svasdssvasds

ร.ร.สภาราชินี ผุดไอเดียทำตลาดสร้างฝันให้ นร. สร้างรายได้ ลดภาระผู้ปกครอง

ร.ร.สภาราชินี จ.ตรัง ผุดไอเดียทำตลาดสร้างฝันให้แก่นักเรียน เพื่อสร้างรายได้ช่วยเหลือผู้ปกครอง หลังได้รับผลกระทบปัญหาเศรษฐกิจย่ำแย่ อันเนื่องจากราคายางพาราและปาล์มน้ำมันที่ตกต่ำ

วันนี้ 26 สิงหาคม 2562 ที่โรงเรียนสภาราชินี โรงเรียนประจำจังหวัดตรัง ผุดไอเดียทำตลาดสร้างฝันให้แก่นักเรียนเพื่อสร้างรายได้ช่วยเหลือผู้ปกครอง อันเนื่องมาจากปัญหาราคายางพาราและปาล์มน้ำมันตกต่ำ จนส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจย่ำแย่ทั้งระบบ โดยที่ตลาดแห่งนี้ ตั้งอยู่บริเวณทางเดินเข้าโรงเรียน ด้วยการจัดสร้างเป็นซุ้มไม้ไผ่ พร้อมประดับตกแต่งไว้อย่างสวยงาม

ร.ร.สภาราชินี ผุดไอเดียทำตลาดสร้างฝันให้ นร. สร้างรายได้ ลดภาระผู้ปกครอง

ร.ร.สภาราชินี ผุดไอเดียทำตลาดสร้างฝันให้ นร. สร้างรายได้ ลดภาระผู้ปกครอง

เพื่อให้เด็กนำของกินต่างๆ มาวางขาย เช่น ข้าวเหนียวไก่ทอด-หมูทอด 10 บาท ข้าวต้มยกซด 10 บาท กับข้าว 10 บาท ซาลาเปาติ่มซำ-ขนมปังปิ้ง 10-20 บาท แซนด์วิซ 15 บาท ข้าวกระเพรา 20 บาท ข้าวหมกไก่ 20 บาท เครปเย็นราคา 20 บาท และเครื่องดื่ม 10 บาท ซึ่งล้วนเป็นฝีมือจากนักเรียนที่ตั้งใจทำขึ้นเพื่อนำมาขายให้แก่เพื่อนๆ ในโรงเรียน ช่วงเช้าก่อนเข้าแถวเคารพธงชาติ โดยบรรดาครูและนักเรียนต่างมาเข้าแถวยืนซื้อกันเป็นจำนวนมากทำให้บรรยากาศคึกคักทุกวันในยามเช้า

ร.ร.สภาราชินี ผุดไอเดียทำตลาดสร้างฝันให้ นร. สร้างรายได้ ลดภาระผู้ปกครอง

นายวัชรินทร์ โตขาว อาจารย์ที่ปรึกษาตลาดสร้างฝัน โรงเรียนสภาราชินี กล่าวว่า ตลาดแห่งนี้เกิดขึ้นมาจากแนวคิดง่ายๆ ที่ไม่สลับซับซ้อนอะไร และมาจากข้อมูลของฝ่ายปกครองที่พบว่า ขณะนี้มีนักเรียนหลายคนที่ฐานะทางบ้านยากจน และมีความยากลำบาก อันเนื่องมาจากสภาพเศรษฐกิจปัจจุบัน เนื่องจากยางพารา และปาล์มน้ำมัน มีราคาตกต่ำ จนส่งให้ผู้ปกครองมีรายได้ลดลง จึงน่าจะมีวิธีการที่ทำให้นักเรียนมีรายได้ เพื่อลดภาระผู้ปกครอง รวมทั้งยังสังเกตเห็นนักเรียนหลายคนที่ไม่ได้ทานอาหารมาจากบ้าน ต้องมาซื้อกินในตลาดบ้าง ที่หน้าโรงเรียนบ้าง หรือร้านสะดวกซื้อบ้าง ตนเองจึงมีความคิดว่าน่าจะแบ่งเงินส่วนนี้กลับเข้ามาในโรงเรียนบ้าง โดยที่อนุญาตให้นักเรียนนำของมาขายได้ในตอนเช้า ขณะที่เพื่อนๆ ก็ได้มีส่วนเข้ามาอุดหนุน ซึ่งส่วนใหญ่เด็กๆ จะทำกันเองกับผู้ปกครอง แต่บางคนก็อาจซื้อมาบ้าง แล้วนำมาขายเอาส่วนต่าง

