svasdssvasds

"ดร.ธรณ์" แนะ! สนง.ปรมาณูเพื่อสันติ ตรวจสอบปลาจาก "ฟุกุชิมะ"

"ดร.ธรณ์" แนะ! สนง.ปรมาณูเพื่อสันติ ตรวจสอบปลาจาก "ฟุกุชิมะ"

ผศ.ดร.ธรณ์ แนะ สนง.ปรมาณูเพื่อสันติ ตรวจสอบ ปลานำเข้าจาก ฟุกุชิมะ เพื่อช่วยยืนยัน ในลักษณะ second opinion คนไทยจะได้กินปลาญี่ปุ่นต่อไปอย่างสบายใจ

ตามที่ได้มีการเผยแพร่ข่าวจากสำนักข่าว เจแปนนิส ไทม์ ของประเทศญี่ปุ่น ที่ระบุว่า ได้มีการส่งออกสินค้าประมงจากเมืองฟูกุชิมะ หลังโรงไฟฟ้าปรมณูระเบิดมายังร้านอาหารในประเทศไทย ประกอบกับเว็บไซต์พันทิปได้มีกระแสให้ระวังอาหารทะเลที่มาจากประเทศญี่ปุ่นที่อาจปนเปื้อนกัมมันตภาพรังสีจนร้อนถึงรองอธิบดีกรมประมง ต้องออกมายืนยันว่า กรณีสินค้าประมงที่นำเข้าตามที่เป็นข่าวนั้น มีการนำเข้าอย่างถูกต้องเป็นไปตามประกาศกรมประมง เรื่อง กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการขออนุญาตและการอนุญาตนำเข้าสัตว์น้ำหรือผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำ พ.ศ. 2560 รวมถึงเป็นไปตามข้อกำหนดของประกาศกระทรวงสาธารณสุขข้างต้น ขอให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนก เนื่องจากการนำเข้าปลาจากทุกประเทศ เจ้าหน้าด่านตรวจประมงจะต้องตรวจสอบอย่างเข้มงวดอยู่แล้วนั้น

ล่าสุดวันนี้ ( 8 มี.ค.) ผศ.ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ ได้โพสต์เฟซบุ๊ก โดยใช้ชื่อว่า Thon Thamrongnawasawat แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกรณีนี้ว่า เรื่องปลาจากญี่ปุ่น คุณนักข่าวโทรมาหาผมหลายรายแล้ว ขอให้ความคิดเห็นดังนี้ครับ

1 . การเปิดเผยรายชื่อร้านทำได้หรือไม่ ? เป็นเรื่องของข้อกม.และระเบียบ ผมขออนุญาตไม่ตอบ เพราะไม่ชำนาญด้านนี้

2. ในเรื่องของการตรวจเพื่อยืนยัน ผมเชื่อว่าสนง.ปรมาณูเพื่อสันติ น่าจะมีศักยภาพในการตรวจสอบเพื่อช่วยยืนยัน ในลักษณะ second opinion

หากมีการร้องขอจากอย. (เพื่อให้มีต้นเรื่อง) ผมคิดว่าอาจเป็นทางออกเพื่อช่วยให้ผู้บริโภคสบายใจ ผมเน้นคำว่า second opinion ไม่ได้หมายความว่าเราไม่เชื่อใจญี่ปุ่น แต่เมื่อคนในประเทศเราสงสัย ก็ควรดูอีกสักครั้ง

ทั้งนี้ อย่าลืมว่าเราส่งสินค้าการเกษตรและอาหารไปญี่ปุ่นมากมาย ทำอะไรก็ต้องให้อยู่ในระดับเหมาะสม  หวังว่าคงมีทางออกที่ดี คนไทยจะได้กินปลาญี่ปุ่นต่อไปอย่างสบายใจครับ

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก Thon Thamrongnawasawat

related