svasdssvasds

นักโภชนาการ เตือน ระวังโรคอ้วน! "ช่วงบอลโลก"

นักโภชนาการ เตือน ระวังโรคอ้วน! "ช่วงบอลโลก"

นักโภชนาการ หวั่นแฟนบอลชาวไทยสุขภาพแย่ช่วงฟุตบอลโลก 2018 แนะวิธีดูแลตนเองด้วยการควบคุมอาหาร ขนมกรุบกรอบ และเลี่ยงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เครื่องดื่มรสหวาน พักผ่อนให้เพียงพอ

แพทย์หญิงนภาพรรณ วิริยะอุตสาหกุล ผู้อำนวยการสำนักโภชนาการ กล่าวว่า ในช่วงฟุตบอลโลก ผู้ผลิตสินค้าอาหารและเครื่องดื่มยี่ห้อต่างๆ มีการโฆษณา และจัดโปรโมชั่นส่งเสริมการขายเพื่อกระตุ้นยอดขาย ทำให้ประชาชนเกิดกระแสบริโภคนิยม ซึ่งอาหารที่ได้รับความนิยมส่วนมากเป็นอาหารจำพวกขนมขบเคี้ยวที่มีไขมันและโซเดียมสูง เครื่องดื่มที่มีน้ำตาลสูง ซึ่งเป็นอาหารที่ให้พลังงานมากแต่มีสารอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายน้อยและไม่ดีต่อสุขภาพ อาทิ ป๊อบคอร์น มันฝรั่งทอดกรอบ ข้าวเกรียบทอด ไก่ทอด ไส้กรอก น้ำอัดลม ชาเขียว เครื่องดื่มชูกำลังต่างๆ เป็นต้น

-การดื่มชาเขียวรสน้ำผึ้ง 1 ขวด ขนาด 500 มิลลิลิตร ให้พลังงาน 250 กิโลแคลอรี มีน้ำตาลประมาณ 14 ช้อนชา คู่กับมันฝรั่งทอดกรอบ 1 ถุงใหญ่ ขนาด 57 กรัม ให้พลังงาน 320 กิโลแคลอรี ทำให้ร่างกายได้รับพลังงานทั้งหมดถึง 570 กิโลแคลอรี

-การดื่มน้ำอัดลม 1 ขวด ขนาด 500 มิลลิลิตร ให้พลังงาน 200 กิโลแคลอรี คู่กับไส้กรอก 1 ถุง ขนาด 150 กรัม ให้พลังงาน 500 กิโลแคลอรี ร่างกายจะได้รับพลังงานทั้งหมดถึง 700 กิโลแคลอรี

สิ่งสำคัญที่ควรหลีกเลี่ยงหรือต้องควบคุม คือการดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์

การแอลกอฮอล์ 1 กรัม ให้พลังงาน 7 กิโลแคลอรี่

-ดื่มเบียร์ 1 กระป๋อง ขนาด 350 มิลลิลิตร จะได้รับพลังงาน 137 กิโลแคลอรี่

-ดื่มไวน์ 1 แก้ว ขนาด 100 มิลลิลิตร ให้พลังงาน 75 แคลลอรี่

ซึ่งหากได้รับในปริมาณที่มากเกินความต้องการของร่างกายจะทำให้เสี่ยงต่อการเกิดโรคอ้วนและโรคอื่นๆตามมา ที่สำคัญควรออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ

related