svasdssvasds

เอือมข่าวเท็จ!! “หมูไก่เป็นเอดส์” หยุดแชร์ ก่อนเจอศาลสั่งจับ-ปรับ

เอือมข่าวเท็จ!! “หมูไก่เป็นเอดส์”  หยุดแชร์ ก่อนเจอศาลสั่งจับ-ปรับ

กรมปศุสัตว์ หน่าย!คนปั้นข่าว หมูไก่เป็นเอดส์ ขอร้องหยุดทำลายเกษตรกร-ผู้บริโภค พบเห็นการทำผิด ส่งข้อมูลผ่านแอป “DLD 4.0” แชร์ต่อมีโทษ เจอปรับและจำคุก

กรณี เรื่องโกหกตั้งแต่ปี 2551 ย้อนกลับมาอีก เมื่อโซเชียล โดยเฉพาะ LINE กลุ่มต่างๆ แชร์-ส่งต่อข้อความเท็จเรื่องหมูไก่เป็นเอดส์ เป็นเรื่องไม่มีมูลความจริง ทำให้  น.สพ.สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ ต้องชี้แจงเป็นทางการว่า ผู้ที่ไม่ประสงค์ดีทำคลิปวิดีโอ ภาพทำลายหมูป่วยโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร (ASF) ตามมาตรฐานขององค์การโรคระบาดสัตว์ระหว่างประเทศ (OIE) ในประเทศจีน ส่งผลกระทบร้ายแรงต่อภาคเกษตรและอุตสาหกรรมอาหารของไทย ที่มีมาตรฐานการผลิตในระดับสากลและกระทบกับผู้บริโภคในวงกว้าง

 

“คาดว่าข้อความเท็จนี้น่าจะฝังอยู่ในระบบอินเทอร์เน็ต หรืออาจมีขบวนการจ้องทำลายเศรษฐกิจของประเทศ โดยมีเจตนาทำร้ายเกษตรกรไทย เพราะกรมปศุสัตว์มีมาตรการเฝ้าระวังโรคติดต่อในสัตว์ ทั้งหมูและสัตว์ปีกอย่างเข้มงวด มีหน่วยงานต่าง ๆ ร่วมกันบูรณาการรป้องกันโรค ASF ต่อเนื่อง เพื่อสกัดกั้นไม่ให้โรคนี้เข้ามาสร้างความเสียหายต่ออุตสาหกรรมการผลิตสุกรและเศรษฐกิจของประเทศได้ ขอให้เกษตรกร ประชาชนอย่าได้ตื่นตระหนกและไม่ควรแชร์ข้อความที่ไม่เป็นความจริงอีกด้วย”

ทั้งนี้ ผู้ที่ส่งต่อข้อมูลเท็จดังกล่าวมีความผิดตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2560 เรื่องนี้เคยเป็นคดีความ และศาลมีคำพิพากษาตัดสินมาแล้วด้วย

เอือมข่าวเท็จ!! “หมูไก่เป็นเอดส์”  หยุดแชร์ ก่อนเจอศาลสั่งจับ-ปรับ

โดยมีการฟ้องร้องดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดในประเด็นนี้มาแล้ว โดยเมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน 2561 ศาลอาญากรุงเทพใต้ ได้อ่านคำพิพากษาคดีที่พนักงานอัยการคดีอาญากรุงเทพใต้เป็นโจทก์ และบริษัท ซีพีเอฟ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ในฐานะโจทก์ร่วม ยื่นฟ้อง นายโสภณ สุดสวาสดิ์ เป็นจำเลย ฐานความผิดหมิ่นประมาท โดยการโฆษณา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 328 กรณีส่งข้อมูลอันเป็นเท็จ ข้อความเท็จ อ้างว่ามีหมู ไก่ ป่วยเป็นโรคเอดส์ ขอให้คนหยุดกินหมู-ไก่ ประมาณ 6 เดือน ซึ่งข้อความดังกล่าวได้สร้างความตื่นตระหนกในสังคม

 

คดีดังกล่าว ศาลพิเคราะห์แล้วมีคำพิพากษาลงโทษจำคุกจำเลย ตามความผิดฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณาฯ ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 328 จำคุก 2 ปี ปรับ 100,000 บาท จำเลยให้การรับสารภาพ ลดโทษให้กึ่งหนึ่ง คงจำคุก 1 ปี ปรับ 50,000 บาท พิเคราะห์รายงานการพินิจและสืบเสาะแล้ว จำเลยไม่เคยรับโทษจำคุกมาก่อน

เอือมข่าวเท็จ!! “หมูไก่เป็นเอดส์”  หยุดแชร์ ก่อนเจอศาลสั่งจับ-ปรับ

related