svasdssvasds

"วิษณุ" จ่อเชิญ "ทีวีดิจิทัล-กสทช." หารือร่วมกันหลังสงกรานต์

"วิษณุ" จ่อเชิญ "ทีวีดิจิทัล-กสทช." หารือร่วมกันหลังสงกรานต์

"วิษณุ" ระบุเชิญทีวีดิจิทัลและ กสทช. หารือร่วมกันภายหลังสงกรานต์ ขณะที่ การพูดคุยโรปแมปการเลือกตั้งในช่วงเดือนมิถุนายนนี้ เปิดกว้างให้พรรคการเมืองเข้าร่วมได้ ย้ำ กกตมีอำนาจในกำหนดการเลือกตั้ง ขณะที่รัฐบาลจะเป็นผู้ออกกฤษฎีกา

วันนี้( 9 เม.ย.) นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย ระบุว่ารัฐบาลจะมีการเชิญ ทีวีดิจิทัล และคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. เข้ามาพูดคุยกันในช่วงหลังสงกรานต์ ขณะที่การนำมาตรา 44 มาแก้ไขปัญหานั้นตนยังตอบไม่ได้ ซึ่งยังต้องมีการหารือกับทุกฝ่ายร่วมกัน

ในส่วนของพรรคการเมืองยื่นติดต่อมาเพื่อพูดคุยร่วมกับรัฐบาลในช่วงเดือนมิถุนายน 2561 ตาม คำสั่ง คณะรักษาความสงบแห่งชาติหรือ คสช. นั้น ตนเองได้ส่งเรื่องไปยัง คสช.แล้ว โดยพรรคที่ยื่นชื่อมานั้นมีไม่มากและขอให้พรรคการเมืองเป็นผู้ระบุเอง ซึ่งการพูดคุยดังกล่าวไม่ต้องให้รอกฎหมายเสร็จ แต่อาจจะชี้ขาดค่อนข้างยาก ซึ่งจะพูดคุยก่อนหรือหลังก็ได้

ขณะที่ท่าทีของพรรคเพื่อไทยที่ ระบุว่า คสช. นั้นไม่มีอำนาจในการกำหนดการเลือกตั้งและทางพรรคจะไม่เข้าร่วมในการพูดคุยในเดือนมิถุนายน นั้น นายวิษณุระบุว่า ไม่เป็นอะไร และคสช.เองก็ไม่เคยบอกว่ามีอำนาจ และไม่มีปัญหาแต่อย่างใดโดยถ้ามีพรรคเข้าร่วมน้อยก็ยังไม่ต้องพบกันก็ได้ ซึ่งการพูดคุยในครั้งนี้เป็นภาคบังคับซึ่งจะเป็นการพบระหว่าง ครม.  คสช. และสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง กกต. แต่อาจจะมีการเชิญพรรคการเมืองมาด้วยและหากไม่สะดวกก็ไม่เป็นไร โดยกฎเกณฑ์จะมีความอะลุ่มอล่วยไม่มีการบังคับแต่อย่างใด โดยรัฐบาลต้องการที่จะพูดคุยในเรื่องโรดแมป และเดินหน้าให้ทุกอย่างชัดเจน รวมไปถึงกำหนดการเลือกตั้งซึ่งรัฐบาลจะเป็นผู้ออกกฤษฎีกาและ กกต. จะเป็นคนกำหนดวันเลือกตั้ง ซึ่งจะเป็นการหารือร่วมกัน เพื่อความสามัคคีปรองดอง ส่วนจะได้หรือไม่ต้องรอผลการพูดคุย

related