svasdssvasds

ชุมพร แก๊งค้าสัตว์ป่าเหิมลักลอบขนย้ายเลียงผา

“เลียงผา” ถูกแก๊งค้าสัตว์ป่าฉีดยาสลบขนขึ้นรถ แต่ยังฮึดสู้ ด้วยการดิ้นจนตกจากรถบาดเจ็บ ชาวบ้านเร่งประสานเจ้าหน้าที่ช่วยเอาไว้ได้ทันจนปลอดภัย พร้อมตั้งชื่อให้ว่า “เจ้าบุญรอด”

"เลียงผา" เพศเมีย อายุ 4-5 ปี น้ำหนักประมาณ 50 กิโลกรัม สภาพร่างกายอ่อนเพลีย นอนหายใจทางปาก อยู่ในสวนปาล์ม ริมถนนช่องทางขาล่องเข้าตัวเมืองชุมพร ชาวบ้านจึงประสานผู้เชี่ยวชาญให้ช่วยรักษาอาการอย่างเร่งด่วน

ชุมพร แก๊งค้าสัตว์ป่าเหิมลักลอบขนย้ายเลียงผา

ชุมพร แก๊งค้าสัตว์ป่าเหิมลักลอบขนย้ายเลียงผา

นายสัตวแพทย์ พิชัย โพธิ์กระสังข์ หัวหน้ากลุ่มพัฒนาสุขภาพสัตว์สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดชุมพร ตรวจสอบพบว่า “เลียงผา” มีบาดแผลบริเวณปาก คาง หัว และขาหน้าซ้าย อุณหภูมิในตัวสูง จึงใช้ผ้าชุบน้ำเช็ดตามตัว เพื่อลดอุณหภูมิ พร้อมให้น้ำเกลือ 1 ถุง ฉีดวิตามินบำรุง และฉีดยาแก้ปวดให้ และรอดูอาการกว่า 1 ชั่วโมง จนเริ่มดีขึ้น โดย “เลียงผา” พยายามจะลุกขึ้น เจ้าหน้าที่จึงต้องใช้สก๊อตเทปพันขาหน้า และขาหลังไว้ เบื้องต้น คาดว่า “เลียงผา” ตัวนี้น่าจะมีผู้เลี้ยงไว้ เพราะค่อนข้างเชื่อง

ชุมพร แก๊งค้าสัตว์ป่าเหิมลักลอบขนย้ายเลียงผา

ชุมพร แก๊งค้าสัตว์ป่าเหิมลักลอบขนย้ายเลียงผา

จากการสอบถามชาวบ้าน ทราบว่า ช่วงเกิดเหตุ มีรถกระบะ สีขาว ไม่ทราบแผ่นป้ายทะเบียน คาดว่าเป็นของแก๊งค้าสัตว์ป่าสงวนหรือผู้ที่เลี้ยงไว้ ขับมาจาก อ.ท่าแซะ มุ่งหน้าเข้า อ.เมืองชุมพร เมื่อถึงที่เกิดเหตุเป็นสะพานข้ามคลอง เลียงผาตัวดังกล่าว อาจถูกวางยาสลบระหว่างขนย้าย แต่ยาหมดฤทธิ์ จึงพยายามดิ้น จนตกจากรถ

ชาวบ้านที่ขับรถยนต์ตามหลังมา เห็นเหตุการณ์พอดี จึงจอดช่วยเหลือ ขณะรถกระบะที่ลักลอบขนเลียงผาได้เร่งเครื่องยนต์หลบหนีไปอย่างรวดเร็ว จึงประสานเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบและช่วยเหลือเบื้องต้น จนอาการดีขึ้น พร้อมตั้งชื่อให้ว่า "เจ้าบุญรอด"

ด้าน นายพรชัย สิทธิเกษร หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุทยานเสด็จในกรมหลวงชุมพร ด้านทิศใต้ จ.ชุมพร กล่าวว่า เลียงผา เป็นสัตว์ป่าสงวน 1 ใน 15 ชนิดตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 ห้ามผู้ใดเลี้ยงหรือมีไว้ในความครอบครองอย่างเด็ดขาด กรณีนี้จะต้องไปแจ้งความต่อพนักงานสอบสวนท้องที่เกิดเหตุเพื่อสืบสวนหาตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามกำหมายต่อไป

related