svasdssvasds

เร่งชันสูตรเพิ่มสาเหตุตายศพถ่วงน้ำโขง "เมียสุรชัย" โผล่เชื่อสามีตายแล้ว [คลิป]

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

ความคืบหน้า เกี่ยวกับคดีพบศพ 2 ชายนิรนาม ถูกฆาตกรรมโหด มัดถ่วงน้ำกับเสาปูน ยัดกระสอบ ลอยอืดไหลมาติดริมฝั่งแม่น้ำโขง พื้นที่ จ.นครพนม โดยศพแรก พบเมื่อวันที่ 27 ธันวาคม 2561 ในพื้นที่ อ.ธาตุพนม จ.นครพนม และศพที่ 2 สภาพศพถูกฆาตกรรมโหดคล้ายกัน พบเมื่อวันที่ 29 ธันวาคม 2561 พบริมฝั่งแม่น้ำโขง ต.อาจสามารถ อ.เมืองนครพนม ภายหลังทางตำรวจได้ ชันสูตรเก็บหลักฐานส่งศพไปตรวจชันสูตร ที่สถาบันนิติเวช โรงพยาบาลศรีนครินทร์ จ.ขอนแก่น ทั้งนี้ในการตรวจชันสูตรของตำรวจเบื้องต้น พบหลักฐานสำคัญ คือกุญแจมือที่ใส่ติดกับมากับศพผู้ตายทั้ง 2 ราย สันนิษฐานว่า จะเป็นอุปกรณ์ที่ใช้ในประเทศเพื่อนบ้าน ลาว และ จีน ไม่มีใช้ในประเทศไทย โดยทางตำรวจมุ่งปมฆาตกรรมมาจาก ประเทศเพื่อนบ้าน ก่อนทิ้งลงน้ำโขง ไหลมาติดในพื้นที่ จ.นครพนม

 

ภายหลังเกิดเหตุพบศพ ได้มีผู้เสียหายที่สงสัยว่า ผู้ตาย จะเป็นญาติ ที่สูญหายไป พร้อมมีกระแสข่าวว่า ศพผู้ตายเป็นกลุ่มของ นายสุรชัย แซ่ด่าน แกนนำเคลื่อนไหวทางการเมือง ที่หายตัวไปหลังมีข้อมูลว่า ลี้ภัยการเมืองไปอยู่ประเทศเพื่อนบ้าน สปป.ลาว ช่วงเดือน ธันวาคม 2561 โดยทางผู้เสียหาย ได้เดินทางมาพบพนักงานสอบสวน ร้องขอให้เก็บตัวอย่าง ผลดีเอ็นอี เพื่อนำไปตรวจเทียบเคียงอัตลักษณ์บุคคล ตรวจสอบวา ผู้ตาย เป็นใคร

เร่งชันสูตรเพิ่มสาเหตุตายศพถ่วงน้ำโขง "เมียสุรชัย" โผล่เชื่อสามีตายแล้ว [คลิป]

จนกระทั่งล่าสุด เมื่อวันที่ 23 มกราคม 2562 ทางตำรวจได้มีการเปิดเผยข้อมูลผลการตรวจดีเอ็นเอ ของผู้เสียหายกับศพ พบว่าโชมโยงเกี่ยวข้องเป็นญาติ สายเลือดเดียวกัน หรือผลการตรวจดีเอ็นเอไม่ปฏิเสธการเป็นบิดา มารดา หรือบุตร โดยผู้เสียหายทั้ง 2 ราย อ้างว่าเป็นบุตรของผู้ตาย ทั้ง 2 ราย พร้อมมีการตรวจสอบ ยืนยันบุคคลว่า ผู้ตายรายแรกที่พบศพในพื้นที่ อ.เมือง นครพนม คือ นายไกรเดช ลือเลิศ อายุ 47 ปี ชาว อ.แม่จัน จ.เชียงราย หรือมีนามแฝงว่า สหายกาสะลอง ส่วนศพที่ 2 ตรวจสอบพบว่า เป็น นายชัชชาญ บุปผาวัลย์ ชาว อ.นิคมคำสร้อย จ.มุกดาหาร หรือนามแฝงว่า สหายภูชนะ ซึ่งทั้ง 2 ราย เป็นคนสนิท ของ นายสุรชัย แซ่ด่าน แกนนำเคลื่อนไหวทางการเมือง รวมถึงตรวจสอบข้อมูลพบว่า ทั้ง 2 ราย เคยเป็นแกนนำกลุ่ม นปช. ในช่วงเคลื่อนไหวทางการเมือง ตั้งแต่ ปี 2557 โดยทางญาติได้ระบุว่า ได้ลี้ภัยการเมืองไป อยู่ที่ สปป.ลาว และหายตัวไปปริศนา ในช่วงเดือนธันวาคม 2561 จนกระทั่งพบศพถูกฆาตกรรมโหดถ่วงน้ำโขง

