svasdssvasds

ชาวนาเฮ ได้เงินสวัสดิการแห่งรัฐซื้อปุ๋ยใส่นาข้าว

ประชาชนชาวจังหวัดศรีสะเกษ ดีใจแห่มากดเงินสดจากตู้ ATM ภายหลังจากที่รัฐบาลโอนเงินเข้าให้คนละ 500 บาท ขณะที่ฝนตกลงมาพอดี จึงได้มีเงินไปซื้อปุ๋ยไปใส่นาข้าว หลายคนรับจ้างมากดใบละ 20 บาท

วันที่ 27 สิงหาคม 2562 ภายหลังจากที่รัฐบาล ได้โอนเงินสดเข้าไปในบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ คนละ 500 บาท ทำให้ประชาชน โดยเฉพาะชาวนาในภาคอีสาน ได้มีชีวิตชีวาหน้าชื่นตาบาน ยิ้มได้หัวเราะได้ขึ้นมาอีกครั้ง จากเมื่อก่อนที่กำลังเศร้าใจในการทำนา ที่ประสบปัญหาภัยแล้งติดต่อกัน โดยภายหลังจากที่คณะรัฐบาลได้ทำการทยอยโอนเงินเข้าให้ในบัตร ชาวบ้านที่ได้รับเงินต่างพากันแห่มากดเงินสดต่อแถวกันยาวบริเวณหน้าตู้ ATM ของธนาคารกรุงไทย บางจังหวัดมีแถวที่ยาวเหยียดมากๆ จนเกิดการปะทะคารมย์กันอย่างรุนแรง เพราะเจอการฝากกันมากดไปใช้กัน ซึ่งที่จังหวัดศรีสะเกษ ก็มีบรรยากาศการฝากกันมากดเช่นกัน แต่ด้วยต่างคนต่างฝากกันมากด จึงมีการตั้งกติกาในบรรดาผู้ที่มากดเงินสดด้วยกันเองว่า ต้องกดติดต่อกันได้ไม่เกิน 5 ใบต่อคน หากกดมากกว่านี้จะต้องไปต่อแถวใหม่ และแน่นอนคนผู้สูงอายุหลายคนไม่อยากลำบากมาต่อแถว ก็ได้ว่าจ้างลูกหลาน หรือฝากมากดให้ โดยยอมจ่ายค่าจ้างใบละ 20 – 50 บาท แทนการเดินทางมา

ชาวนาเฮ ได้เงินสวัสดิการแห่งรัฐซื้อปุ๋ยใส่นาข้าว

ผู้ที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ รายหนึ่ง กล่าวว่า อยากจะขอบคุณคุณรัฐบาลที่ได้ส่งเงินมาให้ใช้ในยามจำเป็นเช่นนี้ ที่ชาวบ้าน โดยเฉพาะชาวจังหวัดศรีสะเกษ กำลังขาดแคลนรายได้ ด้วยกำลังรอผลผลิตนาข้าวที่พึ่งกำลังเพาะปลูก ยังไม่ได้ผล เงินเก็บจึงถูกนำออกมาใช้ก็ช่วงรอนี้ และที่สำคัญก่อนหน้านี้พากันหน้าดำคลำเครียด เพราะนาข้าวประสบปัญหาภัยแล้ง ฝนไม่ตกติดต่อกันมาหลายเดือน และเมื่อ 5 วันที่แล้ว เริ่มมีฝนตกลงมา ซึ่งปกติหากฝนตกชาวนาต้องหาซื้อปุ๋ยมาใส่ข้าวในนา แต่ไม่มีเงินจึงประจวบเหมาะกับที่รัฐบาลได้ส่งเงินใส่บัตรมาให้ ชาวบ้าน โดยเฉพาะเกษตรกร จึงได้พากันมากดเงินสด เพื่อนำเงินไปซื้อปุ๋ยเพื่อนำไปใส่นาข้าวพอดี ส่งผลให้ชาวบ้าน เกษตรกรไม่ต้องไปกู้เงินนายทุนมาซื้อปุ๋ยใส่นาข้าวกัน แม้ว่าหลายคนจะมีการว่าจ้างเพื่อนบ้าน ที่จะเดินทางมากดเงินสด ได้รับฝากมากดแทน โดยยอมเสียเงินจ้างก็ตาม เพราะหากเทียบแล้ว ก็ยังจะน้อยกว่าค่าใช้จ่ายที่เดินทางมาเองแน่ๆ

ชาวนาเฮ ได้เงินสวัสดิการแห่งรัฐซื้อปุ๋ยใส่นาข้าว

related