ร.ร.สภาราชินี ผุดไอเดียทำตลาดสร้างฝันให้ นร. สร้างรายได้ ลดภาระผู้ปกครอง

ตลาดสร้างฝัน โรงเรียนสภาราชินี เริ่มขายตั้งแต่เวลา 06.45-07.45 น. ทุกวันจันทร์-ศุกร์ ถือเป็นการฝึกให้เด็กรู้จักคิดว่าควรนำสินค้าอะไรมาวางขาย เพราะการเป็นพ่อค้าแม่ค้า ไม่ใช่จะขายอะไรก็ได้ แต่เด็กต้องคิดด้วย เมื่อคิดแล้วก็ทำ โดยร่วมมือกับผู้ปกครอง ซึ่งจากวันแรกที่เปิดตลาดมีเด็กมาขายของกินแค่ 8 ร้าน เพราะส่วนใหญ่อาจจะยังไม่กล้า แต่หลังจากเปิดตลาดมาได้ราว 1 สัปดาห์ ปรากฎว่า มีเด็กแจ้งความประสงค์ที่จะนำสินค้ามาวางขายเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ แถมยังมีความหลากหลายมากขึ้น ซึ่งเป็นการสอนนักเรียนว่านอกจากจะรู้จักการบริหารร้านของตัวเองแล้ว ยังต้องบริหารตลาดด้วย ดังนั้น ถ้าเมื่อไหร่ที่มีเด็กแจ้งความประสงค์เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ต่อไปก็จะให้สลับวันกันขาย เพื่อให้สินค้าในแต่ละวันมีความแตกต่าง และในภาคเรียนหน้าก็จะมีการเชิญวิทยากรภายนอกมาอบรมเด็กเพื่อจะได้รู้ว่า พวกเขาอยากทำอะไร หรือเอาสินค้าตัวไหนมาขาย

ร.ร.สภาราชินี ผุดไอเดียทำตลาดสร้างฝันให้ นร. สร้างรายได้ ลดภาระผู้ปกครอง

ทั้งนี้ โรงเรียนสภาราชินี คาดหวังว่า สิ่งต่างๆ ที่เกิดขึ้นจากตลาดสร้างฝัน จะติดตัวนักเรียนไป และต่อไปเด็กก็จะสามารถหารายได้ได้ ตอนที่ไปเรียนในระดับที่สูงขึ้น ส่วนสินค้าที่นำมาจำหน่ายนั้นจะมีราคาตั้งแต่ 5-25 บาท พร้อมคุมปริมาณแต่ละร้านไม่ให้มีมากเกินไป เพราะนักเรียนจะต้องขายแข่งกับเวลา หรือในเวลาที่จำกัดคือ ประมาณ 1 ชั่วโมง ช่วงก่อนนักเรียนเข้าแถว ปรากฎว่า ล่าสุดบางร้านสามารถขายได้ดีถึงวันละ 700-800 บาท ซึ่งถือเป็นเรื่องที่น่ายินดี และต่อไปถ้าร้านไหนมีกำไรเยอะๆ ก็จะให้สลับวันเพื่อให้เด็กคนอื่นได้มาขายบ้าง เพราะหากสินค้าเหมือนเดิมทุกวัน เดี๋ยวลูกค้าจะรู้สึกเบื่อ โดยจากการเปิดตลาดมาพบว่ามีผลตอบรับที่ดี และนักเรียนมีความสุข เนื่องจากแทนที่เด็กจะมัวไปซื้ออาหารอยู่ด้านนอก แล้วเข้าเรียนสาย แต่ขณะนี้พวกเขาจะรีบเข้ามาอยู่ในโรงเรียนตั้งแต่เช้า และช่วยลดปัญหาการมาสายไปในตัว

นางสาวณัชชา ชูพูล นักเรียนรุ่นพี่ชั้น ม.6 ซึ่งเปิดร้านกะเพราไข่ดาว บอกว่า กิจกรรมนี้ถือเป็นการฝึกการเรียนรู้ และการหารายได้ด้วยตัวเอง รวมทั้งฝึกให้ตื่นเร็ว และได้เรียนรู้อะไรอีกหลายอย่าง โดยเมนูดังกล่าวนี้ตนเองได้ศึกษามาจากจากอินเทอร์เน็ต แล้วนำมาฝึกทำเอง เพื่อขายในราคากล่องละ 20 บาท จนสามารถสร้างรายได้ให้วันประมาณ 700-800 บาท และอยากให้รุ่นน้องได้มาสานต่อกิจกรรมนี้ไปเรื่อยๆ

ส่วน นางสาวภิญลดา วาศวิลาส ประธานนักเรียนตลาดสร้างฝัน โรงเรียนสภาราชินี ก็บอกว่า กิจกรรมนี้ได้ประโยชน์คือ ช่วยแบ่งเบาภาระของพ่อแม่ และสร้างมิตรภาพที่ดีให้เกิดขึ้นภายในโรงเรียน ซึ่งต้องขอขอบคุณคณะผู้บริหารโรงเรียนที่เปิดโอกาสให้เด็กๆ ได้ทำกิจกรรมอะไรแบบนี้ โดยในส่วนของตนได้เปิดร้านขนมปังปิ้ง ซึ่งฝึกทำมาจากอินเทอร์เน็ต และมียอดขายดีมาก

ในขณะที่นักเรียนในโรงเรียนสภาราชินี ที่มาซื้อของกินยามเช้าในตลาดแห่งนี้ มองว่าเป็นกิจกรรมที่ดี เพราะทำให้ตนเองไม่ต้องไปซื้อของนอกโรงเรียน แถมยังมีราคาถูก จึงสามารถมาซื้อทานได้ทุกวัน

ร.ร.สภาราชินี จ.ตรัง ผุดไอเดียทำตลาดสร้างฝันให้แก่นักเรียน เพื่อสร้างรายได้ช่วยเหลือผู้ปกครอง หลังได้รับผลกระทบปัญหาเศรษฐกิจย่ำแย่ อันเนื่องจากราคายางพารา และปัญหาปาล์มน้ำมันที่ตกต่ำ

related