svasdssvasds

สหรัฐฯสัญญาอนาคตที่รุ่งเรืองหากเกาหลีเหนือละทิ้งอาวุธนิวเคลียร์

สหรัฐฯสัญญาอนาคตที่รุ่งเรืองหากเกาหลีเหนือละทิ้งอาวุธนิวเคลียร์

สหรัฐฯสัญญาอนาคตที่รุ่งเรืองหากเกาหลีเหนือละทิ้งอาวุธนิวเคลียร์ ขณะเกาหลีใต้ยืนยันว่ายังคงจะเดินหน้ากดดันด้วยมาตรการคว่ำบาตรต่อไป

รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ไมค์ ปอมเปโอ กล่าวระหว่างการแถลงข่าวร่วมกับรัฐมนตรีต่างประเทศเกาหลีใต้ คัง คยองฮวา ถึงการหารือกับผู้นำเกาหลีเหนือว่าสหรัฐฯและเกาหลีเหนือมีความเข้าใจที่ตรงกันว่าจุดประสงค์ร่วมกันคืออะไร แต่ทั้งปอมเปโอและคยองฮวาต่างเห็นตรงกันว่า การปลดอาวุธนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลีอย่างถาวรและตรวจสอบได้ เป็นสิ่งที่จำเป็น

ปอมเปโอระบุว่า หากเกาหลีเหนือเริ่มการปลดอาวุธนิวเคลียร์อย่างรวดเร็ว สหรัฐฯก็เตรียมที่จะให้ความร่วมมือกับเกาหลีเหนือในการพัฒนาเศรษฐกิจให้รุ่งเรืองเทียบเท่ากับเกาหลีใต้

ด้านคยองฮวา ระบุว่าเกาหลีใต้เห็นว่าการประชุมสุดยอดระหว่างผู้นำสหรัฐฯและเกาหลีเหนือ เป็นโอกาสครั้งประวิติศาสตร์ที่จะแก้ปัญหานิวเคลียร์เกาหลีเหนือ และทำให้เกิดสันติสุขบนคาบสมุทรเกาหลี แต่เกาหลีใต้ย้ำชัดเจนว่าการคว่ำบาตรจะต้องยังคงมีอยู่ นอกเสียจากว่าจะเห็นการกระทำอย่างมีนัยยะสำคัญต่อการปลดอาวุธนิวเคลียร์โดยเกาหลีเหนือ เกาหลีใต้หวังว่าจะเห็นเกาหลีเหนือดำเนินการตามปฏิญญาปันมุนจอม และจะมีความคืบหน้าจากการประชุมสุดยอดสหรัฐฯ-เกาหลีเหนือ ดังนั้นตอนนี้จะยังไม่มีการหารือเรื่องผ่อนคลายการคว่ำบาตร

related