svasdssvasds

แบงก์แห่ฟรี! ค่าธรรมเนียมฉุดรายได้ปีนี้ฮวบ

แบงก์แห่ฟรี! ค่าธรรมเนียมฉุดรายได้ปีนี้ฮวบ

ธนาคารพาณิชย์ ทะยอยประกาศยกเว้นค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมผ่านช่องทางดิจิทัลอย่างต่อเนื่อง คาดว่าจะฉุดรายได้ของธนาคาพาณิชย์ปีนี้ลดลงอย่างหนัก

ล่าสุดนั้น ธนาคารเกียรตินาคิน ซึ่งเป็นบริษัทในกลุ่มธุรกิจการเงินเกียรตินาคินภัทร ได้ประกาศยกเว้นค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมทางการเงินทุกประเภทผ่านช่องทางออนไลน์ ผ่านทาง KK e-Banking และ KK e-Banking @PhatraEdge (เคเค อีแบงก์ แอท ภัทร) เป็นธนาคารล่าสุด โดยจะยกเว้นค่าธรรมเนียม การโอนเงินต่างธนาคาร การโอนเงินข้ามเขตภายในธนาคาร การชำระค่าสินค้าและบริการ รวมถึงบริการเรียกเก็บเงินแบบไม่มีกำหนด โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 3 เมษายน 2561 เป็นต้นไป

แบงก์แห่ฟรี! ค่าธรรมเนียมฉุดรายได้ปีนี้ฮวบ

ความเคลื่อนไหวของเกียรตินาคินในครั้งนี้ มีขึ้นหลังจากที่หลายธนาคารรายใหญ่ได้ประกาศเว้นค่าธรรมเนียมการทำธุรกิรรมผ่านช่องทางอออนไลน์ไป ไม่ว่าจะเป็นธนาคารกรุงไทย ธนาคารกสิกรไทย ธนาคารไทยพาณิชย์ และธนาคารกรุงเทพ และคาดว่าอีกหลายๆธนาคารจะประกาศฟรีค่าธรรมอีกเช่นกัน

นาย ปรีดี ดาวฉาย กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย และ ประธานสมาคมธนาคารไทย มองว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าว นั้นคาดว่าจะส่งผลต่อรายได้ค่าธรรมเนียมของธนาคารทั้งระบบในปีนี้ลดลงอย่างมาก เพราะส่วนที่ยกเว้นไม่เก็บค่าธรรมเนียมเป็นรายได้ที่มีสัดส่วนมากสุด จากฐานลูกค้าที่ใช้บริการมีอยู่จำนวนมาก

ขณะที่ นางสาวธัญญลักษณ์ วัชระชัยสุรพล ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัทศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดการณ์ว่า การทยอยประกาศยกเว้นค่าธรรมเนียมผ่านช่องทางดิจิทัลของธนาคารหลายแห่งนั้นจะมีผลต่อภาพรวมอัตราการเติบโตของรายได้ค่าธรรมเนียมของธนาคารทั้งระบบในปีนี้อยู่ในลักษณะประคองตัวที่ 5-7 % เทียบกับปีที่แล้วที่เติบโตได้ในระดับ 7%

แบงก์แห่ฟรี! ค่าธรรมเนียมฉุดรายได้ปีนี้ฮวบ

ส่วนนายกอบศักดิ์ ดวงดี เลขาธิการสมาคมธนาคารไทย มองว่า รายได้จากค่าธรรมเนียมของธนาคารที่มีแนวโน้มลดลงนั้น ทำให้ทุกธนาคารต้องหาวิธีปรับตัวลดต้นทุน เพื่อความอยู่รอด โดยขณะนี้ ธนาคารสมาชิกของสมาคมธนาคารไทย ได้ร่วมกันจัดตั้งสถาบันธนาคาร จัดฝึกอบรมบุคคลากรของทุกธนาคารให้พร้อมรองรับบริการยุคดิจิทัล และ ขณะนี้กำลังเร่งศึกษาระบบการใช้ตู้เอทีเอ็มของทุกธนาคารในตู้เดียว เพื่อลดต้นทุนการบริหารจัดการและวางตู้เอทีเอ็มที่ซ้ำซ้อนของแต่ละธนาคารลงได้ ซึ่งหวังว่าในปีนี้จะให้บริการเป็นรูปธรรมได้

 

 

 

 

related