svasdssvasds

เร่งเตรียมความพร้อม - ซักซ้อมเสมือนจริงในเวลาจริง พิธีพระราชทานเพลิง "หลวงพ่อคูณ" [คลิป]

ที่ฌาปนสถานชั่วคราว วัดหนองแวงพระอารามหลวง วันนี้จะเห็นบรรยากาศการทำงานของเจ้าหน้าที่ ที่เตรียมความพร้อมสำหรับพิธีสำคัญในวันพรุ่งนี้ โดยมีการซักซ้อมเสมือนจริง ในช่วงเวลาจริงเกี่ยวกับการตั้งขบวนนางสีดา และ การฟ้อนส่งสการ หรือฟ้อนส่งดวงวิญญาณ ติดตามบรรยากาศล่าสุดจากภัทรี ภัทรโสภณสกุล รายงานสดจาก..ด้านหลังพุทธมณฑลอีสาน

ทุกภาคส่วนในบริเวณนี้เจ้าหน้าที่เร่งมือท้ังการตกแต่งเมรุลอยนกหัสดีลิงค์เทินบุษบก ด้วยดอกไม้สด และ ซ่อมแซมดอกไม้จันทน์ที่ได้รับความเสียหาย รวมทั้งมีการซักซ้อมขั้นตอนต่างๆ ให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย

ก่อนอื่นมาชมความงดงามของนกหัสดีลิงค์เทินบุษบก ที่สร้างขึ้นตามขนบธรรมเนียมอีสานโบราณ ที่เปิดไฟเต็มระบบ รอสำหรับพิธีพระราชเพลิงศพหลวงพ่อคูณในวันพรุ่งนี้ และ วันนี้จะเป็นวันสุดท้ายที่เราจะเห็นภาพของนกที่อยู่ในสภาพสมบูรณ์ เพราะหลังพิธีฆ่านกหัสดีลิงค์ และ พิธีประชุมเพลิงสรีระสังขารหลวงพ่อคูณนกนี้จะถูกเผาไปพร้อมๆ กันทั้งหมด โดยนกนี้มีความสูงถึง 22.6 เมตร

โดยเจ้าหน้าที่ที่อยู่ๆ รอบพื้นที่ จำนวนมาก เจ้าหน้าที่เหล่านี้อยู่ระหว่างเร่งมือ ประดับตกแต่งเมรุลอยด้วยดอกไม้สด และ แทงหยวก ด้วยลวดลายแบบโบราณ ตามประเพณีของชาวอีสาน วันนี้ถือว่าเป็นการรวบรวมช่างศิลป์ทั่วแดนอีสานมาอยู่ที่นี่มากที่สุด และ ทุกคนล้วนมาด้วยจิตอาสา ซึ่งการแทงหยวกจะใช้เวลาตลอดทั้งคืนนี้และเสร็จสิ้นในช่วงเช้า

ทีมข่าวมีโอกาสติดตามอ.ยุทธพงศ์ มาตย์วิเศษ หนึ่งในครูช่างที่ทำหน้าที่ตั้งแต่ออกแบบเมรุลอยนกหัสดีลิงค์เทินบุษบก เข้าไปชมความพร้อมภายในตัวนก โดยอาจารย์ยืนยันว่า กลไกทุกอย่างตรวจสอบความพร้อมเรียบร้อยแล้วหมดแล้ว รวมถึงการขับนก และ เตาเผาสรีระสังขารของหลวงพ่อคูณ ตกแต่งพร้อมแล้วสำหรับวันพรุ่งนี้

เมื่อช่วงเวลาประมาณ 18 นาฬิกามีการซักซ้อมเสมือนจริงในเวลาจริงตามฤกษ์ คือจะต้องมีการต่อสู้ระหว่างนางสีดา และ นกหัสดีลิงค์ ในเวลา 18 นาฬิกาตรง จนเสร็จสิ้นพิธีฆ่านก จากนั้นจะตามด้วยการฟ้อนส่งสการ หรือฟ้อนส่งดวงวิญญาณหลวงพ่อคูณ สู่สรวงสวรรค์ จนกระทั่งถึงเวลาเผาจริง ตามกำหนด 22.15 น.โดยคาดว่ากว่าจะเสร็จสิ้น ในเวลา 5 นาฬิกาวันรุ่งขึ้น

ส่วนประชาชนก็ยังคงทยอยเดินทางมาที่พุทธมณฑลอีสานกันอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าวันนี้เจ้าหน้าที่จะกั้นไม่ให้เข้ามาบริเวณฌาปนสถาน แต่พลังศรัทธาของประชาชนก็ยังคงหลั่งไหลมาไม่ขาดสาย รวมทั้งจิตอาสาที่มาทำหนาที่อำนวยความสะดวกให้ประชาชน และรณรงค์ให้ทุกคนช่วยกันรักษาความสะอาด

ขณะที่โรงทานก็มาตั้งบริการอาหารและน้ำดื่มอย่างไม่ขาดสาย บางคนมาไกล แต่ก็มาด้วยจิตศรัทธา

ด้านภาพจากมุมสูง ของทีมข่าวสปริงนิวส์ อีกครั้ง เพราะอยากให้คุณผู้ชม จดจำความงดงามของภาพเมรุลอยนกหัสดีลิงค์ เทินบุษบก ที่วันพรุ่งนี้จะกลายเป็นเพียงภาพความทรงจำ กับศิลปแห่งดินแดนอีสาน ที่เต็มไปด้วยความงดงาม เรียบง่าย สื่อถึงพลังศรัทธาที่มีต่อพระอริยสงฆ์แห่งดินแดนอีสาน

ถ้าหากพรุ่งนี้ใครอยากจะเดินทางมา ก็สามารถมาได้แต่แนะนำให้ใช้รถชัทเทิลบัสที่มหาวิทยาลัยขอนแก่นจัดไว้ให้ และทางที่จัดงานก็ได้เตรียมจอมอนิเตอร์ไว้ด้านนอกแล้วเพื่อรองรับประชาชน โดยมหาวิทยาลัยขอนแก่นคาดว่าจะมีผู้คนมาร่วมงานนับแสนคน และ เริ่มมีบางเตรียมตัวมาพักค้างคืนที่นี่

related