ่มสหกรณ์การเกษตรเพื่อแปรรูปผลิตภัณฑ์อาหารจากป่า ที่ผลิตออกมามีทั้งหมด 3 ขนาด คือ ขนาดเล็กกระป๋องละ 50 บาท กระป๋องขนาดกลาง ราคา 120 บาท และขนาดใหญ่ ราคา 160 บาท ส่วนตลาดการจำหน่ายจะมีลูกค้าสั่งจองเข้ามาล่วงหน้า ซึ่งส่วนใหญ่เป็นร้านอาหารทั้งในจังหวัดยโสธรเองและต่างจังหวัด จนทางกลุ่มไม่สามารถที่จะผลิตไข่มดแดงกระป๋องให้ได้ทัน เนื่องจากไข่มดแดงมีจำนวนจำกัด โดยไข่มดแดงที่นำไปผลิตจะมีทั้งสมาชิกกลุ่มออกหาแย่เองและทางกลุ่มรับซื้อกับชาวบ้านในราคากิโลกรัมละ 350 บาท ในแต่ละวันจะนำไข่มดแดงมาทำการแปรรูปเป็นไข่มดแดงกระป๋องไม่ต่ำกว่า 10-20 กิโลกรัม

ต้องแบบนี้สิ! "ชาวยโสธร" ทำไข่มดแดงกระป๋องขายผลิตแทบไม่ทัน ต้องแบบนี้สิ! "ชาวยโสธร" ทำไข่มดแดงกระป๋องขายผลิตแทบไม่ทัน นอกจากทางกลุ่มจะผลิตไข่มดแดงกระป๋องแล้ว ยังได้ผลิตเห็ดโคนน้ำเกลือบรรจุกระป๋อง เห็ดเผาะน้ำเกลือบรรจุกระป๋อง เห็ดระโงกน้ำเกลือบรรจุกระป๋อง และเห็ดตับเต่าน้ำเกลือบรรจุกระป๋อง อีกด้วย

 

related