svasdssvasds

ผู้นำอัลกออิดะฮ์ เรียกร้องชาวมุสลิมโจมตีสหรัฐฯ

ผู้นำอัลกออิดะฮ์ เรียกร้องชาวมุสลิมโจมตีสหรัฐฯ

ผู้นำกลุ่มก่อการร้ายอัลกออิดะฮ์ ได้ออกมาเรียกร้องให้ชาวมุสลิมโจมตีสหรัฐฯ เพื่อตอบโต้ที่สหรัฐฯกำลังจะเปิดสถานทูตในนครเยรูซาเลมของอิสราเอล

ผู้นำกลุ่มก่อการร้ายอัลกออิดะฮ์ อัยมัน อัซเซาะวาฮิรี เผยแพร่วีดีโอความยาว 5 นาที เรียกร้องให้ชาวมุสลิมดำเนินการญิฮาดกับสหรัฐฯ เพื่อเป็นการตอบโต้ที่สหรัฐฯตัดสินใจย้ายสถานทูตในอิสราเอล จากกรุงเทลอาวีฟไปที่นครเยรูซาเลมแทน ซึ่งจะมีพิธีเปิดอย่างเป็นทางการวันนี้

อัซเซาะวาฮิรี ระบุว่า การย้ายสถานทูตเป็นหลักฐานให้เห็นว่าการเจรจาและการปรองดองนั้นไม่ได้เป็นไปเพื่อชาวปาเลสไตน์

[caption id="attachment_258936" align="alignnone" width="840"] ผู้นำอัลกออิดะฮ์ เรียกร้องชาวมุสลิมโจมตีสหรัฐฯ สตีฟ มนูเชน รัฐมนตรีกระทรวงการคลังสหรัฐฯ(ที่ 4 จากซ้าย) และ อิวางกา ทรัมป์ (ที่ 2 จากขวา) ลูกสาวประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ถ่ายที่สนามบินนอกกรุงเทลอาวีฟ อิสราเอล 13 พฤษภาคม 2018[/caption]

สถานทูตสหรัฐฯประจำประเทศอิสราเอล ที่ เยรูซาเลม จะมีพิธีเปิดอย่างเป็นทางการวันนี้ หลังจากที่มีการเฉลิมฉลองการก่อตั้งประเทศอิสราเอลครบรอบ 70 ปีไปเมื่อวานนี้ โดยสหรัฐฯได้ส่ง อิวางกา ทรัมป์ ลูกสาวประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และ สตีฟ มนูชิน รัฐมนตรีคลัง เป็นตัวแทนสหรัฐฯเข้าร่วมงานฉลองวันชาติอิสราเอล และร่วมงานเปิดสถานทูตวันนี้

[caption id="attachment_258935" align="alignnone" width="840"] ผู้นำอัลกออิดะฮ์ เรียกร้องชาวมุสลิมโจมตีสหรัฐฯ เบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีของอิสราเอล ขณะกล่าวสุนทรพจน์ระหว่างงานเลี้ยงต้อนรับคณะผู้แทนจากสหรัฐฯ 13 พฤษภาคม 2018[/caption]

นายกรัฐมนตรีอิสราเอล เบนจามิน เนทันยาฮู กล่าวว่าการตัดสินใจของประธานาธิบดีทรัมป์ที่ย้ายสถานทูตมาเยรูซาเลม เป็นการตอกย้ำความจริงที่ว่า เยรูซาเลม เป็นเมืองหลวงของชาวยิวในตลอด 3,000 ปีที่ผ่านมา และเป็นเมืองหลวงของอิสราเอลมา 70 ปี และจะเป็นเมืองหลวงของอิสราเอลตลอดไป

สำหรับสถานะของนครเยรูซาเลม ถือเป็นหนึ่งในประเด็นสำคัญที่เป็นอุปสรรคในการสร้างสันติภาพระหว่างอิสราเอลกับปาเลสไตน์ เพราะปาเลสไตน์เองก็ต้องการให้เยรูซาเลมตะวันออกเป็นเมืองหลวงของรัฐในอนาคต การย้ายสถานทูตของสหรัฐฯซึ่งเหมือนเป็นการรับรองสถานะให้เยรูซาเลมเป็นเมืองหลวงของอิสราเอล จึงสร้างความไม่พอใจให้ชาวปาเลสไตน์เป็นอย่างมาก

[caption id="attachment_258954" align="alignnone" width="840"] ผู้นำอัลกออิดะฮ์ เรียกร้องชาวมุสลิมโจมตีสหรัฐฯ บรรยากาศด้านหน้าสถานทูตสหรัฐฯแห่งใหม่ในนครเยรูซาเลม[/caption]

[caption id="attachment_258953" align="alignnone" width="840"] ผู้นำอัลกออิดะฮ์ เรียกร้องชาวมุสลิมโจมตีสหรัฐฯ ถนนหน้าสถานทูตสหรัฐฯแห่งใหม่ในนครเยรูซาเลม[/caption]

 

[caption id="attachment_258938" align="alignnone" width="840"] ผู้นำอัลกออิดะฮ์ เรียกร้องชาวมุสลิมโจมตีสหรัฐฯ ป้ายแสดงข้อความต้อนรับสถานทูตสหรัฐฯสู่นครเยรูซาเลม[/caption]

related