 

ล่าสุดผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้มี นายปราณี ด่านวัฒนานุสรณ์ หรือป้าน้อย ได้ติดต่อขอข้อมูลเพิ่มเติม จากผู้สื่อข่าว โดยอ้างว่า เป็นภรรยา ของ นายสุรชัย แซ่ด่าน แกนนำเคลื่อนไหวทางการเมือง พร้อมให้ข้อมูลว่า บุคคลทั้ง 2 ราย ที่พบศพ เป็นคนสนิทของ สามี ที่พากันลี้ภัยการเมืองไปอยู่ สปป.ลาว แต่ภายหลังช่วงเดือนธันวาคม 2562 ที่ผ่านมา หายตัวปริศนา ไม่สามารถติดต่อได้ และเชื่อว่า สามีได้เสียชีวิตแล้ว กำลังประสานเจ้าหน้าที่ รวมถึงบุคคลเกี่ยวข้องเพื่อหาเบาะแส ส่วนหนึ่งเชื่อว่าศพอาจเน่าเปื่อยสลาย หรือถูกทำลาย สำหรับสาเหตุปมฆาตกรรม ไม่รู้ที่มา และไม่สามารถที่จะให้ข้อมูลชัดเจนได้

ด้าน พล.ต.ต.ธนชาติ รอดคลองตัน ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครพนม เปิดเผยว่า หลังการพบศพชาย 2 ราย ถูกฆาตกรรม ทางตำรวจได้ เก็บหลักฐานส่งศพไปชันสูตรหาที่มา รวมถึงการเก็บตัวอย่างดีเอ็นเอ ญาติของผู้เสียหาย ที่สงสัยว่าผู้ตายเป็นญาติ จนกระทั่งผลตรวจดีเอ็นเอ สรุป การตรวจเทียบอัตลักษณ์บุคคลเชื่อมโยงการเป็นญาติกัน และมีการตรวจสอบ ยืนยัน รู้ตัวบุคคลทั้ง 2 ราย ว่าเป็นใคร หลังจากนี้ ทางตำรวจ จะได้ มีการประสานเจ้าหน้าที่ทำการชันสูตรหาสาเหตุการตายโดยละเอียด เพื่อประกอบการสอบสวนติดตามผู้กระทำผิดมาดำเนินคดี และเร่งเรียกญาติ หรือบุคคลเกี่ยวข้องมาสอบสวนเพิ่มเติม ดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย ส่วนปมฆาตกรรม ทางตำรวจไม่สามารถยืนยันได้ ว่ามาจากสาเหตุอะไร ต้องรอการสอบสวนโดยละเอียด แต่จากการตรวจสอบหลักฐาน ผลการชันสูตรเบื้องต้น ให้น้ำหนักที่มาของการฆาตกรรม จากประเทศเพื่อนบ้าน ทั้งนี้ยังไม่ตัดประเด็นอื่นๆ ส่วนเรื่องประเด็นเชื่อมโยงดกลุ่มเคลื่อนไหวทางการเมือง ทางตำรวจไม่ขอเปิดเผยข้อมูล ต้องรอให้มีการตรวจสอบ ยืนยันชัดเจน ต้องใช้เวลาอีกดำเนินการตามขั้นตอน ตามกฎหมาย และไม่สามารถเปิดเผยข้อมูลได้ทั้งหมด เนื่องจะกระทบต่อการสอบสวนดำเนินคดี หากใครมีข้อมูลเบาะแสที่เป็นประโยชน์ ทางตำรวจยินดีที่จะรวบรวมเป็นหลักฐาน สืบสวนคลี่คลายคดี

related