svasdssvasds

ก.แรงงาน ดีเดย์ เดินหน้า ฝึกอาชีพผู้มีรายได้น้อย

ก.แรงงาน ดีเดย์ เดินหน้า ฝึกอาชีพผู้มีรายได้น้อย

พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รมว.แรงงาน เปิดงานสัมมนา และ Kick – Off โครงการเพิ่มศักยภาพแรงงานผู้มีรายได้น้อยที่ลงทะเบียนสวัสดิการแห่งรัฐเพื่อสร้างงาน สร้างอาชีพ เพิ่มรายได้ และความมั่นคงในชีวิต

ที่อิมแพ็ค เมืองทองธานี อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี พลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ให้เกียรติเป็นประธานเปิดงานสัมมนา และ Kick – Off โครงการเพิ่มศักยภาพแรงงานผู้มีรายได้น้อยที่ลงทะเบียนสวัสดิการแห่งรัฐเพื่อสร้างงาน สร้างอาชีพ เพิ่มรายได้ และความมั่นคงในชีวิต

ก.แรงงาน ดีเดย์ เดินหน้า ฝึกอาชีพผู้มีรายได้น้อย

พลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยภายในงานว่า กระทรวงแรงงานได้รับมอบหมายให้ดำเนินการโครงการเพิ่มศักยภาพผู้มีรายได้น้อยที่ลงทะเบียนสวัสดิการแห่งรัฐ เพื่อสร้างงาน สร้างอาชีพ เพิ่มรายได้ และความมั่นคงในชีวิต มุ่งเป้า ฝึกอาชีพผู้มีรายได้น้อยที่ลงทะเบียนกว่า 3 แสนราย ร่วมด้วยกรมการจัดหางาน ที่สนับสนุนการจัดหางานให้แก่ผู้ที่ที่มีรายได้น้อย และส่งเสริมการรับงานกลับไปทำที่บ้าน และสำนักงานปลัดกระทรวงแรงงาน ดูแลให้ความคุ้มครองและส่งเสริมการเข้าสู่ระบบประกันสังคมให้แก่ผู้มีรายได้น้อยร่วมด้วย ส่วน กพร. ดำเนินการด้านการฝึกอาชีพ เพื่อเพิ่มทักษะให้แก่ผู้มีรายได้น้อยที่ลงทะเบียนฝึกอาชีพ ในหลักสูตรต่างๆ พัฒนาคุณภาพชีวิตผู้มีรายได้น้อยอย่างครอบคลุมทั่วถึง เน้นความโปร่งใส สุจริต ตรวจสอบได้ทุกกระบวนการ

ก.แรงงาน ดีเดย์ เดินหน้า ฝึกอาชีพผู้มีรายได้น้อย

ก.แรงงาน ดีเดย์ เดินหน้า ฝึกอาชีพผู้มีรายได้น้อย

นายสุทธิ สุโกศล อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (กพร.) กล่าวต่อไปว่า ผู้มีรายได้น้อยที่ยื่นความจำนงฝึกอาชีพ กว่า 338,000 คน ในหลักสูตรต่างๆ กว่า 50 กลุ่มหลักสูตร อาทิ การทำขนมไทย ช่างเชื่อมไฟฟ้า การประกอบอาชีพการแปรรูปผลิตภัณฑ์ในครัวเรือน การเย็บจักรอุตสาหกรรม เป็นต้น ดำเนินการโดยหน่วยงานในสังกัดของ กพร. สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน (สพร.) และสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงาน (สนพ.) แบ่งการฝึกอาชีพเป็น 2 กิจกรรม ได้แก่ ฝึกช่างอเนกประสงค์ (ช่างชุมชน) และฝึกอาชีพเสริม (อาชีพอิสระ) ซึ่งกิจกรรมแรกจะมอบเครื่องมือประกอบอาชีพให้แก่ผู้สำเร็จการฝึกด้วย เป็นการสนับสนุนให้ผู้มีรายได้น้อยมีอาชีพอย่างต่อเนื่องหลังจบการฝึก นอกจากนี้ยังมีความพร้อมทั้งด้านของวิทยากร สถานที่ คู่มือปฏิบัติงาน การจัดกลุ่มหลักสูตร กลุ่มเป้าหมายการฝึก การกำหนดสถานที่ฝึก มีคณะทำงานพัฒนาทักษะอาชีพระดับอำเภอ และทีมเจ้าหน้าที่ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญในการวิเคราะห์เสนอแนะแผนที่ชีวิต ลงพื้นที่ประสานหน่วยงานในชุมชนเพื่อพบกลุ่มเป้าหมาย ประกบผู้มีรายได้น้อยทุกราย นัดหมายการเข้ารับการฝึกตามกำหนด

“ทั้งนี้ยังมีการเชื่อมโยงข้อมูลระบบตู้งาน (Job Box) ของกรมการจัดหางาน เน้นมีงานทำ มีรายได้ เนื่องจากโครงการนี้ เป็นอีกหนึ่งภารกิจสำคัญที่จะช่วยเหลือสร้างโอกาสให้ผู้มีรายได้น้อยได้มีทักษะมีอาชีพพ้นขีดความยากจน มุ่งเน้นการพัฒนาทักษะอาชีพสู่การมีงานทำและมีอาชีพเสริม สามารถยกระดับคุณภาพชีวิตได้อย่างแท้จริงและเห็นผลเป็นรูปธรรม ซึ่งจะต้องดำเนินการให้เสร็จสิ้นภายในปี 2561 ตามที่รัฐบาลกำหนด ภายใต้กรอบกระบวนการที่มีคุณภาพ ให้ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมในการตรวจสอบ เพื่อความยุติธรรมให้กับผู้มีรายได้น้อยทุกราย ด้วยการฝึกให้เป็นแรงงานที่มีทักษะ (Skilled labour) และพร้อมที่จะยกคุณภาพชีวิตเพื่อสร้างงาน สร้างอาชีพ เพิ่มรายได้ และความมั่นคงในชีวิต อย่างยั่งยืน โดยไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง” อธิบดีกพร. กล่าว

ก.แรงงาน ดีเดย์ เดินหน้า ฝึกอาชีพผู้มีรายได้น้อย

related