svasdssvasds

ลือผิดๆ!! “ไฟฉายในมือถือ” ไม่ทำให้ ระเบิด - ไฟดูด

ลือผิดๆ!! “ไฟฉายในมือถือ” ไม่ทำให้ ระเบิด - ไฟดูด

กระแสข่าวหึ่งในโซเชียล กรณีเจ้าหน้าที่ฝ่ายช่างของวิทยุการบิน เข้าปฏิบัติงานตรวจสอบห้องเบรคเกอร์ควบคุมกระแสไฟฟ้า ขณะปฏิบัติงานได้เกิดกระแสไฟฟ้าพุ่งใส่มือถือที่ใช้ระบบไฟฉายส่องสว่างจนทำให้มือถือระเบิดจนได้รับบาดเจ็บสาหัส ที่สถานีวิทยุการบินแม่ฮ่องสอนข้อเท็จจริงเกิดจากอุปกรณ์แคลมป์มิเตอร์ชำรุด ไม่ได้เกิดจากมือถือแต่อย่างใด

อุบัติเหตุที่เกิดขึ้น มีการโพสต์ข้อความที่เกี่ยวข้องกับเรื่องภายในของบริษัทวิทยุการบินแห่งประเทศไทย ทำให้ผู้บริหารระดับสูง นำเรื่องเข้าที่ประชุม พร้อมกับให้ชี้แจงข้อเท็จจริง เกิดจากเครื่องมือวัดกระแสไฟฟ้า หรือที่เรียกว่า แคลมป์มิเตอร์เสื่อมสภาพ เมื่อช่างนำแคลมป์มิเตอร์ไปตรวจเช็คกระแสไฟ ทำให้ขั้วของ เครื่องมือดังกล่าว ไม่มีฉนวนหุ้มและเกิดไฟฟ้าลัดวงจรที่หม้อเบรคเกอร์ และเกิดระเบิดทำให้ไฟไหม้บริเวณแขนของช่างและใบหน้า โดยในขณะปฏิบัติงานช่างไม่ได้ใส่ถุงมือที่เป็นฉนวนกันไฟฟ้า ทำให้ไฟได้ไหม้จนมือและแขนบาดเจ็บสาหัส นอกจากนั้น ระบบไฟฟ้าแรงดัน 380 โวทล์ ไม่ไช่ไฟฟ้าแรงสูง ไม่สามารถ พุ่งหามือถือได้ ฉะนั้นกรณีการโพสข้อความดังกล่าว ที่แพร่กระจายไปอย่างรวดเร็ว จึงไม่ใช่ความจริงแต่อย่างใด

นายวีระวัฒน์ ทะดง ผู้อำนวยการท่าอากาศยานแม่ฮ่องสอน ชี้แจงข้อเท็จจริงว่า เหตุดังกล่าวเมื่อวันที่ 19 เมษายนนั้น เกิดจากระบบไฟฟ้าของวิทยุการบินแม่ฮ่องสอน ที่พ่วงกับ ห้องควบคุมระบบไฟฟ้าของท่าอากาศยานแม่ฮ่องสอน ได้เกิดขัดข้อง เจ้าหน้าที่ช่างเทคนิคด้านระบบไฟฟ้าของบริษัทวิทยุการบิน เชียงใหม่ จึงเดินทางมาตรวจซ่อมกล่องเบรกเกอร์จ่ายระบบไฟให้แก่ สถานีวิทยุการบินแม่ฮ่องสอน ขณะตรวจสอบระบบไฟฟ้าอยู่เกิดกล่องเบรกเกอร์ระเบิดขึ้น

จากการรายงานของช่างเทคนิคประจำท่าอากาศยานแม่ฮ่องสอนระบุว่าขณะที่ช่างของวิทยุการบินตรวจสอบอยู่ได้เปิดไฟฉายจากมือถือเพื่อส่องสว่างแต่ขณะนั้นอุปกรณ์ตรวจสอบระบบไฟฟ้าที่เรียกว่าแคลมป์มิเตอร์ได้ไปแตะกับโลหะของเบรกเกอร์ทำให้เกิดระเบิดขึ้นซึ่งช่างของท่าอากาศยานได้ทำการเรียกหน่วยกู้ชีพฉุกเฉินของโรงพยาบาลศรีสังวาลย์แม่ฮ่องสอนมารับตัวผู้ป่วยทั้งสองคนไปรักษา

related