svasdssvasds

ป.ป.ช. ชี้มูลความผิดข้าราชการทุจริตจัดซื้อเครื่องตรวจระเบิด

ป.ป.ช. ชี้มูลความผิดข้าราชการทุจริตจัดซื้อเครื่องตรวจระเบิด

ป.ป.ช. ชี้มูลความผิดข้าราชการทุจริตจัดซื้อเครื่องตรวจระเบิดอัลฟ่า 6 และ จีที 200 ที่จังหวัดพิษณุโลก ไม่พบนักการเมืองเกี่ยวข้อง

ไม่เชื่อมโยงถึงรัฐมนตรีหรือนักการเมือง

พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. เปิดเผยความคืบหน้าการตรวจสอบการทุจริตจัดซื้อเครื่องตรวจหาวัตถุระเบิดและยาเสพติด AlPHA 6 และ GT200 หลัง ป.ป.ช. ตั้งอนุกรรมการไต่สวนแล้ว 11 ชุด โดยที่ประชุมป.ป.ช.ได้มีมติชี้มูลความผิดการทุจริตจัดซื้ออัลฟ่าซิกส์ ในจังหวัดพิษณุโลก ซึ่งพบเจ้าหน้าที่รัฐระดับหัวหน้าสำนักงานของจังหวัด ระดับซี 8- ซี 9 มีส่วนเกี่ยวข้อง มีพฤติการณ์ชัดเจน รวมถึงพบกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างที่ผิดปกติ แต่ไม่เชื่อมโยงถึงรัฐมนตรีหรือนักการเมืองที่ดำรงตำแหน่งในช่วงการจัดซื้อ

ป.ป.ช. ชี้มูลความผิดข้าราชการทุจริตจัดซื้อเครื่องตรวจระเบิด

 โดยได้ลงนามส่งสำนวนฟ้องไปยังอัยการสูงสุด ซึ่งขั้นตอนหลังจากนี้ อัยการสูงสุดจะพิจารณาเนื้อหา พยานหลักฐานที่ ป.ป.ช.ได้ชี้มูลไป หากเห็นพ้อง อัยการสูงสุดจะส่งฟ้องต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ แต่หากเห็นว่ายังมีข้อไม่สมบูรณ์จะต้องตั้งคณะทำงานร่วม ซึ่งปัจจุบันยังไม่มีกฎหมายกำหนดกรอบระยะเวลาของ อสส. แต่ตามกฎหมายใหม่ อสส.จะมีเวลา 180 วันในการพิจารณาส่งฟ้องสำนวน แต่หากเห็นว่ามีข้อไม่สมบูณณ์ต้องตั้งคณะทำงานร่วมเพื่อพิจารณาให้เสร็จภายใน 90 วัน หากไม่เห็นฟ้อง ทาง ป.ป.ช.จะต้องส่งฟ้องเองภายใน 90 วัน และจะนำประเด็นการวินิฉัยกรณีทุจริตจัดซื้อ อัลฟ่า ซิกส์ ไปใช้เป็นแนวทางตรวจสอบขยายผลไปยังสำนวนคดีอื่นที่ยังค้างอยู่ เช่น กรณี จีที 200 ที่มีความใกล้เคียงกัน

related