svasdssvasds

กรมศุลฯ โยนผ้าขาว! ยกเลิกแจ้งของมีค่าก่อนออกนอกประเทศ

กรมศุลฯ โยนผ้าขาว! ยกเลิกแจ้งของมีค่าก่อนออกนอกประเทศ

กรมศุลกากร ยอมถอย สั่งยกเลิกข้อกำหนด ให้ผู้โดยสารแจ้งเจ้าพนักงาน กรณีนำของมีค่า ทั้งนาฬิกา หรือกล้องถ่ายรูป ก่อนเดินทางออกนอกประเทศ หลังถูกโจมตีหนัก

วันที่ 11 เม.ย.61 มีรายงานว่า นายกุลิศ สมบัติศิริ อธิบดีกรมศุลกากร ออกหนังสือประกาศฉบับที่ 79/2561 เมื่อวันที่ 5 เม.ย.ที่ผ่านมา เรื่องแก้ไขประกาศก่อนหน้านี้ เลขที่ 60/2561 กรณีการปฏิบัติต่อสิ่งของติดตัวผู้โดยสาร ที่นำติดตัวเข้ามาใน หรือส่งออกไปนอกราชอาณาจักร พร้อมกับตน ทางท่าอากาศยาน ลงวันที่ 26 ก.พ.นั้น

เนื่องจากประกาศฉบับดังกล่าว มีเนื้อหาบางประการ สร้างความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน ดังนั้นให้แก้ไข ด้วยการยกเลิกความในข้อ 4 การรับแจ้งของมีค่า ที่ผู้โดยสารนำติดตัวออกไปนอกราชอาณาจักร ของประกาศฉบับดังกล่าวเสียทั้งสิ้น

สำหรับความในข้อ 4 ของประกาศฉบับที่ 60/2561 ที่มีการยกเลิกนั้น มีสาระสำคัญ คือ กรณีเดินทางออกนอกประเทศ หากจะนำของมีค่าออกไป เช่น นาฬิกา กล้องถ่ายวีดีโอ กล้องถ่ายรูป คอมพิวเตอร์พกพา ที่มีเครื่องหมาย เลขหมายที่ตรวจสอบได้ ให้แจ้งต่อพนักงานศุลกากร เมื่อกลับมายังประเทศไทย ให้แสดงใบรับแจ้งของมีค่าต่อพนักงานศุลกากรช่องแดง ในวันเดินทางกลับไทย เพื่อขอรับการยกเว้นอากร ในฐานะของใช้ส่วนตัว โดยต้องเป็นของเก่าใช้แล้ว และมีจำนวนพอสมควรแก่การเดินทาง

กรมศุลฯ โยนผ้าขาว! ยกเลิกแจ้งของมีค่าก่อนออกนอกประเทศ

related