svasdssvasds

ยโสธรน้ำลดลง! ต้นข้าวเน่า-แห้งตายหมด

ยโสธรน้ำลดลง! ต้นข้าวเน่า-แห้งตายหมด

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

จ.ยโสธร น้ำท่วมกว่า 1 เดือน ทำต้นข้าวเน่าเสียหายเป็นจำนวนมาก แม้ปัจจุบันน้ำจะเริ่มกลับเข้าสู่ภาวะปกติ

 

ยโสธรน้ำลดลง! ต้นข้าวเน่า-แห้งตายหมด

 

วันที่ 10 ส.ค. 60 – ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริเวณพื้นที่ อ.ป่าติ้ว จ.ยโสธร ซึ่งเป็นพื้นที่ลุ่มน้ำเซบายและได้รับอิทธิพลจากพายุโซนร้อนตาลัสและพายุเซินกา จนทำให้ปริมาณน้ำในลำเซบายเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว และบางส่วนได้เอ่อล้นตลิ่ง ไหลเข้าท่วมพื้นที่การเกษตรของชาวบ้าน โดยเฉพาะพื้นที่นาข้าว ที่อยู่ตามแนวลุ่มน้ำเซบาย ซึ่งถูกน้ำท่วมขังมานานกว่า 1 เดือนแล้ว และแม้ขณะนี้ ปริมาณน้ำได้ลดลงและเริ่มกลับเข้าสู่ภาวะปกติ แต่ทำให้ต้นข้าวของชาวบ้าน ที่ได้ทำนาหว่านและปกดำไว้เมื่อช่วงเดือน พ.ค. ที่ผ่านมา ถูกน้ำท่วมจนเน่าเปื่อยและแห้งตายทั้งหมด

 

ยโสธรน้ำลดลง! ต้นข้าวเน่า-แห้งตายหมด

 

นางนุช ขยันทำ อายุ 53 ปี ชาวบ้านเตาไห ต.ศรีฐาน อ.ป่าติ้ว กล่าวว่า ตนทำนาจำนวน 8 ไร่ ซึ่งการทำนาหว่านข้าวหอมมะลิทั้งหมด ลงทุนไปกว่า 10,000 บาท แต่ต้องมาประสบกับสถานการณ์น้ำท่วมนาข้าวนานกว่า 1 เดือน ส่งผลให้ต้นข้าวที่กำลังเจริญเติบโตได้รับความเสียหายทั้งหมด ขณะนี้ ทำได้เพียงรอความช่วยเหลือจากภาครัฐ และปกติทุกปีที่ผ่านมา เวลาน้ำท่วมนาข้าวจะท่วมเป็นบางส่วนเท่านั้น ไม่หนักเท่ากับปีนี้ที่น้ำท่วมทั้งหมดและท่วมนาน

ขณะที่ สำนักงานเกษตรจังหวัดยโสธร ได้รายงานความเสียหายเบื้องต้นจากภัยธรรมชาติอุทกภัย ปี 2560 จากพายุโซนร้อนตาลัสและพายุเซินกา ว่า มีเกษตรกรได้รับผลกระทบทั้ง 9 อำเภอของ จ.ยโสธร จำนวน 25,219 ราย มีพื้นที่การเกษตรได้รับผลกระทบ จำนวน 183,900 ไร่เศษ แยกเป็นนาข้าวเสียหาย 175,817 ไร่เศษ จากพื้นที่เพาะปลูกทั้งหมด จำนวน 721,000 ไร่ มันสำปะหลังเสียหาย 8,074 ไร่ จากพื้นที่เพาะปลูกทั้งหมด 43,660 ไร่ และสวนกล้วยเสียหาย 9 ไร่ จากพื้นที่เพาะปลูกทั้งหมด จำนวน 25 ไร่

 

ยโสธรน้ำลดลง! ต้นข้าวเน่า-แห้งตายหมด

 

related