svasdssvasds

อย่าเป็นเหยื่อ!! มิจฉาชีพฉกเก็บค่าธรรมเนียมโอนเงินตรา

อย่าเป็นเหยื่อ!! มิจฉาชีพฉกเก็บค่าธรรมเนียมโอนเงินตรา

เตือนภัย‼ มิจฉาชีพแอบอ้างแบงก์ชาติ เรียกเก็บค่าธรรมเนียมการรับโอนเงินตราต่างประเทศ อย่าหลงเชื่อเอกสารที่มิจฉาชีพทำปลอมขึ้นมา มีอ้างธปท.หลากหลายรูปแบบ

 ธนาคารแห่งประเทศไทย แจ้งเตือนมิจฉาชีพแอบอ้างเป็นผู้บริหารธนาคารแห่งประเทศไทยเรียกเก็บค่าธรรมเนียมการรับโอนเงินตราต่างประเทศเข้ามาในบัญชีในประเทศไม่เป็นความจริงหากต้องการดำเนินการดังกล่าวสามารถรับบริการได้ผ่านธนาคารพาณิชย์หรือตัวแทนโอนเงินระหว่างประเทศที่ถูกกฎหมายโดยไม่ต้องแจ้งหรือจ่ายค่าธรรมเนียมให้ธนาคารแห่งประเทศไทย 

ทั้งนี้ หากพบเจอเหตุการณ์น่าสงสัย สามารถแจ้งได้ที่ ศูนย์คุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน (ศคง.)  1213

รู้เท่าทัน ก่อนตกเป็นเหยื่อ!!

อย่าเป็นเหยื่อ!! มิจฉาชีพฉกเก็บค่าธรรมเนียมโอนเงินตรา

อย่างไรก็ตาม ค่าธรรมเนียมโอนเงินไปต่างประเทศ ระบบนี้ถือว่าเป็นระบบมาตรฐานสากลที่ทั่วโลกต่างยอมรับ เพราะมีการใช้ SWIFT Code หรือ IBAN (International Bank Account Number) ที่มีรูปแบบมาตรฐานของรหัสธนาคาร ที่ใช้ในการโอนเงินระหว่างประเทศประกอบอยู่ด้วย โดยส่วนใหญ่จะมีให้บริการที่ธนาคารเพราะต้องโอนเข้าบัญชีเท่านั้น จึงทำให้ระบบการโอนเงินนั้นค่อนข้างมีความปลอดภัยและน่าเชื่อถือ นอกจากจะโอนไปบัญชีบุคคลแล้ว ยังสามารถโอนไปบัญชีนิติบุคคลได้ด้วย เช่น เวลาจ่ายค่าเทอมเข้ามหาวิทยาลัย หรือจ่ายค่าสินค้าไปยังบริษัทโดยตรง เป็นต้น

ส่วนค่าธรรมเนียมในการโอนจะถูกหรือแพงก็ขึ้นอยู่กับข้อกำหนดของแต่ละธนาคารนั้นๆ บางธนาคารยังมีระบบ Online Baking ให้ลูกค้าสามารถโอนผ่านระบบออนไลน์ได้ด้วย ค่าธรรมเนียมก็จะถูกกว่าการโอนผ่านเคาน์เตอร์สาขา แต่อาจจะจำกัดวงเงินในการโอน เช่น ไม่เกิน 50,000 USD หรือเทียบเท่า แต่ถ้าต้องการโอนมากกว่านั้นก็สามารถทำได้ที่สาขาธนาคารโดยไม่มีการจำกัดวงเงิน จะโอนมากเท่าไรก็ได้ ไม่มีผลต่อค่าธรรมเนียม (ยกเว้นสกุลเงิน JPY) ส่วนระยะเวลาในการดำเนินการอยู่ที่ประมาณ 2 - 3 วันทำการ ขึ้นอยู่กับการดำเนินงานของแต่ละธนาคาร

ขั้นตอนการโอนเงินแบบ SWIFT

  1. เตรียมเอกสารที่จะใช้ในการโอน เช่น พาสปอร์ต บัตรประจำตัวประชาชน เป็นต้น รวมถึงเอกสารสำคัญในกรณีที่บางธนาคารร้องขอเพื่อใช้ประกอบคำขอโอนเงิน เช่น ใบเรียกเก็บค่าสินค้า ใบเรียกเก็บค่าเทอม เป็นต้น
  2. ติดต่อธนาคารเพื่อกรอกแบบฟอร์มคำขอโอนเงินไปต่างประเทศ ระบุรายละเอียดที่สำคัญในใบคำขอโอน เช่น ชื่อ-ที่อยู่ผู้โอน, ชื่อ-ที่อยู่ผู้รับ, เลขที่บัญชี (รูปแบบมาตรฐานที่ธนาคารกำหนด บางธนาคารใช้ IBAN, บางธนาคารไม่ต้องระบุ IBAN แต่ต้องมี SWIFT Code), ชื่อ-ที่อยู่ของธนาคารผู้รับเงิน และระบุวัตถุประสงค์ในการโอนเงิน เป็นต้น
  3. จ่ายเงินจำนวนที่โอนพร้อมค่าธรรมเนียม ซึ่งอาจจ่ายเป็นเงินสดหรือหักจากบัญชีธนาคารที่ทำรายการโอนเงินนั้นๆ ก็ได้
  4. เมื่อทำรายการเสร็จสิ้น จะได้รับใบ Advice เพื่อเป็นหลักฐานการโอนเงิน

และยังมีวิธีโอนเงินระบบของ "WESTERN UNION" ผ่านธนาคารพาณิชย์ทั่วไป หรือที่ทำการไปรษณีย์หรือที่จุดบริการต่างๆ ซึ่งปัจจุบันมีให้บริการผ่านร้านสะดวกซื้อ (แบบลงทะเบียนล่วงหน้า) ยิ่งทำให้สามารถเลือกใช้บริการได้อย่างสะดวก และรวดเร็ว สามารถรับเงินได้ทันที ซึ่งถือว่าเป็นข้อดีอย่างหนึ่งสำหรับคนที่ไม่มีบัญชีก็สามารถโอนได้ แต่ค่าธรรมเนียมก็ค่อนข้างแพง (ซึ่งจะแสดงให้ดูตามตารางด้านล่าง) และยังมีการจำกัดวงเงินในการโอนไม่เกิน 10,000 USD หรือ ประมาณ 320,000 บาท เพราะเนื่องจากบางประเทศของผู้รับเงินจะมีเงื่อนไขจำกัดเรื่องวงเงินในการรับเงินอยู่ด้วย

 

related